Giáo án Vật lý 8 bài 6: Lực ma sát

Chia sẻ: Dương Thị Minh Thùy | Ngày: | 3 giáo án

0
810
lượt xem
12
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 8 bài 6: Lực ma sát

Giáo án Vật lý 8 bài 6: Lực ma sát
Mô tả bộ sưu tập

Những giáo án trong Bộ Giáo án Vật lý 8 bài 6: Lực ma sát được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ giáo án của các giáo viên đang giảng dạy môn Vật lý tại các trường trong cả nước. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Tham khảo những giáo án này sẽ giúp quý thầy cô giáo soạn bài nhanh hơn đồng thời cung cấp kiến thức giúp học sinh nhận biết được một loại lực cơ học nữa đó là lực ma sát, sự xuất hiện của các loại ma sát trượt, lăn, nghỉ. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 8 bài 6: Lực ma sát

Giáo án Vật lý 8 bài 6: Lực ma sát
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI LỰC MA SÁT

- Nhận biết thêm một loại lực cơ học nữa là lực ma sát. Bước đầu phân biệt sự xuất hiện của các loại ma sát trượt, ma sát lăn, ma sát nghỉ và đặc điểm của mỗi loại này.
- Làm TN để phát hiện ma sát nghỉ.
- Kể và phân tích được một số hiện tượng về lực ma sát có lợi, có hại trong đời sống và kĩ thuật. Nêu được cách khắc phục tác hại của lực ma sát và vận dụng ích lợi của lực này.

II. CHUẨN BỊ BÀI LỰC MA SÁT

- Nhóm HS: Một lực kế, một miếng gỗ (có mặt nhẵn, một mặt nhám), một quả cân.
- vòng bi (chuẩn bị từ nhà).

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI LỰC MA SÁT

1. Ổn định lớp:
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập (5 phút)
Khi đạp xe trên 2 đoạn đường: Đường gồ ghề và đường tráng nhựa thì đoạn đường nào em đạp xe nặng nề hơn? Vì sao?
Qua bài học hôm nay chúng ta giải thích được vấn đề này.

Hoạt động 2: Tìm hiểu về lực ma sát (20 phút)
I. Khi nào có lực ma sát?
Hai vật tiếp xúc nhau là có ma sát. Có 3 loại ma sát:
1. Ma sát trượt:
- Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK.
- Cá nhân nghiên cứu phát hiện ra chuyển động trượt.
- Một vật chuyển động trượt trên mặt một vật khác sẽ xuất hiện lực ma sát trượt.
Chú ý: Tính cản trở chuyển động.
- Nêu thí dụ về lực ma sát trượt trong cuộc sống.
2. Ma sát lăn:
- Yêu cầu HS đọc thông tin SGK.
- Lực do mặt bàn tác dụng lên hòn bi có phải ma sát trượt không?
- Chuyển động trên là chuyển động gì?
Một vật chuyển động lăn trên mặt một vật khác sẽ xuất hiện lực ma sát lăn.
- Lực ma sát lăn có cản trở chuyển động không?
- Nêu thí dụ về lực ma sát lăn trong cuộc sống.
- Quan sát hình 6.1 trả lời C3.
3. Ma sát nghỉ:
- Yêu cầu HS đọc thông tin và quan sát hình 6.2.
- Phát dụng cụ, yêu cầu HS làm thí nghiệm theo nhóm.
- Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
. Mặc dù lực kéo tác dụng lên vật nặng nhưng vật nặng vẫn đứng yên chứng tỏ giữa vật nặng và mặt bàn có lực gì?
. Lực cản này như thế nào so với lực kéo?
- Lực cân bằng với lực kéo ở thí nghiệm trên gọi là lực ma sát nghỉ.
- Lực ma sát nghỉ giữ vật như thế nào?
- Nêu thí dụ về lực ma sát nghỉ trong cuộc sống.

Hoạt động 3: Tìm hiểu về lực ma sát trong cuộc sống và kĩ thuật (20 phút)
- Theo hình 6.3, 6.4, kẻ bảng.
- Hướng dẫn HS thảo luận nhóm.
- Gọi đại diện nhóm điền vào bảng.
- Hướng dẫn HS sửa sai. (nếu có)
- Cho HS xem 1 số ổ bi và yêu cầu HS nêu tác dụng và ý nghĩa.

IV VẬN DỤNG – CỦNG CỐ – DẶN DÒ:

- Yêu cầu HS trả lời câu 8, câu 9, câu hỏi đặt ra ở đầu bài.
- Nhắc lại phần ghi nhớ.
- Về nhà đọc phần có thể em chưa biết.

Đồng bộ tài khoản