Giáo án Vật lý 9 bài 10: Biến trở-Điện trở dùng trong kỉ thuật

Chia sẻ: Hà Thị Linh | Ngày: | 8 giáo án

0
1.088
lượt xem
0
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 9 bài 10: Biến trở-Điện trở dùng trong kỉ thuật

Giáo án Vật lý 9 bài 10: Biến trở-Điện trở dùng trong kỉ thuật
Mô tả bộ sưu tập

Những bộ Giáo án Vật lý 9 bài 10: Biến trở - Điện trở dùng trong kỹ thuật được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên giúp học sinh hiểu được khái niệm biến trở là gì? Nêu được nguyên tắc hoạt động của biến trở, mắc được biến trở vào mạch điện để điều chỉnh cường độ dòng điện chạy qua mạch. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 9 bài 10: Biến trở-Điện trở dùng trong kỉ thuật

Giáo án Vật lý 9 bài 10: Biến trở-Điện trở dùng trong kỉ thuật
Tóm tắt nội dung

A.MỤC TIÊU BÀI BIẾN TRỞ-ĐIỆN TRỞ DÙNG TRONG KĨ THUẬT.

1. Kiến thức:
-Nêu được biến trở là gì và nêu được nguyên tắc hoạt động của biến trở.
-mắc được biến trở vào mạch điện để điều chỉnh cường độ dòng điện chạy qua mạch.
-Nhận ra được các điện trở dùng trong kĩ thuật.
2. Kĩ năng: Mắc và vẽ sơ đồ mạch điện có sử dụng biến trở.
3. Thái độ: ham hiểu biết. Sử dụng an toàn điện.

B.CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG BÀI BIẾN TRỞ-ĐIỆN TRỞ DÙNG TRONG KĨ THUẬT.

Đối với mỗi nhóm HS:
-Biến trở con chạy (20Ω-2 A). -Chiết áp (20Ω-2A). -Nguồn điện 3V. -Bóng đèn 2,5V-1W. - Công tắc. -Dây nối.
-3 điện trở kĩ thuật có ghi trị số điện trở.
-3 điện trở kĩ thuật có các vòng màu.

C.PHƯƠNG PHÁP:

- Trực quan, đàm thoại.
-Giới thiệu qua biến thế kế → HS vận dụng giải bài tập.
-HS nhận biết được các điện trở kĩ thuật.

D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI BIẾN TRỞ-ĐIỆN TRỞ DÙNG TRONG KĨ THUẬT.

*H. Đ.1: KIỂM TRA BÀI CŨ-TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP.
1. Điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào những yếu tố nào? Phụ thuộc như thế nào? Viết công thức biểu diễn sự phụ thuộc đó.
2. Từ công thức trên, theo em có những cách nào để làm thay đổi điện trở của dây dẫn.
-Từ câu trả lời của HS→GV đặt vấn đề vào bài mới: Trong 2 cách thay đổi trị số của điện trở, theo em cách nào dễ thực hiện được?
→Điện trở có thể thay đổi trị số gọi là biến trở→Bài mới.

*H. Đ.2: TÌM HIỂU CẤU TẠO VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BIẾN TRỞ.
- Treo tranh vẽ các loại biến trở.
- Yêu cầu HS quan sát ảnh chụp các loại biến trở, kết hợp với hình 10.1, trả lời C1.
-Gv đưa ra các loại biến trở thật, gọi HS nhận dạng các loại biến trở, gọi tên chúng.
-Dựa vào biến trở đã có ở các nhóm, đọc và trả lời câu C2.
- Muốn biến trở con chạy có tác dụng làm thay đổi điện trở phải mắc nó vào mạch điện qua các chốt nào?
-Gv gọi HS nhận xét, bổ xung. Nếu HS không nêu được đủ cách mắc, GV bổ sung.
-Gv giới thiệu các kí hiệu của biến trở trên sơ đồ mạch điện, HS ghi vở.
-Gọi HS trả lời C4.
- Chuyển ý: Để tìm hiểu xem biến trở được sử dụng như thế nào? Ta tìm hiểu tiếp phần 2.

*H. Đ.3: SỬ DỤNG BIẾN TRỞ ĐỂ ĐIỀU CHỈNH CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN

-Yêu cầu HS quan sát biến trở của nhóm mình, cho biết số ghi trên biến trở và giải thích ý nghĩa con số đó.
-Yêu cầu HS trả lời câu C5.
-Hướng dẫn thảo luận →Sơ đồ chính xác.
-Yêu cầu các nhóm mắc mạch điện theo sơ đồ, làm thí nghiệm theo hướng dẫn ở câu C6. Thảo luận và trả lời câu C6.
-Biến trở là gì? Biến trở có thể được dùng làm gì?→Yêu cầu ghi kết luận đúng vào vở.
-GV liên hệ thực tế: Một số thiết bị điện sử dụng trong gia đình sử dụng biến trở than (chiết áp) như trong rađiô, tivi, đèn để bàn ...

*H. Đ.4: NHẬN DẠNG HAI LOẠI ĐIỆN TRỞ DÙNG TRONG KĨ THUẬT

- Hướng dẫn trung cả lớp trả lời câu C7.
- Lớp than hay lớp kim loại mỏng có tiết diện lớn hay nhỏ →R lớn hay nhỏ .
-Yêu cầu HS quan sát các loại điện trở dùng trong kĩ thuật của nhóm mình, kết hợp với câu C8, nhận dạng hai loại điện trở dùng trong kĩ thuật.
-GV nêu VD cụ thể cách đọc trị số của hai loại điện trởdùng trong kĩ thuật.

E VẬN DỤNG - CỦNG CỐ- H.D.V.N.

-Yêu cầu HS làm bài 10.2 (tr 15-SBT)
- Yêu cầu cá nhân HS hoàn
H.D.V.N: Đọc phần có thể em chưa biết.
-Ôn lại các bài đã học.
-Làm nốt bài tập 10(SBT).

Đồng bộ tài khoản