Giáo án Vật lý 9 bài 17: Bài tập vận dụng định luật Jun-Len xơ

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Tuyên | Ngày: | 3 giáo án

0
1.947
lượt xem
4
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 9 bài 17: Bài tập vận dụng định luật Jun-Len xơ

Giáo án Vật lý 9 bài 17: Bài tập vận dụng định luật Jun-Len xơ
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm ý tưởng cho bài soạn của mình, các thầy cô hãy đến với Thư viện eLib để sở hữu bộ Giáo án Vật lý 9 bài 17: bài tập vận dụng định luật Jun-Len xơ cho kho tài liệu tham khảo của mình. Các giáo án được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nắm được vận dụng định luật Jun – Len – Xơ để giải các bài tập về tác dụng của dòng điện. Đồng thời, rèn luyện kỹ năng giải toán và liên hệ thực tế. Chúng tôi hi vọng bộ giáo này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 9 bài 17: Bài tập vận dụng định luật Jun-Len xơ

Giáo án Vật lý 9 bài 17: Bài tập vận dụng định luật Jun-Len xơ
Tóm tắt nội dung

 

A.MỤC TIÊU BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LUẬT JUN-LEN XƠ.

1.Kiến thức: Vận dụng định luật Jun-Len xơ để giải được các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải bài tập theo các bước giải.
-Kĩ năng phân tích, so sánh, tổng hợp thông tin.
3. Thái độ: Trung thực, kiên trì, cẩn thận.

B.PHƯƠNG PHÁP:

Phương pháp dạy học chung với tiết bài tập.
Bước 1: Tìm hiểu, tóm tắt đề bài, vẽ sơ đồ mạch điện (nếu có).
Bước 2: Phân tích mạch điện, tìm công thức có liên quan đến các đại lượng cần tìm.
Bước 3: vận dụng các công thức đã học để giải bài toán.
Bước 4: Kiểm tra, biện luận kết quả.

C.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LUẬT JUN-LEN XƠ.

*H. Đ.1: KIỂM TRA BÀI CŨ.
-HS1: Phát biểu định luật Jun-Len xơ.
Chữa bài tập 16-17.1 và 16-17.3/a.
-HS2: Viết hệ thức của định luật Jun-Len xơ.
Chữa bài tập 16-17.2 và 16-17/b.
-Gọi HS dưới lớp nhận xét phần trình bày của bạn. GV sửa chữa nếu cần.
-Qua bài 16-17.3/a→ Trong đoạn mạch mắc nối tiếp, nhiệt lượng toả ra ở dây dẫn tỉ lệ thuận với điện trở của dây dẫn đó.
-Qua bài 16-17.3/b→ Trong đoạn mạch mắc song song, nhiệt lượng toả ra ở dây dẫn tỉ lệ nghịch với điện trở của dây dẫn đó.
→ Đánh giá cho điểm HS. Có thể HS chứng minh câu a), b) theo cách khác mà vẫn đúng thì cho điểm tối đa.

*H. Đ.2: GIẢI BÀI TẬP 1
-Yêu cầu 1 HS đọc to đề bài bài 1. HS khác chú ý lắng nghe. Đọc lại đề bài và ghi tóm tắt đề.
+Để tính nhiệt lượng mà bếp toả ra vận dụng công thức nào?
+Nhiệt lượng cung cấp để làm sôi nước được tính bằng công thức nào?
+Hiệu suất được tính bằng công thức nào?
+Để tính tiền điện phải tính lượng điện năng tiêu thụ trong một tháng theo đơn vị kW.h→ Tính bằng công thức nào?
-Gọi HS lên bảng chữa bài.
-GV bổ sung: Nhiệt lượng mà bếp toả ra trong một giây là 500J khi đó có thể nói công suất toả nhiệt của bếp là 500W.
-Yêu cầu HS chữa bài vào vở nếu sai.

*H. Đ.3: GIẢI BÀI TẬP 2:
-Bài 2 là bài toán ngược của bài 1 vì vậy GV có thể yêu cầu HS tự lực làm bài 2.
-GV gọi 1 HS lên bảng chữa bài, HS khác làm bài vào vở. GV kiểm tra vở có thể đánh giá cho điểm bài làm của một số HS hoặc GV có thể tổ chức cho HS chấm chéo bài nhau sau khi GV đã cho chữa bài và biểu điểm cụ thể cho từng phần.
-GV đánh giá chung về kết quả bài 2.

*H. Đ.4: GIẢI BÀI 3:
- Nếu không đủ thời gian, GV có thể hướng dẫn chung cả lớp bài 3 và yêu cầu về nhà làm nốt bài 3
- Lưu ý: Nhiệt lượng toả ra ở đường dây của gia đình rất nhỏ nên trong thực tế có thể bỏ qua hao phí này.

E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

-Làm nốt bài tập 3 (nếu chưa làm xong).
-Làm bài tập 16-17.5; 16-17.6(SBT).
-Chuẩn bị sẵn ra vở mẫu báo cáo TH bài 18 tr 50 SGK trả lời câu hỏi phần 1, đọc trước nội dung thực hành.

Đồng bộ tài khoản