Giáo án Vật lý 7 bài 13: Môi trường truyền âm

Chia sẻ: Hà Thị Linh | Ngày: | 3 giáo án

0
784
lượt xem
12
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 7 bài 13: Môi trường truyền âm

Giáo án Vật lý 7 bài 13: Môi trường truyền âm
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu bộ Giáo án Vật lý 7 bài 13: Môi trường truyền âm cho qúy thầy cô tham khảo. Bộ giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và có nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu môi trường truyền âm và không truyền âm, một số thí dụ về truyền âm trong các chất rắn, lỏng, khí, thí nghiệm để biết âm truyền qua các môi trường nào. Chúc quý thầy cô và các em học sinh có tiết học hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 7 bài 13: Môi trường truyền âm

Giáo án Vật lý 7 bài 13: Môi trường truyền âm
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Môi trường truyền âm

1.Kiến thức:
- Kể tên được một số môi trường truyền âm và không truyền âm.
- Nêu được một số TD về truyền âm trong các chất rắn, lỏng, khí.
2. Kĩ năng:
- Làm TN để biết âm truyền qua các môi trường nào?
- Tìm phương án TN để CM được càng xa nguồn âm biên độ dao động càng nhỏ => âm càng nhỏ.
3.Thái độ:
- Rèn luyện tính trung thực, cẩn thận, giữ gìn dụng cụ TN.

II. Chuẩn bị bài Môi trường truyền âm

- Trống, bình đựng nước có nắp đậy, nguồn âm.

III. Hoạt động dạy và học bài Môi trường truyền âm

A. Hoạt động 1: Tạo tình huống.
1. Kiểm tra bài cũ.
2.Tình huống
- Vì sao ngày xưa người ta đi chiến đấu thường áp tay xuống đất để đoán quan địch đang ở xa hay gần ?
- Giả sử không khí cho âm truyền qua thì sao ?

B. Hoạt động 2: Tìm hiểu về môi trường truyền âm.
a). Y/c hs làm tn1 và trả lời C1, C2.
( Có cách nào không làm thí nghiệm mà vẫn chứng tỏ được không khí cho âm truyền qua ?).
- Theo em, độ to của âm phụ thuộc vào những yếu tố nào ?
Chất khí cho âm truyền qua, càng đi xa độ to của âm càng giảm.
b). Y/Chuẩn bị: hs làm TN2 theo từng bàn học, nêu nhận xét .
- C nghe được tiếng gõ bàn chứng tỏ gì ?
- B gần hơn C lại không nghe được tiếng gõ chứng tỏ điều gì ?
“Cái bàn” ở thể gì ?
- Bạn kl được gì sau thí nghiệm này ?
c). Y/c hs làm thí nghiệm 3.
- Quan sát hvẽ 13.3 tiến hành thí nghiệm .
- C4: âm truyền đến tai ta qua những môi trừơng nào ?
- Qua chất lỏng ta nghe được âm điều đó chứng tỏ gì ?
- Tóm lại, có 3 môi trường truyền âm: rắn, lỏng, khí.
- Mô tả TN4: y/c Chuẩn bị: hs quan sát hình vẽ 13.4 để trả lời câu C5.
- Rút ra kết luận từ 4 thí nghiệm trên .

C. Hoạt động 3: Vận tốc truyền âm?
- Trong thí nghiệm 2 nguyên nhân nào làm cho bạn C nghe thấy tiếng gõ bàn còn bạn B gần lại không nghe thấy?
- Y/c hs đọc bảng vận tốc truyền âm (sgk). C6.
- So sánh vận tốc truyền âm trong các môi trường rắn, lỏng, khí.
- Thông báo cho hs biết Va truyền trong các chất phụ thuộc rất nhiều yếu tố trong đó có nhiệt độ.
- Y/c hs trả lời BT 13.2, 13.3 (sbt) .
- Em thấy chớp hay nghe tiếng sấm trước ?.
- Chớp thấy trước chứng tỏ gì ?

D. Hoạt động 4 :Vận dụng.

- Qua bài ta cần nhớ những gì ?
- Y/c hs làm vận dụng C7-C10.
- Cho hs ghi ghi nhớ vào vở.
- Về nhà học bài, làm bài tập và xem bài mới.

Đồng bộ tài khoản