Giáo án Vật lý 9 bài 55: Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới áng sáng màu

Chia sẻ: Nông Tùng Lâm | Ngày: | 9 giáo án

0
862
lượt xem
19
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 9 bài 55: Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới áng sáng màu

Giáo án Vật lý 9 bài 55: Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới áng sáng màu
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Vật lý 9 bài 55: Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới áng sáng màu. Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được hiện tượng khi đặt các vật dưới ánh sáng màu trắng, ánh sáng màu, vật màu đỏ, vật màu xanh, vật màu trắng, vật màu đen. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 9 bài 55: Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới áng sáng màu

Giáo án Vật lý 9 bài 55: Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới áng sáng màu
Tóm tắt nội dung

A.MỤC TIÊU BÀI MÀU SẮC CÁC VẬT DƯỚI ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ ÁNH SÁNG MÀU.

1. Kiến thức: -Trả lời được câu hỏi: Có ánh sáng màu nào vào mắt ta khi ta nhìn thấy vật màu đỏ, màu xanh, màu trắng, màu đen…?
-Giải thích được hiện tượng khi đặt các vật dưới ánh sáng màu trắng ta thấy có vật màu đỏ, vật màu xanh, vật màu trắng, vật màu đen…
Giải thích được hiện tượng: Khi đặt các vật dưới ánh sáng đỏ thì chỉ các vật màu đỏ được giữ màu, còn các vật màu khác đều bị thay đổi màu.
2.Kĩ năng: Nghiên cứu hiện tượng màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và ánh sáng màu để giải thích vì sao ta nhìn thấy các vật có màu sắc khi có ánh sáng.
3.Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận.

B. CHUẨN BỊ BÀI MÀU SẮC CÁC VẬT DƯỚI ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ ÁNH SÁNG MÀU.

Đối với mỗi nhóm HS:
-Hộp tán xạ dùng để quan sát các vật dưới ánh sáng màu, gồm:
+1 hộp kín có một cửa sổ để quan sát.
+Sử dụng 3 nút nhấn tương ứng với 3 màu đỏ, trắng, xanh,
C.PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, đàm thoại.

D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI MÀU SẮC CÁC VẬT DƯỚI ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ ÁNH SÁNG MÀU.

*H. Đ.1: KIỂM TRA BÀI CŨ (5 phút)
1. Kiểm tra bài cũ.
-Khi nào ta nhận biết được ánh sáng? Thế nào là sự trộn màu của ánh sáng?
-Chữa bài tập 53-54.4, 53-54.5.
2.Tạo tình huống học tập:
Cách 1: Tại sao có khi ta thấy cùng một bộ quần áo của người trên sân khấu lúc thì có màu này, lúc thì có màu khác?
Cách 2: Con kì nhông leo lên cây nào nó có màu sắc của cây đó, vậy có phải da của nó bị đổi màu không?

*H. Đ.2: TÌM HIỂU VỀ MÀU SẮC ÁNH SÁNG TRUYỀN TỪ CÁC VẬT CÓ MÀU, DƯỚI ÁNH SÁNG TRẮNG ĐẾN MẮT (8 phút).
-Dưới ánh sáng màu trắng: Thì vật màu trắng có ánh sáng trắng truyền vào mắt ta.
-Dưới ánh sáng màu đỏ: Thì vật màu đỏ có ánh sáng đỏ truyền vào mắt ta.
-Dưới ánh sáng xanh: Thì vật màu xanh có ánh sáng xanh truyền vào mắt ta.
-Vật màu đen thì không có ánh sáng màu nào truyền vào mắt.
Nhận xét: Dưới ánh sáng màu trắng, vật có màu nào thì có ánh sáng màu đó truyền vào mắt ta.

*H. Đ.3: TÌM HIỂU KHẢ NĂNG TÁN XẠ ÁNH SÁNG MÀU CỦA CÁC Ta chỉ nhìn thấy vật khi nào?
-Yêu cầu HS sử dụng hộp quan sát ánh sáng tán xạ ở các vật màu, hướng dẫn HS làm TN:
+Đặt vật màu đỏ trên nền trắng trong hộp.
+Đặt tấm lọc màu đỏ, rồi màu xanh.
+Nhận xét kết quả của các nhóm, thống
nhất kiến thức và ghi vở.
-HS nghiên cứu cá nhân trả lời C2 và C3.
Từ kết quả TN→rút ra kết luận của bài.

*H. Đ.4: KẾT LUẬN (7 phút).
-Vật màu nào thì tán xạ tốt ánh sáng màu đó và tán xạ kém ánh sáng các màu khác.
-Vật màu trắng tán xạ tốt tất cả các ánh sáng màu.
-Vật màu đen không có khả năng tán xạ các ánh sáng màu.

E. CỦNG CỐ (10 phút).

- Yêu cầu HS đọc SGK và trả lời câu hỏi C4, C5.
-HS yếu trả lời C6.
-GV thông báo và giải thích mục “Có thể em chưa biết”.
H.D.V.N: Học bài và làm các bài tập trong SBT.

Đồng bộ tài khoản