Giáo án Vật lý 9 bài 54:Sự trộn các ánh sáng màu

Chia sẻ: Nông Tùng Lâm | Ngày: | 5 giáo án

0
419
lượt xem
4
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 9 bài 54:Sự trộn các ánh sáng màu

Giáo án Vật lý 9 bài 54:Sự trộn các ánh sáng màu
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô giáo bộ Giáo án Vật lý 9 bài 54:Sự trộn các ánh sáng màu. Giáo án được trình bày rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nắm được hiện tượng trộn hai hay nhiều ánh sáng màu, quy luật trên màu ánh sáng. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của giáo viên đang tham gia giảng dạy bộ môn này trong cả nước. Với cách trình bày logic, chúng tôi hi vọng giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 9 bài 54:Sự trộn các ánh sáng màu

Giáo án Vật lý 9 bài 54:Sự trộn các ánh sáng màu
Tóm tắt nội dung

A.Mục tiêu bài Sự trộn các ánh sáng màu

1.Kiến thức.
-Trả lời được câu hỏi, thế nào là sự trộn hai hay nhiều ánh sáng màu với nhau.
-Trình bày và giải thích được thí nghiệm trộn các ánh sáng màu.
-Dựa vào sự quan sát, có thể mô tả được màu của ánh sáng mà ta thu được khi trộn hai hay nhiều ánh sáng màu với nhau.
-Trả lời được câu hỏi: có thể trộn được ánh sáng trắng hay không, có thể trộn được “ánh sáng đen” hay không.
2.Kỹ năng.
-Tiến hành được các thí nghiệm về sự trộn các ánh sáng màu.
-Rèn luyện kỹ năng quan sát, phối hợp giữa các thành viên trong nhóm.
3.Thái độ.

B.Phương pháp

Vấn đáp + Hoạt động nhóm.

C.Chuẩn bị bài Sự trộn các ánh sáng màu

1.Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh.
- Một đèn chiếu có 3 cửa sổ và hai gương phẳng.
- Một bộ các tấm lọc màu (Đỏ, lục, lam) và một tấm chắn sáng.
- Một màn ảnh, một giá quang học.
- Một biến thế nguồn, 2 sợi dây nối.
2.Đối với giáo viên.
-Một bộ thí nghiệm như học sinh.

D.Tiến trình lên lớp bài Sự trộn các ánh sáng màu

I.Ổn định.
II.Kiểm tra bài cũ.
 HS1:
+Nêu kết luận về sự phân tích một chùm sáng trắng bằng lăng kính?
+Làm bài tập: 53 – 54.1; 53 – 54.4 SBT.
III.Bài mới.
1.Đặt vấn đề.
Trong bài trước, chúng ta đã phân tích một chùm sáng trắng thành nhiều chùm sáng màu khác nhau. Vậy, ngược lại nếu trộn nhiều chùm sáng màu lại với nhau ta sẽ được ánh sáng có màu như thế nào? Nội dung của bài học hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu vấn đề này.
2.Triển khai bài mới.
*Hoạt động 1.
-GV:Yêu cầu học sinh đọc tài liệu để tìm hiểu khái niệm về sự trộn các ánh sáng màu và tìm hiểu về thiết bị trộn các ánh sáng màu.
-HS:
-GV:Thông báo về khái niệm trộn các ánh sáng màu và giải thích để học sinh hiểu rõ: trộn các ánh sáng màu với nhau khác với việc trộn các sản phẩm màu, sơn màu, bột màu…
-GV: Hướng dẫn học sinh quan sát, tìm hiểu về thiết bị trộn các ánh sáng màu. Yêu cầu học sinh chỉ ra từng bộ phận trong thiết bị đó.
-HS:Làm việc theo nhóm.

*Hoạt động 2.
-GV:Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm 1.
-HS:Tiến hành thí nghiệm theo nhóm, quan sát hiện tượng, trả lời câu hỏi C1.
-GV:Yêu cầu đại diện một vài nhóm trình bày câu C1.
-HS:Thảo luận chung trước lớp Rút ra kết luận.
-GV:Chốt lại nội dung kết luận.
-HS:Ghi vở

*Hoạt động 3.
-GV:Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm 2.
-HS:Tiến hành thí nghiệm theo nhóm, quan sát hiện tượng, trả lời câu C2.
-GV:Yêu cầu đại diện một vài nhóm nhận xét về màu thu được khi trộn ba chùm sáng màu đỏ, lục, lam.
-HS:Thảo luận chung trước lớp Rút ra kết luận, ghi vở.

*Hoạt động 4.
-GV:Hướng dẫn học sinh về nhà làm thí nghiệm theo nội dung câu C3.
IV.Củng cố bài Sự trộn các ánh sáng màu
-GV:Gọi một vài học sinh nhắc lại nội dung kiến thức ở phần ghi nhớ SGK.

E.Dặn dò.

-Đọc phần có thể em chưa biết.
-Làm bài tập: 53 – 54.2; 53 – 54.3; 53 – 54.5 SBT.

Đồng bộ tài khoản