Giáo án Vật lý 9 bài 31: Hiện tượng cảm ứng điện từ

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Tiên | Ngày: | 8 giáo án

0
715
lượt xem
7
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 9 bài 31: Hiện tượng cảm ứng điện từ

Giáo án Vật lý 9 bài 31: Hiện tượng cảm ứng điện từ
Mô tả bộ sưu tập

BST Giáo án Vật lý 9 bài 31: Hiện tượng cảm ứng điện từ của Thư viện eLib rất chi tiết, rõ ràng giúp quý thầy cô giáo tiết kiệm thời gian khi soạn bài. Với nội dung được chọn lọc kỹ càng từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp các em học sinh hiểu được nội dung về nam châm vĩnh cửu, nam châm điện, dòng điện cảm ứng. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 9 bài 31: Hiện tượng cảm ứng điện từ

Giáo án Vật lý 9 bài 31: Hiện tượng cảm ứng điện từ
Tóm tắt nội dung

A.Mục tiêu bài Hiện tượng cảm ứng điện từ

-Làm được thí nghiệm dùng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện để tạo ra dòng điện cảm ứng.
-Mô tả được cách làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín bằng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện.
-Sử dụng được đúng hai thuật ngữ mới đó là: dòng điện cảm ứng và hiện tượng cảm ứng điện từ.

B.Phương pháp:

Vấn đáp + Hoạt động nhóm.

C.Chuẩn bị bài Hiện tượng cảm ứng điện từ

1.Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh.
-Một cuộn dây có gắn hai bóng đèn led mắc song song và ngược chiều nhau.
-Một thanh nam châm thẳng.
-Một nam châm điện, 1 khoá K, 1 biến thế nguồn, 1 biến trở.
2.Chuẩn bị của giáo viên.
-Một đinamô xe đạp có lắp bóng đèn.
-Một đinamô xe đạp đã bóc một phần vỏ ngoài đủ nhìn thấy nam châm và cuộn dây ở trong, tranh vẽ phóng to hình 31.1 SGK.
-Một giá thí nghiệm, một sợi dây dài 50cm.

D.Tiến trình lên lớp bài Hiện tượng cảm ứng điện từ

I.Ổn định.
II.Kiểm tra bài cũ.
III.Bài mới.

1.Đặt vấn đề.
-GV:Gọi hai học sinh đọc phần đối thoại đầu bài.
-HS:
-GV:Để trả lời câu hỏi của bạn Thanh, chúng ta cùng nghiên cứu sang bài mới: Hiện tượng cảm ứng điện từ.

2.Triển khai bài mới.
*Hoạt động 1.
-GV:Treo tranh vẽ hình 31.3 SGK lên bảng, yêu cầu học sinh quan sát và mô tả cấu tạo của đinamô.
-HS:
-GV:Cho học sinh quan sát và yêu cầu học sinh chỉ ra từng bộ phận trên đinamô thật.
-HS:
-GV:Yêu cầu học sinh nêu ra dự đoán xem hoạt động của bộ phận chính nào của đinamô gây ra dòng điện?
-HS:
-GV:Để biết được dự đoán đúng hay sai, chúng ta cùng nghiên cứu sang mục II.

*Hoạt động 2.
-GV:Yêu cầu học sinh đọc nội dung C1; C2, hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm. Lưu ý học sinh động tác làm thí nghiệm phải nhanh, dứt khoát.
-HS:Hoạt động nhóm.
-GV:Trong thí nghiệm trên, dòng điện xuất hiện trong những trường hợp nào?
-HS:Rút ra nhận xét.
-GV:Yêu cầu học sinh đọc nội dung C3, hướng dẫn học sinh mắc mạch điện như hình 31.3 SGK.
-HS:Hoạt động nhóm.
-GV:Trong thí nghiệm trên, dòng địên xuất hiện trong cuộn dây dẫn kín trong những trường hợp nào?
-HS: Thảo luận.
-GV:Trong lúc đóng hay ngắt mạch điện thì cường độ dòng điện trong mạch như thế nào?
-HS:
-GV:Vậy, khi nào thì xuất hiện dòng điện trong cuộn dây dẫn kín?
-HS:Rút ra nhận xét 2.

*Hoạt động 3.
-GV:Thông báo hiện tượng cảm ứng điện từ như SGK.
-GV:Gọi một vài học sinh thực hiện C4.
-HS:Nêu dự đoán.
-GV:Tiến hành thí nghiệm kiểm tra dự đoán.
-HS:Quan sát hiện tượng.
-GV:Hướng dẫn học sinh dựa vào thí nghiệm đã làm ở câu C4 để thực hiện câu C5.
-HS:Thảo luận chung trên lớp.
-GV:Nhận xét, bổ sung.

E.Củng cố bài Hiện tượng cảm ứng điện từ

-GV:Hãy nêu các cách dùng nam châm để tạo ra dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín?
-HS:

F.Dặn dò.

-Làm các bài tập trong SBT.

Đồng bộ tài khoản