Giáo án Vật lý 6 bài 9: Lực đàn hồi

Chia sẻ: Lê Nguyễn Huỳnh Thi | Ngày: | 3 giáo án

1
884
lượt xem
20
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 6 bài 9: Lực đàn hồi

Giáo án Vật lý 6 bài 9: Lực đàn hồi
Mô tả bộ sưu tập

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Vật lý 6 bài 9: Lực đàn hồi. Các giáo án trong BST này được chọn lọc kỹ càng, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được lực đàn hồi là lực của vật bị biến dạng tác dụng lên vật làm nó biến dạng, độ mạnh, yếu của lực đàn hồi, lực tác dụng làm biến dạng nhiều hay ít. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 6 bài 9: Lực đàn hồi

Giáo án Vật lý 6 bài 9: Lực đàn hồi
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI LỰC ĐÀN HỒI

1. Kiến thức:
- Nhận biết được lực đàn hồi là lực của vật bị biến dạng tác dụng lên vật làm nó biến dạng.
- So sánh được độ mạnh, yếu của lực đàn hồi dựa vào lực tác dụng làm biến dạng nhiều hay it.
2. Kỹ năng: Biết xác định được độ biến dạng của lò xo.
3. Thái độ: Biết vận dụng và liên hệ thực tế.

II. CHUẨN BỊ BÀI LỰC ĐÀN HỒI

1. Đồ dùng dạy học.
- GV: Dụng cụ TN hình 9.1, 9.2.
- HS: Xem bài mới.
2. Phương pháp dạy học:
- Kỹ thuật khăn trải bàn; Hợp tác theo nhóm nhỏ.

III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC BÀI LỰC ĐÀN HỒI

1. Ổn định: kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Trọng lực là gì? Trọng lượng là gì?
- Trọng lực có phương và chiều như thế nào? Đơn vị của trong lực?
- HS làm bài tập 8.1 đến 8.2 SBT.

3. Bài mới
HĐ1: Tổ chức tình huống học tập như SGK.
HĐ2: Hình thành khái niệm độ biến dạng và biến dạng đàn hồi.
- GV: Giới thiệu dụng cụ TN, mục đích của TN.
- Hướng dẫn HS tiến hành TN.
- Quả cân nặng 50g có trọng lượng là bao nhiêu?
- Yêu cầu HS thảo luận hoàn thành bảng 9.1 SGK.
GV: Nhận xét chung.
- Trọng lượng của các quả nặng càng lớn thì chiều dài của lò xo và độ biến dạng sẽ như thế nào?
- Qua TN trên ta rút ra kết luận gì?
- Biến dạng của lò xo có đặc điểm như trên là biến dạng đàn hồi. Lò xo là vật có tính chất đàn hồi.
- Biến dạng đàn hồi và độ biến dạng là gì?

HĐ3: Hình thành khái niệm về lực đàn hồi và nêu đặc điểm của lực đàn hồi.
- Lực đàn hồi là gì?
- Yêu cầu HS trả lời câu C3, C4 SGK.
- GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm trong 2’ bằng “kỹ thuật khăn trải bàn” về đặc điểm của lực đàn hồi là gì?
- GV: Nhận xét chung.

HĐ4: Vận dụng.
- GV: Yêu cầu HS hoàn thành câu C5 và C6.
- GV: Nhận xét chung.

IV. TỔNG KẾT TOÀN BÀI LỰC ĐÀN HỒI

- Biến dạng đàn hồi và độ biến dạng là gì?
- Nêu đặc điểm của lực đàn hồi?
- Hướng dẫn HS làm bài tập 9.1 đến 9.3 SBT.

V . HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:

- Về nhà học bài, làm bài tập 9.1 đến 9.5. (SBT).
- Đọc phần có thể em chưa biết.
- Xem trước bài mới để tiết sau học tốt hơn.

Đồng bộ tài khoản