Giáo án Vật lý 7 bài 3: Ứng dụng của định luật truyền thẳng ánh sáng

Chia sẻ: Lê Thị Thúy Hường | Ngày: | 3 giáo án

0
470
lượt xem
5
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 7 bài 3: Ứng dụng của định luật truyền thẳng ánh sáng

Giáo án Vật lý 7 bài 3: Ứng dụng của định luật truyền thẳng ánh sáng
Mô tả bộ sưu tập

Làm sao để truyền đạt được kiến thức giúp học sinh hiểu được nội dung của bài là vấn đề đặt ra với các giáo viên. Hiểu được khó khăn đó, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Vật lý 7 bài 3: Ứng dụng của định luật truyền thẳng ánh sáng với đầy đủ nội dung rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp quý thầy cô có thêm những tư liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy. Qua BST này, các thầy cô sẽ giúp học sinh phân biệt được bóng tối, bóng nửa tối, giải thích được hiện tượng nhật thực-nguyệt thực, bố trí thí nghiệm để quan sát được hiện tượng nhật thực - nguyệt thực. Chúc các em học sinh và quý thầy cô có tiết giảng hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 7 bài 3: Ứng dụng của định luật truyền thẳng ánh sáng

Giáo án Vật lý 7 bài 3: Ứng dụng của định luật truyền thẳng ánh sáng
Tóm tắt nội dung

A/ MỤC TIÊU BÀI ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUYỀN THẲNG CỦA ÁNH SÁNG

1.Kiến thức: Nhận biết được bóng tối, bóng nửa tối và giải thích được vì sao có hiện tượng nhật thực, nguyệt thực.
2.Kĩ năng: Vận dụng định luật truyền thẳng ánh sáng. Giải thích một số hiện tượng trong thực tế và hiểu được một số ứng dụng của định luật truyền thẳng của ánh sáng.
3.Thái độ: Biết vận dụng vào cuộc sống.

B/ CHUẨN BỊ BÀI ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUYỀN THẲNG CỦA ÁNH SÁNG

đối với mỗi nhóm
- 1 đèn pin, bóng đèn 220v-40w, 1 vật cản bằng bìa, màn chắn sáng, H3.3,3.4 Sgk

C/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUYỀN THẲNG CỦA ÁNH SÁNG

Ổn định : 1’
KT Bài cũ: 4’ - Phát biểu định luật truyền thẳng của ánh sáng ? Thế nào là chùm sáng //, hội tụ, phân kì ?

Hoạt động 1 : ( 15’ )
- Tìm hiểu bóng tối, bóng nửa tối
- GV: đặt vấn đề như Sgk
- GV:giới thiệu dụng cụ TN, h/d các nhóm bố trí tiến hành TN như h3.1 Sgk
- GV: yêu cầu hs trả lời C1: Vì sao các vùng đó lại tối hoặc sáng ?
- GV: cho hs điền từ phần nhận xét à gv khắc sâu k/n “bóng tối” à cho hs lấy VD
- GV: h/d hs bố trí, tiến hành TN như h3.2 Sgk
 -GV: nhấn mạnh cho hs : nguồn sáng TN2 lớn hơn ở TN1à xuất hiện vùng bóng nửa tối.
- GV: cho hs trả lời C2 : Tại sao xuất hiện vùng bóng nửa tối ?
- GV: cho hs điền từ nhận xétà nhấn mạnh k/n “bóng nửa tối”

Hoạt động 2 : ( 12’ )
- Nhật thực – Nguyệt thực
- GV: Mặt trăng, Mặt trời và Trái đất hoạt động như thế nào?
- GV: cho hs tự đọc nghiên cứu Sgk mục II
- GV: treo hình vẽ h3.3à cho hs chỉ ra trên TĐ đâu là vùng bóng tối, vùng bóng nửa tối?
- GV: nhắc lại nhật thực toàn phần, nhật thực 1 phầnà cho hs trả lời C3à gv nhận xét bổ sung
- GV: cho hs q/s h3.4à nhận xét vị trí MTg, MT, TĐ ? Về đêm tại sao ta thấy MTg sáng ?
- GV: giới thiệu hiện tượng Nguyệt thựcà cho hs trả lời C4

D CỦNG CỐ BÀI ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUYỀN THẲNG CỦA ÁNH SÁNG

- Với điều kiện nào của nguồn sáng thì xuất hiện bóng nửa tối ?
- Khi nào xảy ra Nhật thực, Nguyệt thực ?

E HD VỀ NHÀ:

2’ BT : 3.1à3.4/5 SBT
Đọc trước : “Định luật phản xạ ánh sáng “
Tìm hiểu : Gương phẳng? ĐL phản xạ ánh sáng? Cách biểu diễn gương phẳng và các tia sáng ?
+ HD bài 3.3 : vì vào những đêm rằm âm lịch thì trái đất – mặt trăng – mặt trời thẳng hàng

Đồng bộ tài khoản