Giáo án Vật lý 7 bài 11: Độ cao của âm

Chia sẻ: Nông Tùng Lâm | Ngày: | 3 giáo án

0
552
lượt xem
10
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 7 bài 11: Độ cao của âm

Giáo án Vật lý 7 bài 11: Độ cao của âm
Mô tả bộ sưu tập

Đây là bộ sưu tập Giáo án Vật lý 7 bài 11: Độ cao của âm âm A dành cho các thầy cô đang trực tiếp giảng dạy để tham khảo. Tài liệu này giúp qúy thầy cô soạn giáo án bài học tốt hơn. Giúp học sinh hiểu được âm cao(bổng) có tần số lớn, âm thấp(trầm) có tần số nhỏ, ví dụ về âm trầm, bổng do tần số dao động của vật. Chúc quý thầy cô và các em học sinh có tiết học hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 7 bài 11: Độ cao của âm

Giáo án Vật lý 7 bài 11: Độ cao của âm
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Độ cao của âm

1.Kiến thức:
- Nhận biết được âm cao(bổng) có tần số lớn, âm thấp(trầm) có tần số nhỏ.
- Nêu được ví dụ về âm trầm, bổng jaf do tần số dao động của vật.
2. Kĩ năng:
3.Thái độ:
- Rèn luyện tính trung thực, cẩn thận, giữ gìn dụng cụ TN.

II. Chuẩn bị bài Độ cao của âm

- Giá TN, con lắc, đĩa đục lổ, nguồn điện.

III. Hoạt động dạy và học bài Độ cao của âm

A. Hoạt động 1: tạo tình huống.
1. Kiểm tra bài cũ.
2.Tình huống
- Y/c hs nghe 2 âm thanh phát ra từ âm thoa:
* Âm tạo ra từ dùi bằng gỗ.
* Âm tạo ra từ dùi bằng nhựa.
- Hai âm này có điểm gì khác nhau ?
- Nguyên nhân nào có sự khác nhau như vậy?

B. Hoạt động 2: Tìm hiểu dao động nhanh, chậm, tần số .
- Y/c quan sát TN 1(hvẽ 11.1)
- Y/c : hs canh thời gian 10s , hs còn lại đếm số dao động trong 2 trường hợp (con lắc có chiều dài dây dài, ngắn).
- Y/c hs nêu kết quả, so sánh con lắc nào dao động nhanh, con lắc nào dao động chậm điền vào bảng.
- Tính số dao động của con lắc trong 1s bằng cách nào ?
- Số dđộng trong 1s = số dd/10(thời gian).
- Thông báo cho hs số dao động trong 1s gọi là tần số. Đơn vị tần số là hec, kí hiệu là Hz.
Vật dao động nhanh, chậm khi nào ?

C. Hoạt động 3:Tìm hiểu âm cao (âm bổng), âm thấp (âm trầm).
- Y/Chuẩn bị: hs tự thực hiện thí nghiệm 2 theo hvẽ 11.2(sgk) điền vào C3.
- Gv:thống nhất ý kiến, chỉnh sửa chi ghi C3 vào vở.
- Y/Chuẩn bị: hs đọc TN3 (11.3 sgk).
- Y/c hs quan sát TN3 khi gv làm biểu diễn.
- Dùng miếng phim cọ vào đĩa :
.đĩa quay chậm âm phát ra
.đĩa quay nhanh thế nào ?
- Y/c điền vào C4.
- Vậy khi nào ta có âm cao, âm thấp ? Điền vào phần kết luận ở cuối trang 32.
- Âm cao, tần số lớn vật dao động nhanh.
- Âm thấp, tần số nhỏ vật dao động chậm.

D. Hoạt động 4 :vận dụng.
C5 : vật phát ra âm có tần số 50Hz , 70Hz
Vật nào dao động nhanh hơn, vật nào phát ra âm thấp hơn.
C6.( hs nghiên cứu khi học giờ nhạc).
C7 : hs làm C7.

Đồng bộ tài khoản