Giáo án Vật lý 9 bài 22: Tác dụng từ của dòng điện-Từ trường

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Tuyên | Ngày: | 3 giáo án

0
582
lượt xem
3
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 9 bài 22: Tác dụng từ của dòng điện-Từ trường

Giáo án Vật lý 9 bài 22: Tác dụng từ của dòng điện-Từ trường
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm làm phong phú tài liệu tham khảo cho các thầy cô giáo trong việc soạn giáo án, Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Vật lý 9 bài 22: Tác dụng từ của dòng điện-Từ trường. Đây là bộ sưu tập các bài soạn hay của các giáo viên có nhiều năm giảng dạy. Các kiến được trình bày ngắn gọn giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được tác dụng từ của dòng điện; trả lời được câu hỏi "Từ trường tồn tại ở đâu?". Đồng thời, biết cách nhận biết từ trường. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 9 bài 22: Tác dụng từ của dòng điện-Từ trường

Giáo án Vật lý 9 bài 22: Tác dụng từ của dòng điện-Từ trường
Tóm tắt nội dung

A.MỤC TIÊU BÀI TÁC DỤNG TỪ CỦA DÒNG ĐIỆN-TỪ TRƯỜNG

1.Kiến thức :
-Mô tả được TN về tác dụng từ của dòng điện.
-Trả lời được câu hỏi, từ trường tồn tại ở đâu.
-Biết cách nhận biết từ trường.
2.Kĩ năng :
- Lắp đặt TN. -Nhận biết từ trường.
3.Thái độ :
-Ham thích tìm hiểu hiện tượng vật lý.

B.CHUẨN BỊ BÀI TÁC DỤNG TỪ CỦA DÒNG ĐIỆN-TỪ TRƯỜNG

Đối với mỗi nhóm HS :
- 2 giá TN. - Biến trở
-Nguồn điện 3V hoặc 4,5V. -1 Ampekế, thang đo
- 1 la bàn. -Các đoạn dây nối.

C.PHƯƠNG PHÁP

Thực nghiệm.

D.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI TÁC DỤNG TỪ CỦA DÒNG ĐIỆN-TỪ TRƯỜNG

*ỔN ĐỊNH.(1 phút)
*HOẠT ĐỘNG 1 : KIỂM TRA BÀI CŨ-TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP.(14 phút)
- GV gọi HS1 lên bảng chữa bài tập 21.2 ; 21.3 từ kết quả đó nêu các đặc điểm của nam châm.
-Yêu cầu cả lớp lắng nghe , nêu nhân xét.
*ĐVĐ : Như SGK.

*HOẠT ĐỘNG 2 : PHÁT HIỆN TÍNH CHẤT TỪ CỦA DÒNG ĐIỆN.(14 phút)
-GV bố trí TN sao cho đoạn dây dẫn AB song song với trục của kim nam châm
( kim nam châm nằm dưới dây dẫn), kiểm tra điểm tiếp xúc trước khi đóng công tắc→Quan sát hiện tượng xảy ra với kim nam châm. Ngắt công tắc→Quan sát vị trí của kim nam châm lúc này.
-TN chứng tỏ điều gì ?
-GV thông báo : Dòng điện chạy qua dây dẫn thẳng hay dây dẫn có hình dạng bất kỳ đều gây tác dụng lực ( gọi là lực từ) lên kim nam châm đặt gần nó. Ta nói rằng dòng điện có tác dụng từ.

*HOẠT ĐỘNG 3 : TÌM HIỂU TỪ TRƯỜNG.( 8 phút)
Chuyển ý : Trong TN trên, nam châm được bố trí nằm dưới và song song với dây dẫn thì chịu tác dụng của lực từ. Có phải chỉ có vị trí đó mới có lực từ tác dụng lên kim nam châm hay không ? Làm thế nào để trả lời được câu hỏi này ?
-Gọi HS nêu phương án kiểm tra →Thống nhất cách tiến hành TN.
-Yêu cầu các nhóm chia các bạn trong nhóm làm đôi, một nửa tiến hành TN với dây dẫn có dòng điện, một nửa tiến hành với kim nam châm→thống nhất trả lời câu C3, C3
-TN chứng tỏ không gian xung quanh nam châm và xung quanh dòng điện có gì đặc biệt ?
-Yêu cầu HS đọc kết luận phần 2 (SGK tr.61) để trả lời câu hỏi : Từ trường tồn tại ở đâu ?

*HOẠT ĐỘNG 4 : TÌM HIỂU CÁCH NHẬN BIẾT TỪ TRƯỜNG.
-GV : Người ta không nhận biết trực tiếp từ trường bằng giác quan →Vậy có thể nhận biết từ trường bằng cách nào ?
-GV có thể gợi ý HS cách nhận biết từ trường đơn giản nhất : Từ các Tn đã làm ở trên, hãy rút ra cách dùng kim nam châm (nam châm thử) để phát hiện từ trường ?

E. VẬN DỤNG-CỦNG CỐ-HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ.(10 phút)

-Yêu cầu HS nhắc lại cách bố trí và tiến hành TN chứng tỏ xung quanh dòng điện có từ trường.
-GV thông báo : TN này được gọi là TN Ơ-xtét do nhà bác học Ơ-xtét tiến hành năm 1820.
Kết quả của Tn mở đầu cho bước phát triển mới của điện từ học thế kỉ 19 và 20.
-Yêu cầu cá nhân HS hoàn thành C4→Cách nhận biết từ trường.
-Tương tự với câu C5, C6.
*H D V N : Học và làm bài tập 22 SBT.

Đồng bộ tài khoản