Giáo án Vật lý 7 bài 24: Cường độ dòng điện

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thu Diễm | Ngày: | 9 giáo án

0
1.227
lượt xem
49
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 7 bài 24: Cường độ dòng điện

Giáo án Vật lý 7 bài 24: Cường độ dòng điện
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho bài giảng của mình, Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô bộ Giáo án Vật lý 7 bài 24: Cường độ dòng điện. Đây là bộ sưu tập các giáo án được đảm bảo theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ GD&ĐT. Giáo án được trình bày hệ thống, khoa học sẽ giúp giáo viên dễ dàng truyền đạt kiến thức cho học sinh hiểu tác dụng của dòng điện càng mạnh thì số chỉ của ampe kế càng lớn. Đồng thời, biết được đơn vị đo cường độ dòng điện là gì? Chúng tôi hi vọng, thông qua bộ giáo án này các thầy cô sẽ giúp học sinh của mình tiếp thu kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 7 bài 24: Cường độ dòng điện

Giáo án Vật lý 7 bài 24: Cường độ dòng điện
Tóm tắt nội dung

I./ Mục tiêu bài Cường độ dòng điện

1.Kiến thức:
- Nêu được tác dụng của dòng điện càng mạnh thì số chỉ của am pe kế càng lớn nghĩa là cường độ của nó càng lớn cường độ của nó càng lớn .
-Nêu được đơn vị cường độ dòng điện là gì?
2.Kỹ năng:
- Sử dụng được am pe kế để đo cường độ dòng điện
- Lắp được mạch điện đơn giản (có cả Ampe kế)
3.Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, trung thực trong hợp tác nghiên cứu .
Thói quen sử dụng điện an toàn

II./ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh bài Cường độ dòng điện

1.Chuẩn bị của giáo viên: Cả lớp: 2 pin 1,5 V , 1 bóng đèn pin
1 biến trở, 1 Ampe kế to dùng cho thí nghiệm chứng minh
5 đoạn dây nối có vỏ bọc cách điện
- Công tắc
- Các hình 24.1; 24.2 ; 24.3 và 24.4 SGK phóng to
- Các bảng phụ treo câu hỏi
2.Chuẩn bị của học sinh
- Mỗi nhóm: 2 pin (loại 1,5 V)
- 1 Ampe kế, 1 công tắc
- 5 dây nối có vỏ bọc cách điện 5

III./ tiến trình bài dạy bài Cường độ dòng điện

1./ Kiểm tra bài cũ, đặt vấn đề vào bài mới:(3’)
GV. Nêu câu hỏi gọi một học sinh đứng tại chỗ trả lời
Hãy nêu các tác dụng của dòng điện mà em đã học?
Hãy nêu 1 ví dụ về tác dụng từ của dòng điện, 1 ví dụ về tác dụng hoá học của dòng điện?

2. Dạy nội dung bài mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về cường độ dòng điện và đơn vị đo cường độ dòng điện (8’)
- GV treo hình 24.1 lên bảng
- HS quan sát hình 24.1
- GV giới thiệu các dụng cụ thí nghiệm trong hình 24.1
- HS theo dõi GV giới thiệu các dụng cụ thí nghiệm
- GV thông báo: Ampe kế là một dụng cụ đo cường độ dòng điện trong mạch, biến trở là dụng cụ để thay đổi cường độ dòng điện trong mạch

Hoạt động 2: Tìm hiểu về Ampe kế (7’)
GV- Ampe kế là dụng cụ được dùng để làm gì?
HS- Ampe kế là dụng cụ dùng để đo cường độ dòng điện
GV- Yêu cầu HS quan sát Ampe vừa làm thí nghiệm và xác định GHĐ và ĐCNN của Ampe kế đó
- HS xác định GHĐ và ĐCNN của Ampe kế được phát
- GV điều khiển HS thảo luận, thống nhất câu trả lời
- HS trả lời, nhận xét, bổ sung nếu có
- GV có thể giới thiệu Vôn kế cho HS quan sát, và chỉ cho HS phân biệt: Ampe kế và Vôn kế
- HS phân biệt Ampe kế và Vôn kế (Có chữ A và chữ V)
- GV treo hình 24.2
- HS quan sát hình 24.2
- Yêu cầu HS đọc câu C1

Hoạt động 3: Mắc Ampe kế để xác định cường độ dòng điện trong mạch (15)
- GV treo hình 24.3 lên bảng
- HS quan sát hình 24.3
GV- Yêu cầu HS đọc phần III trong SGK
- HS đọc phần III trong SGK
GV - Yêu cầu HS dựa vào hình 24.3 vẽ sơ đồ mạch điện
- Chú ý: Ampe kế được kí hiệu là:
- HS lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện như của mạch điện hình 24.3
- HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét sơ đồ mạch điện
- Yêu cầu HS chọn Ampe kế thích hợp để đo các dùng cụ dùng điện thích hợp
- HS chọn các Ampe kế trong hình 24.2 để đo các dụng cụ dùng điện thích hợp
- GV nhận xét qua từng câu trả lời
- Yêu cầu HS đọc kĩ lại 4 phần nhỏ (hướng dẫn HS thực hành)
- HS đọc kĩ lại hướng dẫn thực hành
- HS đọc câu C2
- GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm (GV có thể liệt kê ra 1 bảng những điều cần lưu ý khi đo cường độ dòng điện bằng Ampe kế cho HS đọc)
- HS chú ý nghe GV hướng dẫn
- GV- Yêu cầu HS thực hành và hoàn thành câu C2 trong 3 phút (Chú ý: HS đo hai lần: 1 viên pin và 2 viên pin mắc nối tiếp)
- HS thực hành đo cường độ dòng điện và trả lời câu C2
- GV điều khiển HS thảo luận rút ra nhận xét

Hoạt động 4: Vận dụng (5’)
- Yêu cầu HS lần lượt đọc và trả lời các câu vận dụng C3 , C4 , C5- HS lần lượt đọc và trả lời các câu vận dụng C3 , C4 , C5
- Đối với câu C4 GV có thể chuyển thành dạng cột để HS dễ nhận biết

IV./ Cũng cố, luyện tập:(4’)

- GV + Yêu cầu HS đọc lại những điểm cần ghi nhớ trong bài?
- Dòng điện càng mạnh thì cường độ dòng điện càng lớn
- Đo cường độ dòng điện bằng Ampekế đơn vị đo cường độ dòng điện là ampe (A)
- Yêu cầu HS đọc phần có thể em chưa biết .
- Mỗi dụng cụ điện sẽ hoạt động bình thường khi nào?
- HS (khá) nếu dòng điện chạy qua các thiết bị điện, dụng cụ điện có cường độ định mức quá mức đó sẽ làm hỏng dụng cụ

V./ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (1’)

-  Về nhà xem lại bài, học thuộc bài, đọc lại phần có thể em chưa biết và làm các bài tập trong SBT/25
- Xem trước bài 25: “HIỆU ĐIỆN THẾ”

Đồng bộ tài khoản