Giáo án Vật lý 8 bài 23: Đối lưu – Bức xạ nhiệt

Chia sẻ: Nguyễn Lương Bằng | Ngày: | 10 giáo án

0
1.718
lượt xem
67
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 8 bài 23: Đối lưu – Bức xạ nhiệt

Giáo án Vật lý 8 bài 23: Đối lưu – Bức xạ nhiệt
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm tài liệu tham khảo cho quý thầy cô khi soạn giáo án, TailLieu.VN giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Vật lý 8 bài 23: Đối lưu – Bức xạ nhiệt. Bộ sưu tập gồm nhiều giáo án, được tổng hợp từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn học sinh hiểu được đối lưu trong chất lỏng và chất khí, ví dụ về bức xạ nhiệt, thí nghiệm bức xạ nhiệt. Chúng tôi hy vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 8 bài 23: Đối lưu – Bức xạ nhiệt

Giáo án Vật lý 8 bài 23: Đối lưu – Bức xạ nhiệt
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI ĐỐI LƯU - BỨC XẠ NHIỆT

1. Kiến thức:
- Nhận biết được dòng đối lưu trong chất lỏng và chất khí.
- Biết sự đối lưu xảy ra trong môi trường nào và không xảy ra trong môi trường nào. Biết ứng dụng hiện tượng đối lưu và bức xạ nhiệt trong việc xây dựng nhà ở…
- Tìm được ví dụ thực tế về bức xạ nhiệt
- Nêu được tên hình thức truyền nhiệt chủ yếu của chất rắn, chất lỏng, chất khí, chân không.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng một số dụng cụ đơn giản như đèn cồn, nhiệt kế …
- Lắp thí nghiệm theo hình vẽ
- Sử dụng khéo léo một số dụng cụ thí nghiệm rễ vỡ
3. Thái độ:
- Yêu thích môn học, có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào giải thích một số hiện tượng vật lí đơn giản trong thực tế cuộc sống. Trung thực, hợp tác trong họat động nhóm. Có ý thức trồng cây xanh và làm thoáng khí nhà ở…

II. CHUẨN BỊ BÀI ĐỐI LƯU - BỨC XẠ NHIỆT

- Cho mỗi nhóm học sinh:
- Bộ dụng cụ thí nghiệm hình 23. 3:
1 giá thí nghiệm, 1 nhiệt kế, 1 cốc thuỷ tinh, 1 lưới đốt, 1 đèn cồn, 1 gói thuốc tím.
- Thí nghiệm hình 23. 2, 23. 5: 1 cái phích, 1tờ tranh vẽ cái phích (phóng to)

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC BÀI ĐỐI LƯU - BỨC XẠ NHIỆT

Họat động 1: Kiểm tra bài cũ – Tổ chức tình huống học tập (5 phút)
* Kiểm tra bài cũ:
So sánh tính dẫn nhiệt, dẫn điện của các chất: R, L, K? Chữa bài tập 22. 1, 22. 2.
* Tổ chức tình huống học tập:
GV đưa ra câu hỏi: Taị sao khi đun nước người ta không đun từ phía trên của xoong nồi mà lại đun từ phía dưới của xoong?

Họat động 2:Tìm hiểu hiện tượng đối lưu (15 phút)
- HS quan sát hình 23. 2 SGK để nhận biết các dụng cụ và bố trí thí nghiệm
- HS tiến hành TN (GV lưu ý HS cách tiến hành) và quan sát hiện tượng xảy ra
- GV yêu cầu HS tìm hiểu và trả lời theo nhóm câu C1
- HS tìm hiểu và thảo luận câu C2
- GV điều kiển HS thảo luận chung cả lớp, thống nhất trả lời C2
- Yêu cầu HS trả lời cá nhân C3.
- HS trả lời cá nhân C3

Họat động 3: Tìm hiểu về bức xạ nhiệt (15 phút)
- GV: Mùa hè đi ngoài trời ta cảm thấy nóng rát, nhưng nếu che ô ta lại cảm thấy mát hơn nhiều. Tại sao như vậy?
- GV làm ba lần TN hình 23. 4 SGK cho HS quan sát.
- Lần 1: Đặt gần đèn cồn
- Lần 2: Ngăn tấm bìa ở giữa
- Lần 2: Bỏ tấm bìa ra
- GV yêu cầu HS quan sát hiện tượng và mô tả hiệu tượng xảy ra với giọt nước màu
Cá nhân HS quan sát hiện tượng TN do GV làm và thảo luận để trả lời C7, C8, C9.
- GV hướng dẫn HS để thống nhất câu trả lời.
- GV thông báo: Bức xạ nhiệt là sự truyền nhiệt bằng các tia nhiệt đi thẳng. Bức xạ nhiệt có thể xảy ra ở cả môi trường chân không.
- Ở xứ lạnh sử dụng ánh nắng Mặt trời để làm gì?
- Ở xứ nóng để điều hoà, làm mát không khí nguời ta làm ntn?

Họat động 4: Vận dụng – Củng cố – Hướng dẫn về nhà (10 phút)
Vận dụng: Tổ chức HS làm câu 10, 11, 12.
Củng cố: So sánh sự đối lưu và bức xạ nhiệt?
HS đọc phần ghi nhớ.

Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc phần ghi nhớ (SGK);
- Trả lời lại các câu hỏi trong SGK;
- Làm hết các bài tập trong SBT;
- Đọc thêm mục “Có thể em chưa biết;
- Chuẩn bị tốt kiến thức và dụng cụ học tập để buổi sau kiểm tra 45 phút.
- Ôn bài 29 (SGK): Phần A: C1 – 7, B/I: C1 – 5.

Đồng bộ tài khoản