Giáo án Vật lý 9 bài 29: Thực hành: Chế tạo nam châm vĩnh cửu nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Tuyên | Ngày: | 3 giáo án

0
963
lượt xem
6
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 9 bài 29: Thực hành: Chế tạo nam châm vĩnh cửu nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện

Giáo án Vật lý 9 bài 29: Thực hành: Chế tạo nam châm vĩnh cửu nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo luôn mong muốn dạy tốt, truyền đạt những kiến thức hay nhất đến học trò của mình. Để đạt được mong muốn trên, quý thầy cô phải tìm tòi, nghiên cứu để soạn những trang giáo án chi tiết, đầy đủ nhất. Thư viện eLib giúp quý thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo với Bộ sưu tập Giáo án Vật lý 9 bài 29: Thực hành: Chế tạo nam châm vĩnh cửu nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện. Bộ sưu tập sẽ giúp thầy cô hướng dẫn các em học sinh nắm vững kiến thức về chế tạo được một đoạn dây thép thành nam châm, biết cách nhận biết một vật có phải là nam châm hay không. Đồng thời, biết dùng kim nam châm để xác định tên từ cực của ống dây có dòng diện chạy qua và chiều dòng diện chạy trong ống dây. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của quý thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 9 bài 29: Thực hành: Chế tạo nam châm vĩnh cửu nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện

Giáo án Vật lý 9 bài 29: Thực hành: Chế tạo nam châm vĩnh cửu nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện
Tóm tắt nội dung

A.MỤC TIÊU BÀI THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH: CHẾ TẠO NAM CHÂM VĨNH CỬU, NGHIỆM LẠI TỪ TÍNH CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN.

-Chế tạo được một đoạn dây thép thành nam châm, biết cách nhận biết một vật có phải là nam châm hay không.
-Biết dùng kim nam châm để xác định tên từ cực của ống dây có dòng điện chạy qua và chiều dòng điện chạy trong ống dây.
-Biết làm việc tự lực để tiến hành có kết quả công việc thực hành, biết sử lý và báo cáo kết quả TH theo mẫu, có tinh thần hợp tác với các bạn trong nhóm.
-Rèn kỹ năng làm TH và báo cáo TH.

B.CHUẨN BỊ BÀI THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH: CHẾ TẠO NAM CHÂM VĨNH CỬU, NGHIỆM LẠI TỪ TÍNH CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN.


Đối với mỗi nhóm HS:
-Nguồn điên: Máy bién áp hạ áp.
-2 đoạn dây dẫn, 1 bằng thép, 1 bằng đồng dài 3,5cm, Ф = 0,4mm.
-Cuộn dây A khoảng 200 vòng, dây dẫn có Ф = 0,2mm, quấn sẵn trên một ống nhựa có đường kính cỡ 1cm. Cuộn này dùng để nạp từ.
-Cuộn dây B khoảng 300 vòng, dây dẫn có Ф = 0,2mm, quấn sẵn trên một ống nhựa chia thành 2 phần, đường kính cỡ 4-5cm. Cuộn này dùng để kiểm tra từ đã nạp.
-1 công tắc.-Sợi chỉ nhỏ.
-Mẫu báo cáo TH: Phô tô cho mỗi HS.

C.PHƯƠNG PHÁP

Thực nghiệm.

D.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH: CHẾ TẠO NAM CHÂM VĨNH CỬU, NGHIỆM LẠI TỪ TÍNH CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN.

*ỔN ĐỊNH: (1 phút)
*HOẠT ĐỘNG 1: CHUẨN BỊ THỰC HÀNH.(5 phút)
-GV kiểm tra phẩn trả lời câu hỏi của HS, hướng dẫn HS thảo luận các câu hỏi đó.
-GV nêu tóm tắt yêu cầu của tiết học là TH chế tạo nam châm, nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện.
-Giao dụng cụ TN cho các nhóm.

*HOẠT ĐỘNG 2: TH CHẾ TẠO NAM CHÂM VĨNH CỬU. (15 phút)
-Yêu cầu cá nhân HS nghiên cứu phần 1. Chế tạo nam châm vĩnh cửu (SGK-tr.80).
-Gọi 1, 2 HS nêu tóm tắt các bước thực hiện.
-GV yêu cầu HS TH theo nhóm, theo dõi nhắc nhở, uốn nắn hoạt động của HS các nhóm.
-Dành thời gian cho HS ghi chép kết quả vào báo cáo TH.

*HOẠT ĐỘNG 3: NGHIỆM LẠI TỪ TÍNH CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN.(15 phút)
- Tương tự hoạt động 2:
+GV cho HS nghiên cứu phần 2. Nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện chạy qua.
+GV vẽ hình 29.2 lên bảng, yêu cầu HS nêu tóm tắt các bước TH.
+Yêu cầu HS TH theo nhóm, GV kiểm tra, giúp đỡ HS.

E. TỔNG KẾT TH-HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ.(10 phút)

-GV dành thời gian cho HS thu dọn dụng cụ, hoàn chỉnh báo cáo TH.
-Thu báo cáo TH của HS.
-Nêu nhận xét tiết TH về các mặt của từng nhóm:
+Thái độ học tập.
+Kết quả TH.

F. ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM:

1.Trả lời câu hỏi.
C1: Làm thế nào để cho một thanh thép nhiễm từ?
-Đặt thanh thép trong từ trường của nam châm, của dòng điện (1 chiều).
C2:Có những cách nào để nhận biết chiếc kim bằng thép đã bị nhiễm từ hay chưa?
-Treo kim thăng bằng trên một sợi dây không xoắn xem nó có chỉ hướng Nam -Bắc hay không hoặc đưa kim lại gần các mạt sắt xem kim có hút mạt sắt hay không…
C3: Nêu cách xác định tên từ cực của 1 ống dây có dòng điện chạy qua và chiều dòng điện trong các vòng dây bằng một kim nam châm.
-Đặt kim nam châm vào trong lòng và gần một đầu ống dây. Căn cứ vào sự định hướng của kim nam châm mả xác định chiều các đường sức từ trong lòng ống dây. Từ đó xác định tên từ cực của ống dây. Sau đó, dùng quy tắc nắm tay phải để xác định chiều dòng điện chạy trong các vòng của ống dây.
2.Kết quả chế tạo nam châm vĩnh cửu.

*Hướng dẫn về nhà:
Ôn lại quy tắc nắm tay phải và quy tắc bàn tay trái

Đồng bộ tài khoản