Giáo án Vật lý 8 bài 12: Sự nổi

Chia sẻ: Đoàn Thị Thanh Hà | Ngày: | 3 giáo án

0
785
lượt xem
19
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 8 bài 12: Sự nổi

Giáo án Vật lý 8 bài 12: Sự nổi
Mô tả bộ sưu tập

Mời các quý thầy cô tham khảo những giáo án hay của giáo viên các trường PT trong cả nước qua bộ Giáo án Vật lý 8 bài 12: Sự nổi giải thích được khi nào vật nổi, chìm, điều kiện nổi của vật, thí nghiệm về sự nổi của vật. Hy vọng, giáo án này sẽ giúp ích cho các thầy cô giáo trong việc mang đến một bài giảng hay, chất lượng cho các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 8 bài 12: Sự nổi

Giáo án Vật lý 8 bài 12: Sự nổi
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI SỰ NỔI

- Giải thích được khi nào vật nổi, vật chìm, vật lơ lửng.
- Nêu được điều kiện nổi của vật.
- Giải thích được các hiện tượng vật nổi thường gặp trong đời sống.

II. CHUẨN BỊ BÀI SỰ NỔI

- Nhóm HS: một cốc thủy tinh to đựng nước; một chiếc đinh; một miếng gỗ nhỏ; một ống nghiệm nhỏ đựng cát (làm vật lơ lửng) có nút đậy kín.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI SỰ NỔI

1. Ổn định lớp:
2. Bài mới:

A MỤC TIÊU:

- Giải thích được khi nào vật nổi, vật chìm, vật lơ lửng.
- Nêu được điều kiện nổi của vật.
- Giải thích được các hiện tượng vật nổi thường gặp trong đời sống.

B CHUẨN BỊ:

- Nhóm HS: một cốc thủy tinh to đựng nước; một chiếc đinh; một miếng gỗ nhỏ; một ống nghiệm nhỏ đựng cát (làm vật lơ lửng) có nút đậy kín.
- GV: Bảng vẽ sẵn các hình trong SGK; mô hình tàu ngầm

C HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp:
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (5 phút)
- GV tổ chức tình huống học tập như SGK.
- Thí nghiệm cho HS quan sát vật nổi, chìm, lơ lửng trong nước.
- Giải thích vì sao quả cân bằng sắt chìm, khúc gỗ nổi.
- Cho biết tàu bằng sắt tuy nặng nhưng vẫn nổi.
- Vậy để cho vật nổi ta cần điều kiện gì?

Hoạt động 2: Tìm hiểu khi nào vật nổi, khi nào vật chìm? (20 phút)
- Vật nhúng chìm trong chất lỏng chịu tác dụng của những lực nào?
- Hướng dẫn HS thảo luận và nêu kết quả C1, C2.

- Cho HS lên bảng ghi mũi tên lực thích hợp vào hình 12.1
- Chuẩn xác hoá kết luận.

Hoạt động 3: Tìm hiểu về độ lớn của lực đẩy Acsimet khi vật nổi trên mặt thoáng chất lỏng (15 phút)
- Tiến hành thí nghiệm: thả mẫu gỗ vào nước, nhấn chìm rồi buông tay, cho HS quan sát và nhận xét.
- Thông qua thí nghiệm trên HS thảo luận và trả lời các câu hỏi C3, C4, C5.
- Nhắc lại công thức:
Pvât = dvật . Vvật.

 

Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút)
- Yêu cầu HS nêu lại kết luận của bài. Viết, hiểu công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimet khi vật nổi.
- Hướng dẫn HS thảo luận và trả lời C6, C7, C8, C9.

IV DẶN DÒ

- Học và hiểu phần ghi nhớ.
- Làm bài tập 9 SBT.
- Đọc thêm phần “Có thể em chưa biết”.
- Đọc trước bài “Công cơ học” và biết được khi nào có công cơ học.

Đồng bộ tài khoản