Giáo án Vật lý 8 bài 5: Sự cân bằng lực-quán tính

Chia sẻ: Đoàn Thị Thanh Hà | Ngày: | 3 giáo án

0
484
lượt xem
6
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 8 bài 5: Sự cân bằng lực-quán tính

Giáo án Vật lý 8 bài 5: Sự cân bằng lực-quán tính
Mô tả bộ sưu tập

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Giáo án Vật lý 8 bài 5: Sự cân bằng Lực - Quán tính nhằm giới thiệu đến quý thầy cô giáo. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. ới nội dung được trình bày chuẩn xác, khoa học sẽ giúp học sinh hiểu được ví dụ về 2 lực cân bằng, đặc điểm của hai lực cân bằng, biểu thị bằng vectơ lực, thí nghiệm về 2 lực cân bằng. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 8 bài 5: Sự cân bằng lực-quán tính

Giáo án Vật lý 8 bài 5: Sự cân bằng lực-quán tính
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI SỰ CÂN BẰNG LỰC - QUÁN TÍNH

- Nêu được một số ví dụ về hai lực cân bằng. Nhận biết đặc điểm của hai lực cân bằng và biểu thị bằng vectơ lực.
- Từ dự đoán (về tác dụng của hai lực cân bằng lên vật đang chuyển động) và làm TN kiểm tra dự đoán để khẳng định: "Vật chịu tác dụng của hai lực cân bằng thì vận tốc không đổi, vật sẽ chuyển động thẳng đều".
- Nêu được một số ví dụ về quán tính. Giải thích được hiện tượng quán tính.

II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI SỰ CÂN BẰNG LỰC - QUÁN TÍNH

1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút)
- Làm BT 4.4; 4.5 SBT
3. Bài mới:

1. HĐ1: Tổ chức tình huống học tập (5 phút)
- Chúng ta nhớ lại bài học ở lớp 6: (Nhìn vào hình 5.1). Có lực tác dụng lên dây không? Bao nhiêu lực?
- Dây như thế nào?
- Hai lực này như thế nào với nhau?
- Vậy một vật đang chuyển động chịu tác dụng của hai lực cân bằng sẽ như thế nào? Hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu qua bài học số 5.

2. HĐ2: Tìm hiểu về lực cân bằng (13 phút)
- Yêu cầu HS quan sát H.5.2.
- HS đọc bài C1, dùng bút chì biểu diễn các lực trong SGK. Nhận xét từng hình.
- Hai lực tác dụng lên một vật mà vật đó đứng yên thì hai lực này gọi là gì?
- Dẫn dắt HS tìm hiểu về tác dụng 2 lực cân bằng lên vật đang chuyển động.
- Có thể dự đoán trên 2 cơ sở:
+ Lực làm thay đổi vận tốc.
+ Hai lực cân bằng tác dụng lên vật đứng yên làm vật tiếp tục đứng yên. Nghĩa là không thay đổi vận tốc.
Khi vật đang chuyển động mà chỉ chịu tác dụng của hai lực cân bằng thì hai lực này cũng không làm thay đổi vận tốc của vật, nó tiếp tục chuyển động thẳng đều mãi.
- Hướng dẫn Hs quan sát h5.3 các giai đoạn sau:
a. Ban đầu quả cân A đứng yên. (Hình a)
b. Quả cân A chuyển động (Hình B)
c. Quả cân A tiếp tục chuyển động khi A' bị giữ lại (Hình c, d)
- Lưu ý giai đoạn c, ghi lại kết quả quãng đường của từng khoảng thời gian 2s.
- Thảo luận nhóm từ C2  C4
- Làm C5
- Rút ra nhận xét.

3. HĐ3: Tìm hiểu về quán tính (13 phút)
- Đưa VD thực tế: Ô tô, tàu hỏa... đang chuyển động không thể dừng lại ngay mà phải đi tiếp một đoạn  quán tính
- HS nêu thêm VD
- Khi có lực tác dụng, mọi vật không thể thay đổi vận tốc đột ngột vì mọi vật đều có quán tính.

4. HĐ4: Vận dụng (8 phút)
- HS lần lượt làm C6  C8.
- Yêu cầu nhóm làm TN kiểm tra C6, C7, C8e.

IV. CỦNG CỐ BÀI SỰ CÂN BẰNG LỰC - QUÁN TÍNH

- Hai lực cân bằng là hai lực như thế nào?
- Dưới tác dụng của hai lực cân bằng, vật đang chuyển động sẽ chuyển động như thế nào?

V. DẶN DÒ:

- Học bài
- Làm BT 5.1, 5.2, 5.3, 5.4 SBT
- Chuẩn bị bài số 6.

Đồng bộ tài khoản