Giáo án Vật lý 9 bài 23: Từ phổ-Đường sức từ

Chia sẻ: Đoàn Thị Thanh Hà | Ngày: | 3 giáo án

0
377
lượt xem
9
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 9 bài 23: Từ phổ-Đường sức từ

Giáo án Vật lý 9 bài 23: Từ phổ-Đường sức từ
Mô tả bộ sưu tập

Việc soạn một giáo án vừa đầy đủ kiến thức, rõ ràng vừa đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kỹ năng là việc tương đối tốn thời gian và công sức. Chính vì vậy, bộ Giáo án Vật lý 9 bài 23: Từ phổ - Đường sức từ sẽ giúp cho các thầy cô giáo tham khảo thêm những bài soạn hay mà vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Các kiến thức được trình bày gọn gàng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được cách dùng mạt sắt tạo ra từ phổ của thanh nam châm. Đồng thời, biết vẽ các đường sức từ và xác định được chiều các đường sức từ của thanh nam châm. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của quý thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 9 bài 23: Từ phổ-Đường sức từ

Giáo án Vật lý 9 bài 23: Từ phổ-Đường sức từ
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI TỪ PHỔ-ĐƯỜNG SỨC TỪ

1.Kiến thức : -Biết cách dùng mạt sắt tạo ra từ phổ của thanh nam châm.
-Biết cách vẽ các đường sức từ và xác định được chiều các đường sức từ của thanh nam châm.
2. Kĩ năng : Nhận biết cực của nam châm, vẽ đường sức từ đúng cho nam châm thẳng, nam châm chữ U.
3. Thái độ : Trung thực, cẩn thận, khéo léo trong thao tác TN.

B.CHUẨN BỊ BÀI TỪ PHỔ-ĐƯỜNG SỨC TỪ

Đối với mỗi nhóm HS :
-1 thanh nam châm thẳng.-1 hộp đựng nhựa trong, cứng, đựng mạt sắt.
-1 bút dạ.-Một số kim nam châm nhỏ được đặt trên giá thẳng đứng.
C.PHƯƠNG PHÁP : Thực nghiệm.
D.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HOC BÀI TỪ PHỔ-ĐƯỜNG SỨC TỪ
* ỔN ĐỊNH ( 1 phút).

*HOẠT ĐỘNG 1 : KIỂM TRA BÀI CŨ-TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP.( 9 phút)
-GV gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi :
+HS1 : Nêu đặc điểm của nam châm ? Chữa bài tập 22.1 ; 22.2.
+HS2 : Chữa bài tập 22.3 và 22.4. Nhắc lại cách nhận biết từ trường.
-Qua bài 22.3→Nhắc lại khái niệm dòng điện là dòng chuyển dời có hướng của các hạt mang điện tích→Xung quanh điện tích chuyển động có dòng điện.
*ĐVĐ : Bằng mắt thường chúng ta không thể nhìn thấy từ trường. Vậy làm thế nào để có thể hình dung ra từ trường và nghiên cứu từ tính của nó một cách dễ dàng, thuận lợi ? →Bài mới.

*HOẠT ĐỘNG 2 : THÍ NGHIỆM TẠO TỪ PHỔ CỦA THANH NAM CHÂM( 8 phút)
-Yêu cầu HS tự nghiên cứu phần TN→Gọi 1, 2 HS nêu : Dụng cụ TN, cách tiến hành TN.
-GV giao dụng cụ TN theo nhóm, yêu cầu HS làm TN theo nhóm. Không được đặt nghiêng tấm nhựa so với bề mặt của thanh nam châm.
-Yêu cầu HS so sánh sự sắp xếp của mạt sắt với lúc ban đầu chưa đặt tên nam châm và nhận xét độ mau, thưa của các mạt sắt ở các vị trí khác nhau.
-Gọi đại diện các nhóm trả lời câu hỏiC1. Gv lưu ý để HS nhận xét đúng.
-GV thông báo kết luận SGK.
*Chuyển ý : Dựa vào hình ảnh từ phổ, ta có thể vẽ đường sức từ để nghiên cứu từ trường. Vậy đường sức từ được vẽ như thế nào ?

*HOẠT ĐỘNG 3 : VẼ VÀ XÁC ĐỊNH CHIỀU ĐƯỜNG SỨC TỪ. ( 20 phút)
Yêu cầu HS làm việc theo nhóm nghiên cứu phần a, hướng dẫn trong SGK.
-GV thu bài vẽ của các nhóm, hướng dẫn thảo luận chung cả lớp để có đường biểu diễn đúng :
-GV lưu ý :
+Các đường sức từ không cắt nhau.
+Các đường sức từ không xuất phát từ một điểm.
+Độ mau, thưa của đường sức từ,…
-GV thông báo : Các đường liền nét mà các em vừa vẽ được gọi là đường sức từ.
-Tiếp tục hướng dẫn HS làm TN như hướng dẫn ở phần b, và trả lời câu hỏi C2.
-GV thông báo chiều quy ước của đường sức từ→yêu cầu HS dùng mũi tên đánh dấu chiều của các đường sức từ vừa vẽ được.

E. VẬN DỤNG-CỦNG CỐ-H.DV.N (7 phút).

-HS làm TN quan sát từ phổ của nam châm chữ U tương tự như TN với nam châm thẳng. Từ hình ảnh từ phổ, cá nhân HS trả lời C4.
-Tham gia thảo luận trên lớp câu C4:
+Ở khoảng giữa hai cực của nam châm chữ U, các đường sức từ gần như song song với nhau.
+Bên ngoài là những đường cong nối hai cực nam châm.
-Vẽ và xác định chiều đường sức từ của nam châm chữ U vào vở.
-Cá nhân HS hoàn thành C5, C6 vào vở.
C5: Đường sức từ có chiều đi ra ở cực Bắc và đi vào cực Nam của nam châm, vì vậy đầu B của thanh nam châm là cực Nam.
C6: HS vẽ được đường sức từ thể hiện có chiều đi từ cực Bắc của nam châm bên trái sang cực nam của nam châm bên phải.
-HS đọc mục “ Có thể em chưa biết” →Tránh sai sót khi làm TN quan sát từ phổ.

Đồng bộ tài khoản