Giáo án Vật lý 9 bài 2: Điện trở của dây dẫn-Định luật ôm

Chia sẻ: Lê Nguyễn Huỳnh Thi | Ngày: | 3 giáo án

0
268
lượt xem
3
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 9 bài 2: Điện trở của dây dẫn-Định luật ôm

Mô tả BST Giáo án Vật lý 9 bài 2: Điện trở của dây dẫn-Định luật ôm

Tổng hợp các Giáo án Vật lý 9 bài 2: Điện trở của dây dẫn - Định luật Ôm có trên Thư viện eLib. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi chọn lọc từ giáo án của các thầy cô đang giảng dạy bộ môn này trong cả nước. Giáo án cung cấp kiến thức giúp học sinh hiểu đơn vị điện trở, công thức tính điện trở, định luật Ôm . Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Vật lý 9 bài 2: Điện trở của dây dẫn-Định luật ôm

A.MỤC TIÊU BÀI ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN-ĐỊNH LUẬT ÔM.

1.Kiến thức: 
-Nhận biết được đơn vị điện trở và vận dụng được công thức tính điện trở để giải bài tập.
-Phát biểu và viết được hệ thức của định luật Ôm.
-Vận dụng được định luật Ôm để giải một số dạng bài tập đơn giản.

2.Kĩ năng:
-Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về hiệu điện thế và cường độ dòng điện.
-Vẽ sơ đồ mạch điện sử dụng các dụng cụ đo để xác định điện trở của một dây dẫn.

3. Thái độ:
-Cẩn thận, kiên trì trong học tập.

B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH BÀI ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN-ĐỊNH LUẬT ÔM.

- GV: Kẻ sẵn bảng ghi giá trị thương số

C.PHƯƠNG PHÁP:

-Dựa vào kết quả số liệu trong bảng 1 và 2 ở bài 1, HS tính thương số →Nhận xét.
-Thu thập thông tin: Dựa vào số liệu thu được từ TN ở bài trước.

D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. BÀI ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN-ĐỊNH LUẬT ÔM.

*H. Đ.1: KIỂM TRA BÀI CŨ-TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP.
1. Nêu kết luận về mối quan hệ giữa hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn và cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn đó.
2.Từ bảng kết quả số liệu ở bài trước hãy xác định thương số . Từ kết quả thí nghiệm hãy nêu nhận xét.
-GV gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn→GV đánh giá cho điểm HS.
ĐVĐ: Với dây dẫn trong TN ở bảng 1 ta thấy nếu bỏ qua sai số thì thương số có giá trị như nhau. Vậy với các dây dẫn khác kết quả có như vậy không?→Bài mới.
*H.Đ.2: TÌM HIỂU KHÁI NIỆM ĐIỆN TRỞ.
-Yêu cầu HS đọc phần thông báo của mục 2 và trả lời câu hỏi: Nêu công thức tính điện trở.
-GV giới thiệu kí hiệu điện trở trong sơ đồ mạch điện, đơn vị tính điện trở. Yêu cầu HS vẽ sơ đồ mạch điện xác định điện trở của một dây dẫn và nêu cách tính điện trở.
-Gọi 1 HS lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện, HS khác nhận xét, GV sửa chữa nếu cần.
-Hướng dẫn HS cách đổi đơn vị điện trở.

*H. Đ.3: PHÁT BIỂU VÀ VIẾT BIỂU THỨC ĐỊNH LUẬT ÔM.
- GV hướng dẫn HS từ công thức và thông báo đây chính là biểu thức của định luật Ôm. Yêu cầu dựa vào biểu thức định luật Ôm hãy phát biểu định luật Ôm.

E. VẬN DỤNG-CỦNG CỐ-HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ.

-GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
1. Đọc, tóm tắt C3? Nêu cách giải?
2. Từ công thức , một HS phát biểu như sau: “Điện trở của một dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn và tỉ lệ nghịch với cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn đó”. Phát biểu đó đúng hay sai? Tại sao?
-Yêu cầu HS trả lời C4. 

F. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

-Ôn lại bài 1 và học kĩ bài 2.
-Chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành (tr10-SGK) cho bài sau vào vở. -Làm bài tập 2 SBT.

Đồng bộ tài khoản