Giáo án Vật lý 8 bài 21: Nhiệt năng

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Tuyên | Ngày: | 10 giáo án

0
2.188
lượt xem
74
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 8 bài 21: Nhiệt năng

Giáo án Vật lý 8 bài 21: Nhiệt năng
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước bộ Giáo án Vật lý 8 bài 21: Nhiệt năng đề dùng làm tài liêu tham khảo. Thông qua bộ sưu tập này, giáo viên sẽ biết cách hướng dẫn học sinh hiểu được định nghĩa nhiệt năng và mối quan hệ của nhiệt năng với nhiệt độ của vật, lấy được ví dụ về thực hiện công và truyền nhiệt. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 8 bài 21: Nhiệt năng

Giáo án Vật lý 8 bài 21: Nhiệt năng
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI NHIỆT NĂNG

- Phát biểu được định nghĩa nhiệt năng và mối quan hệ của nhiệt năng với nhiệt độ của vật.
- Tìm được ví dụ về thực hiện công và truyền nhiệt.
- Phát biểu được định nghĩa nhiệt lượng và đơn vị nhiệt lượng.

II. CHUẨN BỊ BÀI NHIỆT NĂNG

- Một quả bóng cao su; một miếng kim loại; một phích nước nóng; một cốc thủy tinh.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI NHIỆT NĂNG

1. Ổn định lớp: (1 phút)
2. Bài mới:

Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (5 phút)
- GV làm thí nghiệm hình 21.1 trang 74
- Cho HS nhận xét độ cao quả bóng mỗi lần nảy lên.
- Cơ năng của quả bóng có đựơc bảo toàn hay không?
- Từ đó GV giới thiệu bài học (Bài Nhiệt Năng)

Hoạt động 2: Tìm hiểu về nhiệt năng (15 phút)
- Yêu cầu HS nhắc lại động năng trong cơ học.
- Các vật được cấu tạo như thế nào?
- Các phân tử, nguyên tử chuyển động hay đứng yên?
- Nhiệt độ của vật càng cao thì các phân tử, nguyên tử cấu tạo nên vật chuyển động như thế nào?
- GV thông báo: Tổng động năng phân tử cấu tạo nên vật gọi là nhiệt năng.
- Hãy tìm hiểu mối quan hệ giữa nhiệt năng và nhiệt độ?
- GV gợi ý: Có một cốc nước, nước trong cốc có nhiệt năng không? Tại sao?
- Nếu đun nóng, thì nhiệt năng của nước có thay đổi không? Tại sao?
- Từ đó HS tìm được mối liên hệ giữa Nhiệt năng và nhiệt độ.

Hoạt động 3: Các cách làm thay đổi nhiệt năng (GV chuyển ý) (10 phút)
- Chuyển ý: HS nhắc lại định nghĩa nhiệt năng?
- Từ định nghĩa nhiệt năng cho biết khi nào thì nhiệt năng của vật thay đổi? Khi nào thì tổng động năng của các phân tử cấu tạo nên vật bị thay đổi? Khi nào động năng bị thay đổi? (GV giới thiệu sang hoạt động 3)
- Hoạt động nhóm: GV cho các nhóm thảo luận để tìm ra các cách để làm biến đổi nhiệt năng.
- Giả sử em có một cái búa, làm sao cho miếng kim loại nóng lên? Nếu không có búa, thì em làm cách nào?
- Cho HS trả lời C1 và C2.
- GV cho các nhóm thí nghiệm
- Cách mà các em cọ xát miếng kim loại trên mặt bàn đó gọi là cách thực hiện công.
- Cách mà các em bỏ miếng kim loại vào nước nóng gọi là sự truyền nhiệt.

Hoạt động 4: Tìm hiểu về nhiệt lượng (GV chuyển ý) (5 phút)
- GV trở lại các cách làm biến đổi nhiệt năng bằng cách thực hiện công và truyền nhiệt ở trên để thông báo định nghĩa nhiệt lượng và đơn vị nhiệt lượng.
- Trước khi cọ xát hay trước khi thả miếng kim loại vào nước nóng thì nhiệt độ của vật tăng chưa? Nhiệt năng của vật tăng chưa?
- Sau khi thực hiện công hay truyền nhiệt thì nhiệt độ của miếng kim loại thế nào? Nhiệt năng của miếng kim loại thế nào?
- GV đưa thêm một tình huống: Một miếng kim loại đang nóng vào cốc nước lạnh thì sau một thời gian nhiệt độ và nhịêt năng của kim loại có thay đổi không?
- Từ đó GV hình thành định nghĩa và đơn vị nhiệt năng. Công là số đo cơ năng được truyền đi, nhiệt lượng là số đo nhiệt năng được truyền đi, nên công và nhiệt lượng có cùng đơn vị là Jun.

Hoạt động 5: Vận dụng (10 phút)
- Hướng dẫn trả lời C3, C4, C5.
- Bài tập trắc nghiệm: (Nếu có thời gian)
1. Nhiệt năng là:
a. Động năng chuyển động của phân tử.
b. Động năng chuyển động của vật.
c. Tổng động năng của các phân tử cấu tạo nên vật.
d. Cả a, b, c đều sai
2. Khi nhiệt năng của vật càng lớn thì:
a. Nhiệt độ của vật càng cao.
b. Các phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh.

Đồng bộ tài khoản