Giáo án Vật lý 7 bài 14: Phản xạ âm-tiếng vang

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Tuyên | Ngày: | 3 giáo án

0
624
lượt xem
9
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 7 bài 14: Phản xạ âm-tiếng vang

Giáo án Vật lý 7 bài 14: Phản xạ âm-tiếng vang
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo bộ sưu tập Giáo án Vật lý 7 bài 14: Phản xạ âm - Tiếng vang phản xạ âm và tiếng vang để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức sách giáo khoa. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định bộ GD và súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém (hấp thụ âm, một số ứng dụng phản xạ âm. Chúc quý thầy cô và các em học sinh có tiết học hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 7 bài 14: Phản xạ âm-tiếng vang

Giáo án Vật lý 7 bài 14: Phản xạ âm-tiếng vang
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Phản xạ âm - tiếng vang

1.Kiến thức:
- Nắm được hiện tượng ? phản xạ âm và tiếng vang.
- Nhận biết vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém (hấp thụ âm ).
- Kể tên một số ứng dụng phản xạ âm .
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng tư duy từ các hiện tượng thực tế, từ các thí nghiệm.

II. Chuẩn bị bài Phản xạ âm - tiếng vang

- Tranh vẽ 14.2, dụng cụ Tn hvẽ 14.2

III. Hoạt động dạy và học bài Phản xạ âm - tiếng vang

A. Hoạt động 1: Tạo tình huống.
1. Kiểm tra bài cũ.
2.Tình huống
- Vì sao khi trời mưa ( hoặc chuyển mưa có gió to) có chớp kèm theo tiếng sấm, sau đó ta còn nghe một âm thanh ì ầm kéo dài gọi là sấm rền. - Tại sao có sấm rền ?
- Kể cho hs nghe chuyện “Ma ở đâu?” (hvẽ 14.1) phản xạ âm tiếng vang.

B. Hoạt động 2: Nghiên cứu âm phản xạ, tiếng vang.
- Y/c hs đọc kĩ mục I (sgk/40) để trả lời C1-C3.
- Hd: C2,C3 phòng hẹp : không cho âm truyền đi so với phòng rộng như thế nào ? thời gian âm truyền đến tai và âm phản xạ truyền đến tai như thế nào ?
- Tiếng vang có khi nào ?
- Nhấn mạnh : Âm phản xạ đến tai người gần như cùng một lúc âm to hơn TH này phản xạ âm đóng vai trò khuếch đại âm.
- Phòng rộng (ngoài trời) âm phản xạ đến tai ta chậm hơn âm trực tiếp nên ta phận biệt được 2 âm ( nghe 2 lần)
- Tiếng vang.
- Vậy muốn có tiếng vang ta cần thực hiện ở đâu ?
- Tiếng vang cách âm trực tiếp bao lâu ?
 -So sánh âm phản xạ và tiếng vang
- Vì sao tiếng vang trong các hang động lại rõ hơn tiếng vang ở ngoài không khí trống ( khoảng không rộng)

C. Hoạt động 3: vật phản xạ âm tốt , vật phản xạ âm kém (hấp thụ âm)
- Thông báo cho hs:
- Vật có bề mặt : cứng nhẵn phản xạ âm tốt. Mềm, xốp, gồ gề phản xạ âm kém ( hấp thụ âm tốt)
- Y/c hs phân biệt vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém C4.
- Y/c hs mô tả thí nghiệm 14.2.
 Mặt gương là vật phản xạ âm thế nào ? vì sao?
- Y/c hs đưa thêm 1 số ví dụ về vật phản xạ âm tốt, phản xạ âm kém.

IV vận dụng, cũng cố.

- Y/c hs đọc c5,c6 thảo luận và trả lời.
- Độ sâu của đáy biển :
- Qua bài này ta cần nhớ gì ?

Đồng bộ tài khoản