Giáo án Vật lý 9 bài 51: Bài tập quang hình học

Chia sẻ: Nông Tùng Lâm | Ngày: | 9 giáo án

0
1.802
lượt xem
32
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 9 bài 51: Bài tập quang hình học

Giáo án Vật lý 9 bài 51: Bài tập quang hình học
Mô tả bộ sưu tập

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Giáo án Vật lý 9 bài 51: Bài tập quang hình học dành cho qúy thầy cô làm tư liệu. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung cột phù hợp quy định Bộ GD và súc tích giúp các em học sinh hiểu được bài tập hiện tượng khúc xạ ánh sáng, thấu kính, dụng cụ quang học đơn giản. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 9 bài 51: Bài tập quang hình học

Giáo án Vật lý 9 bài 51: Bài tập quang hình học
Tóm tắt nội dung

A.Mục tiêu bài tập quang hình học

1.Kiến thức.
2.Kỹ năng.
-Vận dụng được kiến thức để giải được các bài tập định tính và định lượng về hiện tượng khúc xạ ánh sáng, về các thấu kính và các dụng cụ quang học đơn giản (máy ảnh, con mắt, kính cận, kính lão, kính lúp).
-Thực hiện được đúng các phép vẽ hình quang học.
-Giải thích được một số hiện tượng và một số ứng dụng về quang hình học.
3.Thái độ.

B.Phương pháp.

Vấn đáp + Thảo luận.
C.chuẩn bị.
1.Đối với mỗi học sinh.
-Ôn lại lí thuyết từ bài 40 đến bài 50.
2.Chuẩn bị của giáo viên.

D.Tiến trình lên lớp bài tập quang hình học

I.Ổn định.
II.Kiểm tra bài cũ.
+Kính lúp là gì? Số bội giác của kính lúp có ý nghĩa gì?
+Để quan sát một vật qua kính lúp thì vật phải đặt ở vị trí như thế nào so với kính?
+Nêu đặc điểm của ảnh được quan sát qua kính lúp?

III.Bài mới.
1.Đặt vấn đề.
2.Triển khai bài mới.

*Hoạt động 1.
-GV:Gọi 3 học sinh lên bảng giải 3 bài tập trong SGK, các học sinh khác làm vào vở.
-HS: Làm việc cá nhân.
-GV:Gọi một vài học sinh nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
-HS:Thảo luận trên lớp.
*Nếu học sinh không làm được, giáo viên có thể hướng dẫn như sau:

*Hoạt động 2.
-GV:Trước khi đổ nước, mắt có nhìn thấy tâm O của đáy bình không?
-GV:Vì sao sau khi đổ nước thì mắt lại nhìn thấy O?
-GV:Khi đổ nước vào thì nhìn thấy tâm O của đáy bình, lúc này điểm tới nằm ở đâu?
-GV:Hướng dẫn học sinh vẽ theo đúng tỉ lệ, theo dõi, giúp đỡ những học sinh yếu.-GV:Yêu cầu một vài học sinh nhắc lại đường truyền của ba tia sáng đặc biệt qua thấu kính hội tụ?
-GV:Hướng dẫn học sinh chọn một tỉ lệ xích thích hợp, quan sát và giúp đỡ học sinh sử dụng hai trong ba tia đã học để vẽ ảnh của vật AB.
-GV:Yêu cầu học sinh đo chiều cao của vật, ảnh trên hình vẽ, so sánh.
-GV:Gọi mộ vài học sinh nêu cách tính cho câu b.
-HS:Thảo luận chung trên lớp.
-GV:Thống nhất phương pháp giải, yêu cầu từng học sinh giải vào vở.
-GV:Yêu cầu học sinh so sánh kết quả tính được với kết quả đo dược trên hình vẽ, nếu sai
-GV:Biểu hiện cơ bản của mắt cận là gì?-GV:Giữa mắt bình thường và mắt cận thì mắt nào nhìn được xa hơn?-GV:Mắt cận nặng hơn thì nhìn được các vật ở xa hơn hay gần hơn? Yêu cầu học sinh trả lời câu a.-GV:Khắc phục tật cận thị là làm cho người cận có thể nhìn rõ các vật ở xa hay gần mắt?-GV:Kính cận là thấu kính hội tụ hay phân kì? Có đặc điểm gì?
-GV:Vậy, kính của ai có tiêu cự ngắn hơn?

E .Dặn dò.

-Làm các bài tập: 51.1 – 51.6 SBT.
-Hướng dẫn học sinh làm bài tập 51.6 SBT.

Đồng bộ tài khoản