Giáo án Vật lý 9 bài 33: Dòng điện xoay chiều

Chia sẻ: Kim Thị Pha Ni | Ngày: | 7 giáo án

0
2.100
lượt xem
559
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 9 bài 33: Dòng điện xoay chiều

Giáo án Vật lý 9 bài 33: Dòng điện xoay chiều
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo là người đưa hàng trăm chuyến đò sang sông. Vì thế, mỗi kiến thức thầy cô giáo truyền đạt phải được tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng. Hiểu được điều đó, chúng tôi giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Vật lý 9 bài 33: Dòng điện xoay chiều giúp quý thầy cô tham khảo khi soạn giáo án, hướng dẫn các em học sinh hiểu được kiến thức dòng điện cảm ứng, đặc điểm của dòng điện xoay chiều, sự đổi chiều của dòng điện. Hy vọng, với bộ giáo án này, các quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 9 bài 33: Dòng điện xoay chiều

Giáo án Vật lý 9 bài 33: Dòng điện xoay chiều
Tóm tắt nội dung

A.MỤC TIÊU BÀI DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU

1.Kiến thức :
-Nêu được sự phụ thuộc của chiều dòng điện cảm ứng vào sự biếnđổi của số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây.
-Phát biểu được đặc điểm của dòng điện xoay chiều là dòng điện cảm ứng có chiều luân phiên thay đổi.
-Bố trí được TN tạo ra dòng điện xoay chiều trong cuộn dây dẫn kín theo 2 cách, cho nam châm quay hoặc cho cuộn dây quay. Dùng đèn LED để phát hiện sự đổi chiều của dòng điện.
-Dựa vào quan sát TN để rút ra điều kiện chung làm xuất hiện dòng điện cảm ứng xoay chiều.
2.Kỹ năng : Quan sát và mô tả chính xác hiện tượng xảy ra.
3.Thái độ : Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.

B. CHUẨN BỊ 

Đối với mỗi nhóm HS :
- 1 cuộn dây dẫn kín có hai bóng đèn LED mắc song song ngược chiều vào mạch điện.
-2 nam châm vĩnh cửu.
-Cặp nam châm có trục quay.
Đối với GV :
-1 cuộn dây dẫn kín có mắc hai bóng đèn LED song song ngược chiều có thể quay trong từ trường của nam châm.
-1 mô hình khung dây quay trong từ trường của một nam châm.

C.PHƯƠNG PHÁP

Thực nghiệm.

D.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU

*ỔN ĐỊNH (1 phút)
*H. Đ.1 : KIỂM TRA BÀI CŨ-TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP.(9 phút)
*Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 1 HS chữa bài 32.1 và 32.3. Qua phần chữa bài tập, GV nhấn mạnh lại điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng, rèn cho HS kĩ năng sử dụng thuật ngữ " dòng điện cảm ứng ".
*ĐVĐ : Trên máy thu thanh ở nhà em có hai chỗ đưa điện vào máy, một chỗ có kí hiệu 6V, còn chỗ kia có kí hiệu AC 220V. Em không hiểu các kí hiệu đó có ý nghĩa gì ?

*HOẠT ĐỘNG 2 : PHÁT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG CÓ THỂ ĐỔI CHIỀU VÀ TÌM HIỂU TRONG TRƯỜNG HỢP NÀO DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG ĐỔI CHIỀU.(10 phút)
-HS quan sát kĩ TN, mô tả chính xác TN so sánh được : Khi đưa nam châm từ ngoài vào trong cuộn dây, số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn tăng, còn khi kéo nam châm từ trong ra ngoài cuộn dây thì số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn giảm.
-Khi đưa nam châm từ ngoài vào trong cuộn dây 1 đèn LED sáng còn khi đưa nam châm từ trong ra ngoài cuộn dây thì đèn LED thứ 2 sáng . Mà 2 đèn LED được mắc song song và ngược chiều nhau, đèn LED chỉ cho dòng điện đi theo một chiều nhất định → Chiều dòng điện trong 2 trường hợp trên là ngược nhau.
-HS ghi vở kết luận :

*H. Đ. 3 : TÌM HIỂU KHÁI NIỆM MỚI : DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU
-Yêu cầu cá nhân đọc mục 3- Tìm hiểu khái niệm dòng điện xoay chiều.
-GV có thể liên hệ thực tế : Dòng điện trong mạng điện sinh hoạt là dòng điện xoay chiều. Trên các dụng cụ sử dụng điện thường ghi AC 220V (AC : Dòng điện xoay chiều), hoặc ghi DC 6V (Dòng điện 1 chiều không đổi).

*H. Đ.4 : TÌM HIỂU 2 CÁCH TẠO RA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU (10 phút)
- HS có thể nêu 2 cách đó là cho nam châm quay trước cuộn dây hoặc cho cuộn dây quay trong từ trường sao cho số đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây dẫn kín phải luân phiên tăng giảm.

E. VẬN DỤNG-CỦNG CỐ-HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ.(10 phút)

-Yêu cầu HS nhắc lại điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng xoay chiều trong cuộn dây dẫn kín.
-Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi C4 của phần vận dụng SGK.
-Dành thời gian cho HS tìm hiểu phần ‘‘Có thể em chưa biết’’
*Hướng dẫn về nhà : Học và làm bài tập 33 (SBT

Đồng bộ tài khoản