Giáo án Vật lý 9 bài 40: Hiện tượng khúc xạ ánh sáng

Chia sẻ: Kim Thị Pha Ni | Ngày: | 8 giáo án

0
1.178
lượt xem
10
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 9 bài 40: Hiện tượng khúc xạ ánh sáng

Giáo án Vật lý 9 bài 40: Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
Mô tả bộ sưu tập

BST Giáo án Vật lý 9 bài 40: Hiện tượng khúc xạ ánh sáng được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước trong bộ sưu tập dưới đây nhằm giúp quý thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo cho việc soạn giáo án, đồng thời cung cấp kiến thức để học sinh nắm được hiện tượng khúc xạ ánh sáng, đường truyền của ánh sáng. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 9 bài 40: Hiện tượng khúc xạ ánh sáng

Giáo án Vật lý 9 bài 40: Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
Tóm tắt nội dung

A.Mục tiêu bài Hiện tượng khúc xạ ánh sáng

1.Kiến thức.
-Nhận biết được hiện tượng khúc xạ ánh sáng.
-Mô tả được thí nghiệm, quan sát đường truyền của tia sáng từ không khí sang nước và ngược lại.
-Phân biệt được hiện tượng khúc xạ với hiện tượng phản xạ ánh sáng.
2.Kỹ năng.
-Vận dụng được kiến thức đã học để giải thích được một số hiện tượng đơn giản do sự đổi hướng của tia sáng khi truyền qua mặt phân cách giữa hai môi trường gây nên.
3.Thái độ.

B.Phương pháp.

Vấn đáp + Hoạt động nhóm.

C.Chuẩn bị bài Hiện tượng khúc xạ ánh sáng

1.Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh.
-Một bình nhựa trong.
-Một bình chứa nước sạch.
-Một ca múc nước.
-Một miếng nhựa trắng có gắn hai đinh ghim, trên tấm nhựa có kẻ vòng tròn chia độ.
-Một chiếc định ghim.
2.Chuẩn bị của giáo viên.
-Một bình nhựa trong suốt hình hộp chữ nhật đựng nước.
-Một miếng nhựa trắng, phảng, trên tấm nhựa có kẻ vòng tròn chia độ để làm màn hứng tia sáng.
-Một biến thế nguồn, một đèn Laze, một chiếc đũa thẳng, một cái bát, tranh vẽ hình 40.2 SGK.

D.Tiến trình lên lớp bài Hiện tượng khúc xạ ánh sáng

I.Ổn định.
II.Kiểm tra bài cũ.
III.Bài mới.
1.Đặt vấn đề.
-GV:Tiến hành thí nghiệm mở đầu như hình 40.1 SGK.
-HS:Quan sát.
-GV:Giữ nguyên vị trí đặt mắt, đổ nước vào bát chúng ta có nhìn thấy đầu dưới của chiếc đũa không?
-HS: Có.
-GV:Nội dung của bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta giải thích được hiện tượng này.

2.Triển khai bài mới.
*Hoạt động 1.
-GV:Treo tranh vẽ hình 40.2 lên bảng yêu cầu học sinh quan sát và nêu nhận xét về đường truyền của tia sáng:
+Từ S tới I (Không khí)
+Từ I tới K (Nước).
+Từ S tới mặt phân cách rồi tới K.
-GV:Ánh sáng truyền trong không khí và trong nước đã tuân theo định luật nào?
-GV:Ánh sáng truyền từ không khí sang nước có tuân theo định luật truyền thẳng ánh sáng không?
-GV:Hiện tượng khúc xạ ánh sáng là gì?
-GV:Tiến hành thí nghiệm như hình 40.2 SGK.
-GV:Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C1, C2 để rút ra kết luận.
-GV:Gọi một học sinh lên bảng thực hiện câu C3, các học sinh khác làm vào vở.
-HS:Làm việc cá nhân.
-GV:Gọi một vài học sinh nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
-HS:Thảo luận trên lớp.
-GV:Nhận xét, bổ sung, hoàn chỉnh bài làm của học sinh.

*Hoạt động 2.
-GV:Yêu cầu học sinh thực hiện câu C4.
-HS:Thảo luận.
-GV:Tiến hành thí nghiệm kiểm tra.
-HS:Quan sát.
-GV:Giới thiệu phương án thí nghiệm trong SGK và hướng dẫn học sinh thực hiện.
-HS:Hoạt động nhóm.
-GV:Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C5.
*Nếu học sinh không trả lời được giáo viên có thể gợi ý như sau:
-GV:Mắt chỉ nhìn thấy đinh ghim B mà không nhìn thấy đinh ghim A chứng tỏ điều gì?
-HS:
-GV:Giữ nguyên vị trí đặt mắt, nếu bỏ đinh ghim B, C đi thì có nhìn thấy đinh ghim A không? Vì sao?
-GV:Yêu cầu từng học sinh thực hiện câu C6, một học sinh lên trình bày trên bảng.
-HS:Làm việc cá nhân Thảo luận Rút ra kết luận.

*Hoạt động 3.
-GV:Yêu cầu học sinh trả lời câu C7, C8.
-HS:Thảo luận.
-GV:Nhận xét, bổ sung, hoàn chỉnh câu trả lời của học sinh.

E .Củng cố bài Hiện tượng khúc xạ ánh sáng

-Hiện tượng khúc xạ ánh sáng là gì?
-Phân biệt sự khác nhau khi ánh sáng đi từ môi trường không khí nước và ánh sáng đi từ môi trường nước sang không khí?

F.Dặn dò.

-Đọc phần có thể em chưa biết.
-Làm bài tập 40 – 41.1 SBT.

Đồng bộ tài khoản