Giáo án vật lý 9 bài 44: Thấu kính phân kì

Chia sẻ: Y Ngọc Huynh Buôn Ya | Ngày: | 9 giáo án

0
1.559
lượt xem
35
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án vật lý 9 bài 44: Thấu kính phân kì

Giáo án vật lý 9 bài 44: Thấu kính phân kì
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các Giáo án vật lý 9 bài 44: Thấu kính phân kì trên Thư viện eLib nhằm giúp các thầy cô giáo có điều kiện tham khảo mẫu giáo án chuẩn cho việc soạn bài. Đây là bộ sưu tập được chúng tôi chọn lọc kỹ càng trước khi giới thiệu đến các quý thầy cô. Giáo án giúp giáo viên cung cấp kiến thức để học sinh hiểu được thấu kính phân kì, đường truyền của hai tia sáng đặc biệt. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án vật lý 9 bài 44: Thấu kính phân kì

Giáo án vật lý 9 bài 44: Thấu kính phân kì
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI THẤU KÍNH PHÂN KÌ

1. Kiến thức :
- Nhận biết được thấu kính phân kì.
- Mô tả được đường truyền của hai tia sáng đặc biệt ( tia tới đi qua quang tâm, tia // với trục chính) qua thấu kính phân kì.
2. Kỹ năng :
-Vẽ được đường truyền của các tia sáng đặc biệt qua thấu kính phân kì.
3. Thái độ: Nhanh nhẹn, nghiêm túc.
1. GV : Thước ke, phấn màu
- 1thấu kính phân kì tiêu cự khoảng 12cm.
- 1giá quang học được gắn hộp kính đặt thấu kính và gắn hộp đèn laser phát ra ba tia sáng song song.
- 1nguồn điện 12V. Đèn laser đặt mức điện áp 9V. 1 que hương để tạo khói trong hộp kính.
2. HS : Thước kẻ, một số thấu kính phân kì

V. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC BÀI THẤU KÍNH PHÂN KÌ

Hoạt động 1. Ổn định lớp
Hoạt động 2. Kiểm tra bài cũ:
- Mục đích: Kiểm tra kiến thức cũ của học sinh từ đó có phương hướng dạy và học.
- Phương pháp: Vấn đáp, luyên tập
- Phương tiện, tư liệu: kiến thức cũ của hs.
-Đặt vật ở xa thấu kính (d > 2f) : ảnh thật, ngược chiều với vật, nhỏ hơn vật.
-Dịch vật vào gần thấu kính hơn ( f <d < 2f) : vẫn thu được ảnh thật, ngược chiều với vật, lớn hơn vật.
Đặt vật trong khoảng tiêu cự (d < f) thu được ảnh ảo cùng chiều và lớn hơn vật.

Hoạt động 3. Giảng bài mới:
Hoạt động 3.1: *ĐVĐ: giờ trước chúng ta đã nghiên cứu về thấu kính hội tụ và ảnh của nó , hôm nay cô và trò cùng nghiên cứu 1 loại thấu kính giúp các bạn bị cận có thể nhìn rõ khi đứng ở xa vật.
Hoạt động 3.2:Tìm hiểủ đặc điểm của thấu kính phân kì
- Mục đích: Tìm hiểủ đặc điểm của thấu kính phân kì
- Phương pháp: vấn đáp, nhận biết, TN
- Phương tiện, tư liệu: SGK, TN
Hoạt động 3.3:Tìm hiểủ các khái niệm trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của thấu kính phân kì.
- Mục đích: Tìm hiểủ các khái niệm trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của thấu kính phân kì.
- Phương pháp: vấn đáp, nhận biết, TN
- Phương tiện, tư liệu: SGK, TN
Hoạt động 3.4 : Vận dụng
- Mục đích: Biết vận dụng để vẽ được các tia đặc biệt..
- Phương pháp: nhận biết, tự luận.
- Phương tiện, tư liệu: SGK,

IV CỦNG CỐ BÀI THẤU KÍNH PHÂN KÌ

- Mục đích: Khái quát nhanh lại kiến thức của bài
- Phương pháp: kiểm tra.
- Phương tiện, tư liệu: SGK

V HƯỚNG DẪN HS HỌC Ở NHA

- Mục đích: Giúp hs định hướng quá trình tich lũy kiến thức ở nhà, Nhắc nhở hs chuẩn bị cho bài học sau.
- Phương pháp: tự luận
- Phương tiện, tư liệu: SGK,

VI. TÀI LIỆU THAM KHẢO

- Sách giáo khoa, sách giáo viên
- Thiết kế bài giảng, tư liệu điện tử

VII. RÚT KINH NGHIỆM.

- Về nội dung kiến thức:
- Về PP giảng dạy:
- Về hiệu quả giờ dạy:
- Thời gian
- Đánh giá kết quả học tập của HS:

Đồng bộ tài khoản