Giáo án Vật lý 9 bài 27: Lực điện từ

Chia sẻ: Lê Nguyễn Huỳnh Thi | Ngày: | 3 giáo án

0
393
lượt xem
9
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 9 bài 27: Lực điện từ

Giáo án Vật lý 9 bài 27: Lực điện từ
Mô tả bộ sưu tập

Hàng đêm thầy cô giáo phải thức khuya soạn từng trang giáo án. Để giúp quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo, Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Vật lý 9 bài 27: Lực điện từ. Nội dung của các giáo án trong bộ sưu tập được thiết kế rõ ràng, chi tiết, sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn bài giảng dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu được quy tắc bàn tay trái biểu diễn lực điện từ tác dụng lên dòng điện thẳng đặt vuông góc với đường sức từ, khi biết chiều đường sức từ và chiều dòng điện. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của quý thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 9 bài 27: Lực điện từ

Giáo án Vật lý 9 bài 27: Lực điện từ
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI LỰC ĐIỆN TỪ.

1.Kiến thức:
-Mô tả được TN chứng tỏ tác dụng của lực điện từ lên đoạn dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường.
-Vận dụng được quy tắc bàn tay trái biểu diễn lực từ tác dụng lên dòng điện thẳng đặt vuông góc với đường sức từ, khi biết chiều đường sức từ và chiều dòng điện.
2.Kỹ năng:
-Mắc mạch điện theo sơ đồ, sử dụng các biến trở và các dụng cụ điện.
-Vẽ và xác định chiều đường sức từ của nam châm.
3.Thái độ: Cẩn thận, trung thực, yêu thích môn học.

B.CHUẨN BỊ BÀI LỰC ĐIỆN TỪ.

*Đối với mỗi nhóm HS:
-1 nam châm chữ U. -1 nguồn điện 6V đến 9V.
-1 đoạn dây dẫn AB bằng đồng Ф = 2,5mm, dài 10cm.
- 1 biến trở loại 20Ω - 2A
-1 công tắc, 1 giá TN. - 1 ampekế GHĐ 1,5A và ĐCNN 0,1A
*Cả lớp:
-Một bản vẽ phóng to hình 27.1 và 27.2 (SGK)
-Chuẩn bị vẽ hình ra bảng phụ cho phần vận dụng câu C2, C3, C4.

C. PHƯƠNG PHÁP:

Thực nghiệm.

D TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI LỰC ĐIỆN TỪ.

*ỔN ĐỊNH.(1 phút)
*HOẠT ĐỘNG1: TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP.(6 phút)
GV gọi HS1 lên bảng: Nêu TN chứng tỏ dòng điện có tác dụng từ.
*ĐVĐ: Dòng điện tác dụng từ lên kim nam châm, Vậy ngược lại nam châm có tác dụng lực từ lên dòng điện hay không?
--Gọi HS nêu dự đoán.
-GV: Chúng ta sẽ cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay để tìm câu trả lời→Bài mới.

*HOẠT ĐỘNG 2: TN VỀ TÁC DỤNG CỦA TỪ TRƯỜNG LÊN DÂY DẪN CÓ DÒNG ĐIỆN.(10 phút)
Các nhóm nhận dụng cụ TN.
-HS tiến hành TN theo nhóm. Cả nhóm quan sát hiện tượng xảy ra khi đóng công tắc K.
-Đại điện các nhóm báo cáo kết quả TN và so sánh với dự đoán ban đầu. Yêu cầu thấy được: Khi đóng công tắc K, đoạn dây dẫn AB bị hút vào trong lòng nam châm chữ U (hoặc bị đẩy ra ngoài nam châm). Như vậy từ trường tác dụng lực điện từ lên dây dẫn AB có dòng điện chạy qua.
-HS ghi vở phần kết luận vào vở

*HOẠT ĐỘNG 3: TÌM HIỂU CHIỀU CỦA LỰC ĐIỆN TỪ.(18 phút)
*Chuyển ý: Từ kết quả các nhóm ta thấy dây dẫn AB bị hút hoặc bị đẩy ra ngoài 2 cực của nam châm tức là chiều của lực điện từ trong TN của các nhóm khác nhau. Theo các em chiều của lực điện từ phụ thuộc vào yếu tố nào?
-GV: Cần làm TN như thế nào để kiểm tra được điều đó.
-GV hướng dẫn HS thảo luận cách tiến hành TN kiểm tra và sửa chữa, bổ sung nếu cần.
-Yêu cầu HS làm TN 2: Kiểm tra sự phụ thuộc của chiều lực điện từ vào chiều đường sức từ bằng cách đổi vị trí cực cuả nam châm chữ U.
-GV: Qua 2 TN, chúng ta rút ra được kết luận gì?
*Chuyển ý: Vậy làm thế nào để xác định chiều lực điện từ khi biết chiều dòng điện chạy qua dây dẫn và chiều của đường sức từ?
-Yêu cầu HS đọc mục thông báo ở mục 2. Quy tắc bàn tay trái (tr.74-SGK).
-GV treo hình vẽ 27.2 yêu cầu HS kết hợp hình vẽ để hiểu rõ quy tắc bàn tay trái.
-Cho HS vận dụng quy tắc bàn tay trái để đối chiếu với chiều chuyển động của dây dẫn AB trong TN đã quan sát được ở trên

E. VẬN DỤNG-CỦNG CỐ-HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ. (10 phút)

- Chiều của lực điện từ phụ thuộc vào yếu tố nào? Nêu quy tắc bàn tay trái.
-Nếu đồng thời đổi chiều dòng điện qua dây dẫn và chiều của đường sức từ thì chiều của lực điện từ có thay đổi không? Làm TN kiểm tra.
-Hướng dẫn HS vận dụng câu C2, C3, C4. Với mỗi câu, yêu cầu HS vận dụng quy tắc bàn tay trái nêu các bước:
+Xác định chiều dòng điện chạy trong dây dẫn khi biết chiều đường sức từ và chiều lực điện từ.
+Xác định chiều đường sức từ (cực từ của nam châm) khi biết chiều dòng điện chạy qua dây dẫn và chiều lực điện từ tác dụng lên dây dẫn.
Hướng dẫn về nhà:
-Học thuộc quy tắc bàn tay trái, vận dụng vào làm bài tập 27 (SBT)

Đồng bộ tài khoản