Giáo án Vật lý 8 bài 25: Phương trình cân bằng nhiệt

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Tiên | Ngày: | 10 giáo án

0
1.057
lượt xem
40
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 8 bài 25: Phương trình cân bằng nhiệt

Mô tả BST Giáo án Vật lý 8 bài 25

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Vật lý 8 bài 25: Phương trình cân bằng nhiệt. Các giáo án trong BST này được chọn lọc kỹ càng, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được ba nội dung của nguyên lí truyền nhiệt, phương trình cân bằng nhiệt. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Vật lý 8 bài 25

BÀI 25: PHƯƠNG TRÌNH CÂN BẰNG NHIỆT

A. MỤC TIÊU BÀI PHƯƠNG TRÌNH CÂN BẰNG NHIỆT

1. Kiến thức
- HS phát biểu được 3 nội dung của nguyên lý truyền nhiệt.
- Viết được phương trình cân bằng nhiệt cho trường hợp có 2 vật trao đổi nhiệt với nhau.
2. Kĩ năng
- Giải được các bài toán đơn giản về trao đổi nhiệt giữa 2 vật.
- Vận dụng được công thức tính nhiệt lượng.
3. Thái độ
- HS có thái độ kiên trì, trung thực trong học tập.

B. CHUẨN BỊ BÀI PHƯƠNG TRÌNH CÂN BẰNG NHIỆT

- Giải trước các bài tập trong phần vận dụng

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI PHƯƠNG TRÌNH CÂN BẰNG NHIỆT

1. Tổ chức.
2 Kiểm tra
? Nhiệt lượng vật cần thu vào để nóng lên phụ thuộc những yếu tố nào? Nhiệt dung riêng là gì? Nêu công thức tính Q, tên và đơn vị các đại lượng co mặt trong công thức?

3. Bài mới.
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn đối thoại phần mở bài.
- GV: Vậy ai đúng, ai sai?

Hoạt động 2: Nguyên lý truyền nhiệt
- GV: Thông báo nội dung 3 nguyên lý truyền nhiệt.
- HS: Vận dụng nguyên lý truyền nhiệt giải thích tình huống đặt ra ở đầu bài.

Hoạt động 3: Phương trình cân bằng nhiệt
-  Dựa vào nguyên lý thứ 3 hãy viết phương trình cân bằng nhiệt?
-  Viết công thức tính nhiệt lượng vật toả ra khi giảm nhiệt độ?

Hoạt động 4: Ví dụ về sử dụng phương trình cân bằng nhiệt
- HS: Đọc bài – tóm tắt. Đổi đơn vị cho phù hợp.
- GV: Hướng dẫn Hs giải:
- Nhiệt độ của 2 vật khi cân bằng là bao nhiêu?
- Vật nào toả nhiệt? Vật nào thu nhiệt?
- Viết công thức tính nhiệt lượng toả ra, nhiệt lượng thu vào?
- Mối quan hệ giữa đại lượng đã biết và đại lượng cần tìm?
- áp dụng phương trình cân bằng nhiệt để tính m2?

Hoạt động 5: Vận dụng
- Vận dụng công thức tính nhiệt độ t
- So sánh nhiệt độ đo thực tế với nhiệt độ tính toán nhận xét?
- Yêu cầu học sinh làm C2.
- Yêu cầu học sinh tóm tắt, phân tích đề bài
- Xác định chất toả nhiệt, chất thu nhiệt? áp dụng phương trình cân bằng nhiệt để giải
- Yêu cầu học sinh làm câu C3.
- HD: Viết công thức tính nhiệt lượng do miếng kim loại toả ra và của nước thu vào. áp dụng phương trình cân bằng nhiệt để tính

 

 

 

 

Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Phương trình cân bằng nhiệt. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 25 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 8- Bài 25: Phương trình cân bằng nhiệt

Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:

>>  Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 8 Bài 26: Năng suất tỏa nhiệt của nhiên liệu

Đồng bộ tài khoản