Giáo án Vật lý 8 bài 11: Thực hành nghiệm lại lực đẩy Ac-si-met

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Tuyên | Ngày: | 3 giáo án

0
2.489
lượt xem
26
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 8 bài 11: Thực hành nghiệm lại lực đẩy Ac-si-met

Giáo án Vật lý 8 bài 11: Thực hành nghiệm lại lực đẩy Ac-si-met
Mô tả bộ sưu tập

Trước thềm năm học mới, việc soạn bài cho bộ môn mình đảm trách của các thầy cô giáo trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Thư viện eLib hiểu được điều đó nên đã chọn lọc các giáo án hay nhất, chất lượng nhất trong bộ Giáo án Vật lý 8 bài 11: Thực hành nghiệm lại lực đẩy Ac-si-met công thức tính độ lớn của lực đẩy Ácsimét, sử dụng thành thạo lực kế, bình chia độ, bình tràn. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 8 bài 11: Thực hành nghiệm lại lực đẩy Ac-si-met

Giáo án Vật lý 8 bài 11: Thực hành nghiệm lại lực đẩy Ac-si-met
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI THỰC HÀNH-KIỂM TRA THỰC NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY AC-SI-MET

- Viết được công thức tính độ lớn lực đẩy Acsimet, nêu đúng tên và đơn vị đo các đại lượng trong công thức.
- Tập đề xuất phương án TN trên cơ sở những dụng cụ đã có.
- Sử dụng được lực kế, bình chia độ... để làm TN kiểm chứng độ lớn của lực đẩy Acsimet.

II. CHUẨN BỊ BÀI THỰC HÀNH-KIỂM TRA THỰC NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY AC-SI-MET

- Nhóm HS: Một lực kế 0 - 2,5N; một vật nặng bằng nhôm có thể tích khoảng 50cm3; một bình chia độ; một giá đỡ; một bình nước; một khăn lau; mẫu báo cáo TN (như SGK)

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI THỰC HÀNH-KIỂM TRA THỰC NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY AC-SI-MET

1. Ổn định lớp:
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn tập công thức F = d.V (3 phút)
- C4: Viết công thức tính lực đẩy Acsimet vào mẫu báo cáo.
- TB: F là lực đẩy Acsimet, d.V là trọng lượng của chất lỏng có thể tích bằng thể tích của vật. Khối lượng riêng của nước d = 0,01N/cm3

Hoạt động 2: Chia dụng cụ thí nghiệm (5 phút)
- Ghi rõ dụng cụ của mỗi nhóm lên bảng

 Hoạt động 3: Thảo luận phương án thí nghiệm theo SGK (12 phút)
- Cho HS đọc mục 1a và 1b, quan sát hình vẽ (5 phút).
- Thảo luận thí nghiệm H11.1:
. Có những dụng cụ nào?
. Đo đại lượng nào?
- Thảo luận thí nghiệm hình 11.2
. Có thêm dụng cụ nào?
. Đo cái gì?
. Vật có hoàn toàn chìm trong nước không?
TB: Mỗi thí nghiệm cần đo 3 lần, xong thí nghiệm hình 11.1, mới làm thí nghiệm hình 11.2.
- Thảo luận thí nghiệm đo trọng lượng nước (7 phút)
- Cho các nhóm thảo luận để biết cần đo đại lượng nào và đo như thế nào?

Hoạt động 4: HS làm thí nghiệm (16 phút)
- Cho các nhóm làm thí nghiệm.
- Kiểm tra và hướng dẫn việc phân công lắp đặt dụng cụ thí nghiệm, thao tác thí nghiệm.
- Kiểm tra kết quả thảo luận thí nghiệm hình 11.3 và hình 11.4.
- Uốn nắn các thao tác sai.
- Giúp đỡ các nhóm có tiến bộ chậm

Hoạt động 5: Kiểm tra (9 phút)
- Giáo viên thu báo cáo.
- Thảo luận kết quả đo được bằng cách so sánh FA và P theo từng nhóm.
- Nhận xét:
. Kết quả thí nghiệm của các nhóm
. Sự phân công và hợp tác trong nhóm
. Thao tác thí nghiệm
. Trả lời các câu hỏi
. Cho điểm
- Thảo luận về phương án thí nghiệm (nếu có), nếu không thì hướng dẫn tìm phương án mới.

Đồng bộ tài khoản