Giáo án Vật lý 9 bài 13: Điện năng-Công của dòng điện

Chia sẻ: Dương Thị Minh Thùy | Ngày: | 3 giáo án

0
966
lượt xem
1
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 9 bài 13: Điện năng-Công của dòng điện

Giáo án Vật lý 9 bài 13: Điện năng-Công của dòng điện
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Vật lý 9 bài 13: Điện năng-Công của dòng điện. Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được ví dụ chứng tỏ dòng điện có năng lượng. Đồng thời, nêu được dụng cụ đo điện năng tiêu thụ là công tơ điện và mỗi số đếm của công tơ là một kilooat giờ (kW.h). Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 9 bài 13: Điện năng-Công của dòng điện

Giáo án Vật lý 9 bài 13: Điện năng-Công của dòng điện
Tóm tắt nội dung

A.MỤC TIÊU BÀI ĐIỆN NĂNG-CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN.

1. Kiến thức: -Nêu được ví dụ chứng tỏ dòng điện có năng lượng.
-Nêu được dụng cụ đo điện năng tiêu thụ là công tơ điện và mỗi số đếm của công tơ là 1 KWh.
-Chỉ ra được sự chuyển hoá các dạng năng lượng trong hoạt động của các dụng cụ điện.
-Vận dụng công thức A=P.t=U.I.t để tính một đại lượng khi biết các đại lượng còn lại.
2. Kĩ năng: Phân tích, tổng hợp kiến thức.
3. Thái độ: Ham học hỏi, yêu thích môn học.

B.CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG BÀI ĐIỆN NĂNG-CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN.

Đối với GV: 1 công tơ điện.

C.PHƯƠNG PHÁP:

Phương pháp trực quan.
1.Phân biệt rõ hai khái niệm: Công của dòng điện là lượng điện năng tiêu thụ, còn điện năng là năng lượng của dòng điện và là một dạng năng lượng.
2.Từ tác dụng của dòng điện→ Năng lượng của dòng điện → Sự chuyển hoá điện năng thành các dạng năng lượng khác → Công của dòng điện.
Công thức tính công của dòng điện được suy ra từ mối quan hệ giữa công và công suất điện tương tự như công và công suất cơ học.
3. Tổ chức cho HS hoạt động tự lực, vận dụng những hiểu biết đã có để đạt tới những kiến thức quan trọng của bài.

D.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI ĐIỆN NĂNG-CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN.

*H. Đ.1: KIỂM TRA BÀI CŨ-TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP.
-Gọi HS lên bảng chữa bài tập 12.1 và 12.2 SBT.
-ĐVĐ: Khi nào 1 vật có mang năng lượng? → Dòng điện có mang năng lượng không? → Bài mới.

*H. Đ.2: TÌM HIỂU VỀ NĂNG LƯỢNG CỦA DÒNG ĐIỆN.
-Yêu cầu cá nhân HS trả lời câu C1→Hướng dẫn HS trả lời từng phần câu hỏi C1.
-yêu cầu HS lấy thêm các ví dụ khác trong thực tế.
GV: Năng lượng của dòng điện được gọi là điện năng.

*H. Đ.3: TÌM HIỂU SỰ CHUYỂN HOÁ ĐIỆN NĂNG THÀNH CÁC DẠNG NĂNG LƯỢNG KHÁC.
Yêu cầu HS trả lời câu C2 theo nhóm.
-Gọi đại diện của 1 nhóm hoàn thành bảng 1 trên bảng.
-Hướng dẫn HS thảo luận câu C2.
Hướng dẫn HS thảo luận câu C3.
-Yêu cầu HS nhắc lại khái niệm hiệu suất đã học ở lớp 8 (với máy cơ đơn giản và động cơ nhiệt) → vận dụng với hiệu suất sử dụng điện năng.

*H. Đ.4: TÌM HIỂU CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN, CÔNG THỨC TÍNH VÀ DỤNG CỤ ĐO CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN.
- GV thông báo về công của dòng điện.
-Gọi HS trả lời câu C4.
-Gọi HS lên bảng trình bày câu C5→Hướng dẫn thảo luận chung cả lớp.
-GV: Công thức tính A=P.t áp dụng cho mọi cơ cấu sinh công; A=U.I.t tính công của dòng điện.
-Gọi HS nêu đơn vị của từng đại lượng trong công thức.
-GV giới thiệu đơn vị đo công của dòng điện kW.h, hướng dẫn HS cách đổi từ kW.h ra J.
-Trong thực tế để đo công của dòng điện ta dùng dụng cụ đo nào?
-Hãy tìm hiểu xem một số đếm của công tơ ứng với lượng điện năng sử dụng là bao nhiêu?

E . VẬN DỤNG-CỦNG CỐ-H.D.V.N.

- Yêu cầu cá nhân HS hoàn thành câu C7, C8 vào vở.
-Hướng dẫn HS thảo luận chung câu C7, C8.
-Gọi HS đưa ra cách làm khác. So sánh các cách.
H.D.V.N:
-Đọc phần “ Có thể em chưa biết”
-Học bài và làm bài tập 13 SBT.

Đồng bộ tài khoản