Giáo án Vật lý 8 bài 2: Vận tốc

Chia sẻ: Lê Nguyễn Huỳnh Thi | Ngày: | 3 giáo án

0
1.003
lượt xem
14
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 8 bài 2: Vận tốc

Giáo án Vật lý 8 bài 2: Vận tốc
Mô tả bộ sưu tập

Giới thiệu bộ Giáo án Vật lý 8 bài 2: Vận tốc được chọn lọc kỹ càng từ giáo án của giáo viên các trường trong cả nước. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thông qua bộ sưu tập này, thầy cô giáo sẽ hướng dẫn học sinh biết cách tính quãng đường chuyển động trong một giây, nhận biết sự nhanh, chậm của chuyển động. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 8 bài 2: Vận tốc

Giáo án Vật lý 8 bài 2: Vận tốc
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI VẬN TỐC

- Từ VD, so sánh quãng đường chuyển động trong 1 giây của mỗi chuyển động để rút ra cách nhận biết sự nhanh, chậm của chuyển động đó (gọi là vận tốc).
- Nắm vững công thức tính vận tốc: v = s / t và ý nghĩa của khái niệm vận tốc. Đơn vị hợp pháp của vận tốc là m/s; km/h và cách đổi đơn vị vận tốc.
- Vận dụng công thức để tính quãng đường, thời gian trong chuyển động.

II. CHUẨN BỊ BÀI VẬN TỐC

- Tốc kế (Từ nhà)

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI VẬN TỐC

1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút)
- Làm BT 1.5; 1.6 SBT
- Cho VD về tính tương đối của chuyển động.
3. Bài mới:

1. HĐ1: Tổ chức tình huống học tập (3 phút)
- Một người đi xe đạp và một người đang chạy bộ. Hỏi người nào chuyển động nhanh hơn?
- Để trả lời chính xác ta nghiên cứu bài học hôm nay.

2. HĐ2: Tìm hiểu về vận tốc (15 phút)
- Treo bảng 2.1, HS làm C1.
- HS đọc kết quả. Tại sao có kết quả đó?
- Làm C2 và chọn nhóm đọc kết quả.
- Hãy so sánh độ lớn các giá trị tìm được ở cột 5 trong bảng 2.1
- Thông báo các giá trị đó là vận tốc.
- HS phát biểu khái niệm vận tốc.
- Dùng khái niệm vận tốc để đối chiếu với cột xếp hạng có sự quan hệ gì?
- Thông báo thêm một số đơn vị thơi gian: giờ, phút, giây.
- HS làm C3

3. HĐ3: Lập công thức tính vận tốc (8 phút)
- Giới thiệu s, t, v và dựa vào bảng 2.1 để lập công thức.
- Suy ra công thức tính s, t

4. HĐ4: Tìm hiểu tốc kế (2 phút)
- Muốn tính vận tốc ta phải biết gì?
- Dụng cụ đo quãng đường?
- Dụng cụ đo thời gian?
- Thực tế người ta đo vận tốc bằng dụng cụ gọi là tốc kế.
- Hình 2.2 ta thường thấy ở đâu?

5. HĐ5: Tìm hiểu đơn vị vận tốc (5 phút)
- Treo bảng 2.2 và gợi ý HS tìm các đơn vị khác.
- Chú ý: 1km = 100m
1h = 60ph = 3600s
6. HĐ6: Vận dụng (8 phút)
- HS làm C5  C8
GV: gọi hs đọc c.5
- Các em làm việc cá nhân.
- Gợi ý: muốn biết CĐ nào nhanh hay chậm hơn tà làm thế nào?
- Gọi hs lên bảng làm câu b.
GV: Để làm được C.6 ta vận dụng công thức nào?
- Gọi hs lên làm.
-GV: Phân lớp thành 2 dãy bàn.
- Dãy 1: Làm BT C.7
- Dãy 2: Làm BT C.8
- Gọi hs đại diện hai dãy lên làm.
- Cho hs đọc phần có thể em chưa biết (nếu còn thời gian)
- Giao bài tập về nhà

IV CỦNG CỐ BÀI VẬN TỐC (1 phút)

- Vận tốc là gì? Công thức tính? Dụng cụ đo

V DẶN DÒ:

- Học bài
- Làm BT 2.1, 2.2, 2.3 SBT
- Chuẩn bị bài số 3 “ Chuyển động đều, chuyển động không đều”

Đồng bộ tài khoản