Hãy bình luận câu tục ngữ: Trăm hay không bằng tay quen

Chia sẻ: An | Ngày: | 1 tài liệu

0
114
lượt xem
0
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Hãy bình luận câu tục ngữ: Trăm hay không bằng tay quen

Hãy bình luận câu tục ngữ: Trăm hay không bằng tay quen
Mô tả bộ sưu tập

Quý thầy cô mong muốn có thêm nhiều tài liệu tham khảo để phục vụ công tác giảng dạy, hướng dẫn các em viết văn? Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ sưu tập Hãy bình luận câu tục ngữ: Trăm hay không bằng tay quen dưới đây để quý thầy cô thuận lợi trong quá trình tham khảo, có thêm nhiều ý tưởng hay khi giảng dạy.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Hãy bình luận câu tục ngữ: Trăm hay không bằng tay quen

Hãy bình luận câu tục ngữ: Trăm hay không bằng tay quen
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là đoạn trích Hãy bình luận câu tục ngữ: Trăm hay không bằng tay quen được trích từ tài liệu cùng tên trong BST:

A. YÊU CẦU CỦA ĐỀ BÀI
1. Thể loại: Kiểu bài bình luận về vấn đề xã hội.
2.Nội dung
- Câu tục ngữ được đúc kết từ thực tiễn cuộc sống, do đó, khi bình luận cần làm nổi rõ:
+ Tầm quan trọng của kĩ năng thực hành (tay quen).
+ Mối quan hệ giữa lí thuyết (trăm hay) và thực hành.
+ Bình luận mở rộng vấn đề: phê phán việc coi trọng lí thuyết, coi nhẹ thực hành và ngược lại.
Tư liệu: Kiến thức đã học từ bộ môn khác và thực tế đời sống.
B.DÀN BÀI
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
- Nêu ý nghĩa, tầm quan trọng giữ lí thuyết và thực hành: “Học đi đôi với hành”. Và định kiến lệch giữa lí thuyết và thực hành.
- Dẫn đề bài (câu tục ngữ).
2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Vừa bình luận vừa giải thích ý nghĩa câu tục ngữ về mặt đúng và chưa đúng, có thể bình luận xen kẽ, hoặc tách từng phần riêng rẽ.
+ Ý đúng của câu tục ngữ.
- Nếu nắm vững lí thuyết mà chưa một lần qua thực hành thì sẽ gặp khó khăn, thậm chí dẫn đến thất bại, gây hậu quả xấu.
- Thực tế có người không được học hành qua các trường lớp nhưng do đúc kết được kinh nghiệm, hoặc thói quen được lặp đi lặp lại nhiều lần với một công việc nào đó nên khi làm có kĩ năng và đạt kết quả. Ý nghĩa này chỉ áp dụng ở hoàn cảnh xã hội mà nền kinh tế còn lạc hậu, khoa học kĩ thuật chưa phát triển.
+ Ý chưa đúng của câu tục ngữ:
- Coi trọng thực hành mà xem nhẹ lí thuyết. Thực ra lí thuyết được xây dựng từ thực tiễn nên lí thuyết giúp cho thực hành đạt được hiệu quả cao, tạo cho thực hành có kĩ năng hơn, tránh được thiệt hại đáng tiếc xảy ra.
+ Từ đó mọi người cần coi trọng lí thuyết và thực hành, đó là mối quan hệ khăng khít, chặt chẽ.
Đúng như lời Bác Hồ dạy: “Học đi đôi với hành”.
3. KẾT THÚC VẤN ĐỀ
Muốn đạt được hiệu quả cao trong học tập, lao động sản xuất thì phải kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành. Thực hành càng nhiều thì lí thuyết càng sáng tỏ. Lí thuyết phù hợp với thực tiễn thì thực hành càng đạt hiệu quả cao.
 

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh xem tiếp nội dung tài liệu này trong bộ sưu tập Hãy bình luận câu tục ngữ: Trăm hay không bằng tay quen. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi.
Đồng bộ tài khoản