Giáo án Vật lý 9 bài 57: Thực hành: Nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD

Chia sẻ: Nông Tùng Lâm | Ngày: | 8 giáo án

0
1.958
lượt xem
2
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 9 bài 57: Thực hành: Nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD

Giáo án Vật lý 9 bài 57: Thực hành: Nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD
Mô tả bộ sưu tập

Trước thềm năm học mới, việc soạn bài cho bộ môn mình đảm trách của các thầy cô giáo trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Thư viện eLib hiểu được điều đó nên đã chọn lọc các giáo án hay nhất, chất lượng nhất trong bộ Giáo án Vật lý 9 bài 57: Thực hành: Nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD. Các giáo án được soạn chi tiết, dễ hiểu sẽ giúp các em dễ dàng hiểu được thế nào là một ánh sáng đơn sắc, ánh sáng không đơn sắc. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 9 bài 57: Thực hành: Nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD

Giáo án Vật lý 9 bài 57: Thực hành: Nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bàiThực hành: Nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD

- Xác định được một ánh sáng màu có phải là đơn sắc hay không bằng đĩa CD.

II. Chuẩn bị bàiThực hành: Nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD

1. Mỗi nhóm HS : 1 đèn phát ra ánh sáng trắng, các tấm lọc màu đỏ, lục, lam, 1 đĩa CD,
một số nguồn sáng đơn sắc như đèn LED, đèn laze, nguồn điện.
2. Cả lớp: Dụng cụ dùng để che tối.
3. Mỗi học sinh: Viết báo cáo theo mẫu.

III. Tiến trình dạy – học bàiThực hành: Nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
? Để nhận biết một nguồn sáng là nguồn đơn sắc hay không đơn sắc ta phải làm như thế
nào?
3. Bài mới

Hoạt động 1: Trả lời các câu hỏi trong mẫu báo cáo
HS: Trả lời các câu hỏi vào bản báo cáo.
- Ánh sáng đơn sắc là ánh sáng có một màu nhất định và không thể phân tích các ánh sáng
đó thành các màu khác nhau được.
- Ánh sáng không đơn sắc là ánh sáng tuy cũng có một màu nhất định nhưng có thể phân
tích các ánh sáng đó thành các màu khác nhau được.
- Có nhiều nhiều cách phân tích ánh sáng như: dùng lăng kính, dùng đĩa CD… Trong
bài này ta phân tích ánh sáng bằng đĩa CD :
Cách làm:
+ Chiếu ánh sáng cần phân tích vào mặt ghi của đĩa CD, quan sát ánh sáng phản xạ,
nghiêng đi nghiêng lại để thay đổi góc tới của chùm sáng trên mặt đĩa (chú ý chỉ cho ánh
sáng cần phân tích lên mặt đĩa).
+ Nếu thấy ánh sáng phản xạ chỉ có một màu nhất định thì ánh sáng chiếu vào mặt đĩa CD
là ánh sáng đơn sắc.
+ Nếu thấy ánh sáng phản xạ có nhiều màu khác nhau thì ánh sáng chiếu vào mặt đĩa CD
là ánh sáng không đơn sắc.

Hoạt động 2: Nội dung thực hành
a. Lắp ráp thí nghiệm :
- Lần lượt đưa các tấm lọc màu chắn trước đèn rồi đưa đĩa CD vào chùm tia sáng ló ra.
Phải cầm đĩa trong tay sao cho có thể thay đổi độ nghiêng của đĩa một cách dễ dàng.
Quan sát và rút ra nhận xét và ghi vào báo cáo thí nghiệm.
- Thí nghiệm phải làm trong phòng tối, nếu phòng không tối thì nên làm trong hộp giấy
cứng to.
b. Phân tích kết quả :
Trong ánh sáng phân tích được có những màu nào? từ đó rút ra ánh sáng chiếu lên đĩa
CD là đơn sắc hay không đơn sắc ?
c. Thay đèn sợi đốt bằng các đèn LED phát ra ánh sáng các màu và đèn laze, quan sát kết
quả và đưa ra nhận xét.

Hoạt động 3: Tổng kết thực hành
- Giáo viên cho các nhóm HS thu báo cáo thực hành và đồ dùng TN.
- Giáo viên nhận xét giờ thực hành.

IV Hướng dẫn về nhà

- Làm bài tập và trả lời các câu hỏi trong bài 58 “ Tổng kết chương III”.

Đồng bộ tài khoản