Giáo án Vật lý 7 bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện

Chia sẻ: Nguyễn Thị Minh Phương | Ngày: | 10 giáo án

0
1.101
lượt xem
32
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 7 bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện

Giáo án Vật lý 7 bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô giáo bộ Giáo án Vật lý 7 bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện làm tài liêu tham khảo. Qua đó, giáo viên giúp học sinh hiểu được dòng điện có tác dụng nhiệt, biểu hiện của tác dụng này và biểu hiện tác dụng quang của dòng điện. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của giáo viên đang tham gia giảng dạy bộ môn này trong cả nước. Với cách trình bày logic, chúng tôi hi vọng giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 7 bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện

Giáo án Vật lý 7 bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện.

- Nêu được dòng điện qua vật dẫn thông thường đều làm cho vật dẫn nóng lên, kể tên 5 dụng cụ tiêu thụ điện sử dụng tác dụng nhiệt của dòng điện.
- Kể tên và nêu tác dụng phát sáng của dòng điện đối với 3 loại đèn.
Chuẩn bị bài Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện.

II.Chuẩn bị bài Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện.

- Đối với cả lớp: 1 biến thế chỉnh lưu nắn dòng, 5 đoạn dây nối, 1 công tắc, 1 đoạn dây sắt mảnh dài khoảng 30cm, 3 đến 5 mảnh giấy nhỏ cắt từ giấy lau tay, một số cầu chì thật ở mạch điện trong gia đình.
- Đối với mỗi nhóm h/s: 2 pin 1,5V, 1 bóng đèn pin lắp sẵn vào đế dền, 1 công tắc, 5 đoạn dây nối, 1 bút thử điện với bóng đèn có 2 đầu dây tách dời nhau, 1 đèn đi ốt phát quang.

III.Tổ chức hoạt động dạy và học bài Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện.

Hoạt động 1: Kiểm tra, tổ chức tình huống học tập.
- GV? Nêu quy ước về chiều của dòng điện, so sánh chiều chuyển dịch của các ê lec trôn tự do với chiều quy ước đó.
- GV:ĐVĐ: Khi có dòng điện chạy trong mạch, ta có nhìn thấy các ê lec trôn tự do... dịch chuyển không? Vậy căn cứ vào đâu ta biết có dòng điện trong mạch?

Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng của dòng điện.
- GV? Yêu cầu h/s trả lời câu hỏi C1 (1h/s làm trên bảng, các h/s khác ghi vào giấy nháp), tổ chứ cho h/s thảo luận...
- GV? Yêu cầu h/s làm thí nghiệm hình 22.1, thảo luận nhóm câu C2...
- GV? Khi có dòng điện chạy qua thì các vật dẫn (bằng sắt, bằng đồng...) có nóng lên không? Yêu cầu h/s quan sát thí nghiệm Hình 22.2 , trả lời nội dung câu C3và hoàn thiện kết luận về vấn đề dã nêu.
- GV? Yêu cầu h/s trả lời câu hỏi C4, tổ chức cho h/s thảo luận để thống nhất đáp án.

Hoạt động 3: Tìm hiểu tác dụng phát sáng của dòng điện.
- GV? yêu cầu h/s quan sát bóng đèn bút thử(đã tháo sẵn) và trả lời câu C5, tổ chức cho h/s thảo luận C5
- GV? lắp bóng đèn vào bút thử rồi cắm vào ổ điện yêu cầu h/s quan sát và trả lời C6 ... sau hoàn thành kết luận tương ứng...
- GV: Giới thiệu đèn đi ốt phát quang,yêu cầu h/s quan sát đèn LED để thấy rõ 2 bản cực to nhỏ của đèn, sau đó lắp đèn vào mạch, quan sát xem đèn có sáng không...
- GV? Yêu cầu h/s thực hiện theo nội dung C7, thảo luận nhóm để hoàn thành kết luận tương ứng...

IV củng cố, vận dụng.

- GV? Yêu cầu h/s nêu các kết luận trong bài và ghi nhớ vào vở...
- GV? Trong bài trước ta đã biết kim loại là chất dẫn điện. Vậy qua bài này ta còn biết những vật liệu( chất) nào khác có thể dẫn điện?
- GV? Đề nghị h/s đọc mục có thể em chưa biết...
- GV? Yêu cầu h/s trả lời các câu hỏi C8, C9

Đồng bộ tài khoản