Giáo án Vật lý 9 bài 25: Sự nhiễm từ của sắt, thép- nam châm điện

Chia sẻ: Lê Thị Thúy Hường | Ngày: | 3 giáo án

0
708
lượt xem
7
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 9 bài 25: Sự nhiễm từ của sắt, thép- nam châm điện

Giáo án Vật lý 9 bài 25: Sự nhiễm từ của sắt, thép- nam châm điện
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Vật lý 9 bài 25: Sự nhiễm từ của sắt, thép - nam châm điện sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường phổ thông trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được thí nghiệm về sự nhiễm từ của sắt, thép. Đồng thời, giải thích được vì sao người ta dùng lõi sắt non để chế tạo nam châm điện; nêu được hai cách làm tăng lực từ của nam châm điện tác dụng lên một vật. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 9 bài 25: Sự nhiễm từ của sắt, thép- nam châm điện

Giáo án Vật lý 9 bài 25: Sự nhiễm từ của sắt, thép- nam châm điện
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI SỰ NHIỄM TỪ CỦA SẮT, THÉP-NAM CHÂM ĐIỆN

1.Kiến thức:- Mô tả được TN về sự nhiễm từ của sắt, thép.
-Giải thich được vì sao người ta dùng lõi sắt non để chế tạo nam châm điện.
-Nêu được hai cách làm tăng lực từ của nam châm điện tác dụng lên một vật.
2.Kĩ năng: Mắc mạch điện theo sơ đồ, sử dụng biến trở trong mạch, sử dụng các dụng cụ đo điện.
3.Thái độ:Thực hiện an toàn về điện, yêu thích môn học.

B.CHUẨN BỊ BÀI SỰ NHIỄM TỪ CỦA SẮT, THÉP-NAM CHÂM ĐIỆN

Đối với mỗi nhóm HS:
- 1 ống dây có số vòng khoảng 400 vòng. - 1 giá TN.
.-1 biến trở 20Ω-2A. -1 nguồn điện 3V-6V.
-1 ampekế. Có GHĐ cỡ 1A. -1 công tắc điện.
-Các đoạn dây nối. -Một ít đinh sắt.
-1 lõi sắt non hoặc một lõi thép có thể đặt vừa trong lòng ống dây.
-1 la bàn hoặc kim nam châm đặt trên giá thẳng đứng

C. PHƯƠNG PHÁP:

Thực nghiệm.   

D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI SỰ NHIỄM TỪ CỦA SẮT, THÉP-NAM CHÂM ĐIỆN

*ỔN ĐỊNH.(1 phút)
* KIỂM TRA BÀI CŨ-TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP.( 9 phút)
-GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi nhớ lại kiến thức cũ của nam châm điện để tổ chức tình huống học tập:
+Tác dụng từ cuả dòng điện được biểu hiện như thế nào?
+ Nêu cấu tạo và hoạt động của nam châm điện mà em đã học ở lớp 7.
+ Trong thực tế nam châm điện được dùng làm gì?
-GV đánh giá cho điểm HS nếu phần trả lời của HS tốt.
* ĐVĐ: Chúng ta biết, sắt và thép đều là vật liệu từ, vậy sắt và thép nhiễm từ có giống nhau không? Tại sao lõi của nam châm điện là sắt non mà không phải là thép?→Bài mới.

*HOẠT ĐỘNG 2: LÀM TN VỀ SỰ NHIỄM TỪ CỦA SẮT VÀ THÉP (10 phút)
I.SỰ NHIỄM TỪ CỦA SẮT,THÉP.
-Yêu cầu cá nhân HS quan sát hình 25.1, đọc SGK mục 1 TN- Tìm hiểu mục đích TN, dụng cụ TN, cách tiến hành TN.

→Yêu cầu HS làm TN theo nhóm.
-GV lưu ý HS: Để cho kim nam châm đứng thăng bằng rồi mới đặt cuộn dây sao cho trục của kim nam châm song song với mặt ống dây. Sau đó mới đóng mạch điện.

-GV: yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả TN.
-Nếu có nhóm kết quả sai, GV yêu cầu nhóm đó tiến hành TN lại dưới sự giám sát của GV. GV chỉ ra sai sót cho HS nhóm đó để có kết quả đúng.

*HOẠT ĐỘNG 3: LÀM TN , KHI NGẮT DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA ỐNG DÂY, SỰ NHIỄM TỪ CỦA SẮT NON VÀ THÉP CÓ GÌ KHÁC NHAU RÚT RA KẾT LUẬN VỀ SỰ NHIỄM TỪ CỦA SẮT, THÉP.
( 8 phút)
- Tương tự, GV yêu cầu HS nêu mục đích TN ở hình 25.2, dụng cụ TN và cách tiến hành TN.
-Hướng dẫn HS thảo luận mục đích TN, các bước tiến hành TN.
-Yêu cầu các nhóm lấy thêm dụng cụ TN và tiến hành TN hình 25.2 theo nhóm.
-Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả TN qua việc trả lời câu C1. Hướng dẫn thảo luận chung cả lớp.
-Qua TN 25.1 và 25.2, rút ra kết luận gì?
-GV thông báo về sự nhiễm từ của sắt và thép:
+Sở dĩ lõi sắt hoặc lõi thép làm tăng tác dụng từ của ống dây vì khi đặt trong từ trường thì lõi sắt và thép bị nhiễm từ và trở thành một nam châm.
+Không những sắt, thép mà các vật liệu như niken, côban,… đặt trong từ trường đều bị nhiễm từ.
+Chính sự nhiễm từ của sắt non và thép khác nhau nên người ta đã dùng sắt non để chế tạo nam châm điện, còn thép để chế tạo nam châm vĩnh cửu.

*HOẠT ĐỘNG 4: TÌM HIỂU NAM CHÂM ĐIỆN.(10 phút)
-Yêu cầu HS làm việc với SGK để trả lời câu C2.
-Hướng dẫn HS thảo luận câu C2.
-Yêu cầu HS đọc thông báo của mục II, trả lời câu hỏi: Có thể tăng lực từ của nam châm điện tác dụng lên một vật bằng các cách nào?
-Yêu cầu cá nhân HS trả lời câu hỏi C3. Hướng dẫn thảo luận chung cả lớp, yêu cầu so sánh có giải thích.

E. VẬN DỤNG-CỦNG CỐ-HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ.

-Yêu cầu cá nhân HS hoàn thành câu C4, C5, C6 vào vở.
-GV yêu cầu HS đọc phần “Có thể em chưa biết” để tìm hiểu thêm cách làm tăng lực từ của nam châm điện.
H.D.V.N: Học và làm bài tập 25 (SBT).

Đồng bộ tài khoản