Giáo án Vật lý 9 bài 6: Bài tập vận dụng định luật ôm

Chia sẻ: Dương Thị Minh Thùy | Ngày: | 3 giáo án

0
433
lượt xem
1
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 9 bài 6: Bài tập vận dụng định luật ôm

Giáo án Vật lý 9 bài 6: Bài tập vận dụng định luật ôm
Mô tả bộ sưu tập

Giới thiệu bộ Giáo án Vật lý 9 bài 6: Bài tập vận dụng định luật ôm mới nhất và bám sát chương trình chuẩn kiến thức, kĩ năng theo quy định của Bộ GD&ĐT. Các giáo án soạn chi tiết, thiết kế các hoạt động cho học sinh dễ dàng thực hiện, phân bố nội dung giảng dạy chính yếu, phù hợp giúp cho học sinh nhanh chóng nắm được cách giải các bài tập về đoạn mạch có nhiều nhất ba điện trở. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 9 bài 6: Bài tập vận dụng định luật ôm

Giáo án Vật lý 9 bài 6: Bài tập vận dụng định luật ôm
Tóm tắt nội dung

A.MỤC TIÊU BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LUẬT ÔM.

1. Kiến thức:
- Vận dụng các kiến thức đã học để giải được các bài tập đơn giản về đoạn mạch gồm nhiều nhất là 3 điện trở.

2. Kĩ năng:
-Giải bài tập vật lí theo đúng các bước giải.
-Rèn kĩ năng phân tích, so sánh, tổng hợp thông tin.
-Sử dụng đúng các thuật ngữ.
3. Thái độ: Cẩn thận, trung thực.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LUẬT ÔM.

Bảng phụ.

C.PHƯƠNG PHÁP

Các bước giải bài tập:
-Bước 1: Tìm hiểu tóm tắt đề bài, vẽ sơ đồ mạch điện ( nếu có).
-Bước 2: Phân tích mạch điện, tìm công thức liên quan đến các đại lượng cần tìm.
-Bước 3: Vận dụng công thức đã học để giải bài toán.
-Bước 4: Kiểm tra kết quả, trả lời.

D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LUẬT ÔM.

*H. Đ.1: KIỂM TRA BÀI CŨ-TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP.
- Phát biểu và viết biểu thức định luật Ôm.
-Viết công thức biểu diễn mối quan hệ giữa U, I, R trong đoạn mạch có 2 điện trở mắc nối tiếp, song song.
ĐVĐ:...

*H. Đ.2: GIẢI BÀI TẬP 1.
-Gọi 1 HS đọc đề bài bài 1.
-Gọi 1 HS tóm tắt đề bài.
-Yêu cầu cá nhân HS giải bài tập 1 ra nháp.
-Hướng dẫn:
+Cho biết R1 và R2 được mắc với nhau như thế nào? Ampe kế, vôn kếđo những đại lượng nào trong mạch điện?
+Vận dụng công thức nào để tính điện trở tương đương Rtd và R2? →Thay số tính R¬td →R2.
-Yêu cầu HS nêu cách giải khác,

*H. Đ.3: GIẢI BÀI TẬP 2:
-Gọi 1 HS đọc đề bài bài 2.
-Yêu cầu cá nhân giải bài 2 theo đúng các bước giải.
-Sau khi HS làm bài xong, GV thu một số bài của HS để kiểm tra.
-Gọi 1 HS lên chữa phần a); 1 HS chữa phần b)
-Gọi HS khác nêu nhận xét; Nêu các cách giải khác ví dụ:

*H. Đ.4: GIẢI BÀI TẬP 3:
-Tương tự hướng dẫn HS giải bài tập 3.
-GV chữa bài và đua ra biểu điểm chấm cho từng câu. Yêu cầu HS đổi bài cho nhau để chấm điểm cho các bạn trong nhóm.
-Lưu ý các cách tính khác nhau, nếu đúng vẫn cho điểm tối đa.

E. CỦNG CỐ-HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ.

-GV củng cố lại: Bài 1 vận dụng với đoạn mạch gồm 2 điện trở mắc nối tiếp; Bài 2 vận dụng với đoạn mạch gồm 2 điện trở mắc song song. Bài 3 vận dụng cho đoạn mạch hỗn hợp. Lưu ý cách tính điện trở tương đương với mạch hỗn hợp.
-Về nhà làm lài tập 6 (SBT).

Đồng bộ tài khoản