Giáo án Vật lý 8 bài 10: Lực đẩy Ac-si-met

Chia sẻ: Hà Thị Linh | Ngày: | 3 giáo án

0
545
lượt xem
12
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 8 bài 10: Lực đẩy Ac-si-met

Giáo án Vật lý 8 bài 10: Lực đẩy Ac-si-met
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho bài giảng của mình, Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô bộ Giáo án Vật lý 8 bài 10: Lực đẩy Ac-si-met hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Ácsimét, công thức tính lực đẩy ácsimét. Hy vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 8 bài 10: Lực đẩy Ac-si-met

Giáo án Vật lý 8 bài 10: Lực đẩy Ac-si-met
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI LỰC ĐẨY AC-SI-MET

- Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Acsimet, chỉ rõ các đặc điểm của lực này.
- Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimet, nêu tên các đại lượng và đơn vị đo các đại lượng có trong công thức.
- Giải thích được các hiện tượng đơn giản thường gặp có liên quan.
- Vận dụng được công thức tính lực đẩu Acsimet để giải các bài tập đơn giản.

II. CHUẨN BỊ BÀI LỰC ĐẨY AC-SI-MET

- Nhóm HS: Chuẩn bị dụng cụ TN ở Hình 10.2 SGK: Quả cân, lực kế và cốc nước

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI LỰC ĐẨY AC-SI-MET

1. Ổn định lớp: (1 phút)
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (5 phút)
- Gọi HS đọc phần vào bài (SGK)
- Có phải chất lỏng đã tác dụng một lực lên vật nhúng trong nó không?
- Để trả lời câu hỏi này, chúng ta tìm hiểu bài 10.

Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó (15 phút)
- HS đọc câu 1, quan sát hình 10.2 và trả lời:
- Lực kế chỉ giá trị P có ý nghĩa gì?
- Lực kế chỉ giá trị P1 có ý nghĩa gì?
- HS giải thích P1 < P chứng tỏ điều gì?
- Lực này có đặc điểm gì?
- HS đọc và trả lời C2.

Hoạt động 3: Tìm hiểu độ lớn của lực đẩy Acsimet (15 phút)
- Gọi HS đọc phần dự đoán.
- Qua phần dự đoán: Acsimet phát hiện ra điều gì?
- Cho HS mô tả thí nghiệm kiểm chứng 10.3 và trả lời C3.
- Hình 10.3a: Lực kế chỉ giá trị P1 là gì?
- Hình 10.3b: Số chỉ P2 cho biết gì?
- Hình 10.3c: Đổ nước từ B  A số chỉ lực kế như thế nào với số chỉ hình 10.3a?
- Mối quan hệ giữa P1, P2 và FA (lực đẩy Acsimet)
- Thể tích của nước tràn ra liên hệ thế nào tới thể tích của vật.
- So sánh trọng lượng của phần nước đổ vào với FA?
- Thông báo cho HS công thức và ý nghĩa đối với các đại lượng.

Hoạt động 4: Vận dụng (8 phút)
- Gọi HS đọc và trả lời C4.
- Đọc và trả lời các C5, C6.

IV CỦNG CỐ –DẶN DÒ

- Độ lớn của lực đẩy Acsimet và công thức tính.
- Học kĩ phần nội dung đã ghi.
- Bài tập 10.4, 10.5, 10.6 SBT trang 16.
- Đọc phần “Có thể em chưa biết”.
- Chuẩn bị mẫu báo cáo trang 42 SGK bài thực hành: "Nghiệm lại lực đẩy Acsimet."

Đồng bộ tài khoản