Giáo án Vật lý 9 bài 50: Kính lúp

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Tiên | Ngày: | 9 giáo án

0
697
lượt xem
15
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 9 bài 50: Kính lúp

Giáo án Vật lý 9 bài 50: Kính lúp
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm hỗ trợ các giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo để soạn giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tuyển chọn Giáo án Vật lý 9 bài 50: Kính lúp để qúy thầy cô tham khảo. Các giáo án soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ GD và nội dung chi tiết giúp các em học sinh hiểu kính lúp dùng để làm gì, số bội giác của kính lúp. Hy vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 9 bài 50: Kính lúp

Giáo án Vật lý 9 bài 50: Kính lúp
Tóm tắt nội dung

I/ Mục tiêu bài Kính lúp

1. Trả lời được câu hỏi: Kính lúp dùng để làm gì ?
2. Nêu được hai đặc điểm của kính lúp(kính lúp là thấu kính hội tụ có tiêu cự ngắn).
3. Nêu được ý nghĩa của số bội giác của kính lúp.
4. Sử dụng được kính lúp để quan sát một vật nhỏ.

II/ Chuẩn bị bài Kính lúp

Đối với mỗi nhóm HS
5. 3 chiếc kính lúp có bội giác đã biết. Có thể dùng các thấu kính hội tụ có tiêu cự f 0.20m hay có độ tụ D = 5 điôp (f tính bằng met). Khi đó phải tính số bội giác của kính rồi ghi lên vành kính. Công thức tính bội số của kính theo độ tụ của nó là G= 0.25D, trong đó D đo bằng điôp.
6. 3 thước nhựa có GHĐ 300mm và ĐCNN 1mm để đo áng chừng khoảng cách từ vật đến kính.
7. 3 vật nhỏ để quan sát như con tem, chiếc lá cây, xác kiến….

III/ Tổ chức hoạt động của học sinh: bài Kính lúp

Hoạt động 1( 20 phút): Tìm hiểu cấu tạo và đặc điểm của kính lúp.
a.Quan sát các kính lúp đã được trang bị trong bộ dụng cụ TN để nhận ra đó là các thấu kính hội tụ.
b. Đọc mục 1 phần I trong Sgk để tìm hiểu các thông tin về tiêu cự và số bội giác của kính lúp.
c. Vận dụng các hiểu biết trên để thựchiện C1 và C2.
d. Rút ra kết luận về công thức và ý nghĩa của số bội giác của kính lúp.

Hoạt động 2( 15 phút):Tìm hiểu cách quan sát một vật qua kính lúp và sự tạo ảnh quan kính lúp.
a.Các nhóm quan sát một vật nhỏ qua kính lúp có tiêu cự đã biết để:
- Đo khoảng cách từ vật đến kính lúp và so sánh khoảng cách này với tiêu cự của kính.
- Vẽ ảnh của vật qua kính lúp.
b.Thực hiện C3 và C4.
c. Rút ra các kết luận về vị trí của vật cần quan sát bằng kính lúp và đặc điểm của ảnh tạo bởi kính lúp khi đó.

Hoạt động 3( 5 phút):Củng cố kiến thức và kĩ năng thu được qua bài học.

Trả lời từng câu hỏi của GV đặt ra nếu GV yêu cầu.

IV Ghi nhớ:

- Kính lúp là thấu kính hội tụ có tiêu cự ngắn, dùng để quan sát các vật nhỏ.
- Vật cần quan sát phải đặt trong khoảng tiêu cự của kính để cho một ảnh ảo lớn hơn vật.Mắt nhìn thấy ảnh ảo đó.
- Dùng kính lúp có số bội giác càng lớn để quan sát thì ta thấy ảnh càng lớn.

Đồng bộ tài khoản