Giáo án Vật lý 8 bài 20: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên

Chia sẻ: Hà Thị Linh | Ngày: | 10 giáo án

0
1.932
lượt xem
44
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 8 bài 20: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên

Giáo án Vật lý 8 bài 20: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên
Mô tả bộ sưu tập

Các giáo án cần phải chuẩn kiến thức và kỹ năng theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chính vì vậy, việc soạn giáo án luôn làm các thầy cô tốn công sức. Thư viện eLib trân trọng gửi tới các quý thầy cô bộ Giáo án Vật lý 8 bài 20: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên nhằm giúp giáo viên hướng dẫn các em học sinh hiểu được sự chuyển động Bơ-rao, giải thích được chuyển động của nguyên tử, phân tử trong các vật chất. Chúng tôi hi vọng, thông qua bộ giáo án này các thầy cô sẽ giúp học sinh của mình tiếp thu kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 8 bài 20: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên

Giáo án Vật lý 8 bài 20: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên
Tóm tắt nội dung

A- Mục tiêu bài Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên?

- Giải thích được chuyển động Bơrao. Chỉ ra được sự tương tự giữa chuyển độngcủa quả bóng bay khổng lồ do vô số HS xô đẩy từ nhiều phía và chuyển động Bơrao. Nắm được rằng khi phân tử, nguyên tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh thì nhiệt độ của vật càng cao. Giải thích được tại sao khi nhiệt độ càng cao thì hiện tượng khuếch tán xảy ra càng nhanh.
- Kỹ năng phân tích, so sánh, tổng hợp kiến thức.
- Nghiêm túc trong học tập, yêu thích môn học, có ý thức vận dụng kiến thức vào giải thích một số hiện tượng trong thực tế.

B- Chuẩn bị bài Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên?

- Cả lớp: 3 ống nghiệm đựng đồng sunphát (GV làm trước thí nghiệm), tranh vẽ phóng to H20.1, H20.2, H20.3, H20.4
C- Tổ chức hoạt động dạy học bài Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên?
1- Tổ chức
2- Kiểm tra
HS1: Các chất được cấu tạo như thế nào? Mô tả hiện tượng chứng tỏ các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt và có khoảng cách?
HS2: Tại sao các chất trông có vẻ liền như một khối? Chữa bài tập 19.5 (SBT)

3- Bài mới
HĐ1: Tổ chức tình huống học tập(5ph)
- GV kể mlại câu chuyện về chuyển động Bơrao và tìm cách giải thích chuyển động này.

HĐ2: Thí nghiệm Bơrao (7ph)
- GV mô tả thí nghiệm Bơrao và cho HS quan sát H20.2 (SGK)
- GV ghi tóm tắt thí nghiệm lên bảng.

HĐ3: Tìm hiểu về chuyển động của nguyên tử, phân tử (10ph)
- ĐVĐ: Chúng ta đã biết, phân tử vô cùng nhỏ bé, để có thể giải thích được chuyển động của hạt phấn hoa (thí nghiệm Bơrao) chúng ta dựa sự tương tự chuyển động của quả bóng được mô tả ở phần mở bài.
- GV hướng dẫn HS trả lời và theo dõi HS trả lời các câu hỏi C1, C2, C3.
- Điều khiển HS thảo luận chung toàn lớp. GV chú ý phát hiện các câu trả lời chưa đúng để cả lớp phân tích tìm câu trả lời chính xác.
- GV treo tranh vẽ H20.2 và H20.3, thông báo về Anhxtanh- người giải thích đầy đủ và chính xác thí nghiệm của Bơrao là do các phân tử nước không đứng yên mà chuyển động không ngừng

HĐ4: Tìm hiểu về mối quan hệ giữa chuyển động của phân tử và nhiệt độ (10ph)
- GV thông báo: Trong thí nghiệm của Bơrao, nếu tăng nhiệt độ của nước thì chuyển động của các hạt phấn hoa càng nhanh.
- Yêu cầu HS dựa sự tương tự với thí nghiệm mô hình về quả bóng để giải thích.
- GV thông báo đồng thời ghi bảng phần kết luận.

HĐ5:Vận dụng (7ph)
- Cho HS xem thí nghiệm về hiện tượng khuếch tán của dung dịch CuSO4 và nước (H20.4)
- Hướng dẫn HS trả lời các câu C4, C5, C6.
- GV thông báo về hiện tượng khuếch tán.
Với C7, yêu cầu HS thực hiện ở nhà.

D- Củng cố Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên?

- Bài học hôm nay chúng ta cần ghi nhớ những vấn đề gì?
- Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung phần: Có thể em chưa biết (SGK)

E - Hướng dẫn về nhà

- Học bài và làm bài tập 20.1 đến 20.67SBT)
- Đọc trước bài 21: Nhiệt năng

Đồng bộ tài khoản