Giáo án Vật lý 9 bài 24: Từ trường của ống dây có dòng điện chạy qua

Chia sẻ: Dương Thị Minh Thùy | Ngày: | 3 giáo án

0
442
lượt xem
9
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 9 bài 24: Từ trường của ống dây có dòng điện chạy qua

Giáo án Vật lý 9 bài 24: Từ trường của ống dây có dòng điện chạy qua
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước bộ Giáo án Vật lý 9 bài 24: Từ trường của ống dây có dòng điện chạy qua. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Các kiến thức trong bộ giáo án này được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em so sánh được từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với từ phổ của thanh nam châm thẳng. Đồng thời, vẽ được đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 9 bài 24: Từ trường của ống dây có dòng điện chạy qua

Giáo án Vật lý 9 bài 24: Từ trường của ống dây có dòng điện chạy qua
Tóm tắt nội dung

A.MỤC TIÊU BÀI TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA.

1.Kiến thức: -So sánh được từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với từ phổ của thanh nam châm thẳng.
-Vẽ được đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây.
-Vận dụng quy tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua khi biết chiều dòng điện.
2.Kĩ năng: -Làm từ phổ của từ trường ống dây có dòng điện chạy qua.
-Vẽ đường sức từ của từ trường ống dây có dòng điện đi qua.
3.Thái độ:
-Thận trọng khéo léo khi làm TN.

B.CHUẨN BỊ BÀI TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA.

Đối với mỗi nhóm HS:
-1 tấm nhựa có luồn sẵn các vòng dây của một ống dây dẫn.
-Nguồn điện 3V đến 6 V.-1 công tắc.-3 đoạn dây nối.- 1 bút dạ.

C. PHƯƠNG PHÁP

Thực nhiệm.

D.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA.

* ỔN ĐỊNH ( 1 phút)
*HOẠT ĐỘNG 1: KIỂM TRA BÀI CŨ-TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP.
( 9 phút)
*Kiểm tra bài cũ:
-HS1: + Nêu cách tạo ra từ phổ và đặc điểm từ phổ của nam châm thẳng.
+Nêu quy ước về chiều đường sức từ.
Vẽ và xác định chiều đường sức từ biểu diễn từ trường của nam châm thẳng.
-HS2: +Chữa bài tập 23.1; 23.2.
-Hướng dẫn HS thảo luận chung. Yêu cầu HS chữa bài vào vở nếu sai.
-GV đánh giá cho điểm HS.
*Đặt vấn đề: Chúng ta biết từ phổ và các đường sức từ biểu diễn từ trường của thanh nam châm thẳng. Xung quanh dòng điện cũng có từ trường. Từ trường của ống dây có dòng điện chạy qua thì được biểu diễn như thế nào?

*HOẠT ĐỘNG 2: TẠO RA VÀ QUAN SÁT TỪ PHỔ CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA.( 15 phút)
-GV: Gọi HS nêu cách tạo ra để quan sát từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với những dụng cụ đã phát cho các nhóm.
-Yêu cầu làm TN tạo từ phổ của ống dây có dòng điện theo nhóm, quan sát từ phổ bên trong và bên ngoài ống dây để trả lời câu hỏi C1.
-Gọi đại diện các nhóm trả lời câu hỏi C1. Thảo luận chung cả lớp→Yêu cầu HS chữa vào vở nếu sai hoặc thiếu.
-Yêu cầu các nhóm vẽ một vài đường sức từ của ống dây ra bảng phụ-treo bảng phụ, GV gọi HS các nhóm khác nhận xét→GV lưu ý HS một số sai sót thường gặp để HS tránh lặp lại.
-Gọi HS trả lời C2.
-Tương tự C1, GV yêu cầu HS thực hiện câu C3 theo nhóm và hướng dẫn thảo luận. Lưu ý kim nam châm được đặt trên trục thẳng đứng mũi nhọn, phải kiểm tra xem kim nam châm có quay được tự do không.
-GV thông báo: Hai đầu của ống dây có dòng điện chạy qua cũng có hai từ cực. Đầu có các đường sức từ đi ra gọi là cực Bắc, đầu có các đường sức từ đi vào gọi là cực Nam.
-Từ kết quả TN ở câu C1, C2, C3 chúng ta rút ra được kết luận gì vè từ phổ, đường sức từ và chiều đường sức từ ở hai đầu ống dây?
-Tổ chức cho HS trao đổi trên lớp để rút ra kết luận.
-Gọi 1, 2 HS đọc lại phần 2 kết luận trong SGK.

*HOẠT ĐỘNG 3: TÌM HIỂU QUY TẮC NẮM TAY PHẢI (10 phút)
-GV: Từ trường do dòng điện sinh ra, vậy chiều của đường sức từ có phụ thuộc vào chiều dòng điện hay không? Làm thế nào để kiểm tra điều đó?

-Tổ chức cho HS làm TN kiểm tra dự đoán theo nhóm và hướng dẫn thảo luận kết quả TN→rút ra kết luận.
-GV: Để xác định chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua không phải lúc nào cũng cần có kim nam châm thử, cũng phải tiến hành TN mà người ta đã sử dụng quy tắc nắm tay phải để có thể xác định dễ dàng.

E. VẬN DỤNG-CỦNG CỐ-HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ.

Gọi HS nhắc lại quy tắc nắm tay phải.
-Vận dụng: Cá nhân HS hoàn thành câu C4, C5, C6.
C4: Muốn xác định tên từ cực của ống dây cần biết gì? Xác định bằng cách nào?
C5: Muốn xác định chiều dòng điện chạy qua các vòng dây cần biết gì? Vận dụng quy tắc nắm tay phải trong trường hợp này như thế nào?
-GV nhấn mạnh: Dựa vào quy tắc nắm tay phải, muốn biết chiều đường sức từ trong lòng ống dây ta cần biết chiều dòng điện. Muốn biết chiều dòng điện trong ống dây cần biết chiều đường sức từ.
-Cho HS đọc phần “ Có thể em chưa biết”.

F HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:

-Học thuộc quy tắc nắm tay phải, vận dụng thành thạo quy tắc.
-Làm BT 24 (SBT)

Đồng bộ tài khoản