Giáo án Vật lý 8 bài 3: Chuyển động đều-Chuyển động không đều

Chia sẻ: Hà Thị Linh | Ngày: | 3 giáo án

0
522
lượt xem
8
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 8 bài 3: Chuyển động đều-Chuyển động không đều

Giáo án Vật lý 8 bài 3: Chuyển động đều-Chuyển động không đều
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập các bộ Giáo án Vật lý 8 bài 3: Chuyển động đều - Chuyển động không đều trên Thư viện eLib nhằm giúp quý tầy cô giáo có thêm nhiều mẫu giáo án tham khảo khi soạn giáo án. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Các kiến thức của bài học được trình bày chuẩn xác, khoa học sẽ giúp học sinh phát biểu được chuyển động đều, chuyển động không đều, tính vận tốc trung bình trên cả đoạn đường. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 8 bài 3: Chuyển động đều-Chuyển động không đều

Giáo án Vật lý 8 bài 3: Chuyển động đều-Chuyển động không đều
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU- CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG ĐỀU

- Phát biểu được định nghĩa chuyển động đều và nêu được những ví dụ về chuyển động đều.
- Nêu được những ví dụ về chuyển động không đều thường gặp. Xác định được dấu hiệu đặc trưng của chuyển động này là vận tốc thay đổi theo thời gian.
- Vận dụng để tính vận tốc trung bình trên một đoạn đường.
- Mô tả TN hình 3.1 SGK và dựa vào các dữ kiện đã ghi ở bảng 3.1 trong TN để trả lời được những câu hỏi trong bài.

II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU- CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG ĐỀU

1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Độ lớn của vận tốc cho biết gì?
- Viết công thức tính vận tốc Giải thích các kí hiệu và đơn vị của các đại lượng.
3. Bài mới:

1. HD1: Tổ chức tình huống học tập (3 phút)
- Nêu nhận xét về độ lớn vận tốc của chuyển động đầu kim đồng hồ và chuyển động của xe đạp khi em đi từ nhà đến trường?
- Vậy: Chuyển động của đầu kim đồng hồ tự động là chuyển động đều. Chuyển động của xe đạp khi đi từ nhà đến trường là chuyển động không đều.

2. HĐ2: Tìm hiểu về chuyển động đều và chuyển động không đều (15 phút)
- GV hướng dẫn HS mô tả cách thí nghiệm hình 3.1 và nêu cho Hs rõ TN đo S đi trong 3s có bảng 3.1.
- Cho HS trả lời C1, C2.

 

 

 

 

3. HĐ3: Tìm hiểu về vận tốc trung bình của chuyển động không đều (12 phút)
. Yêu cầu HS tính trung bình mỗi giây trục bánh xe lăn đựơc bao nhiêu mét trên các đoạn đường AB, BC, CD. GV yêu cầu HS đọc phần thu thập thông tin mục II.
. GV giới thiệu công thức vtb.
v = s / t
- s: đoạn đường đi được.
- t: thời gian đi hết quãng đường đó.
. Lưu ý: Vận tốc trung bình trên các đoạn đường chuyển động không đều thường khác nhau. Vận tốc trung bình trên cả đoạn đường thường khác trung bình cộng của các vận tốc trung bình trên các quãng đường liên tiếp của cả đoạn đường đó.

4. HĐ4: Vận dụng (10 phút)
. HS làm việc cá nhân với C4.
. HS làm việc cá nhân với C5.
. HS làm việc cá nhân với C6

IV  CỦNG CỐ - DẶN DÒ (2 phút)

. Nhắc lại định nghĩa chuyển động đều và chuyển động không đều.
. Về nhà làm câu 7 và bài tập ở SBT.
. Học phần ghi nhớ ở SGK.
. Xem phần có thể em chưa biết.
. Xem lại khái niệm lực ở lớp 6, soạn trước bài biểu diễn lực.

Đồng bộ tài khoản