Hoàn cảnh ra đời, giá trị tư tưởng và nghệ thuật của bài Một thời đại trong thi ca

Chia sẻ: An | Ngày: | 2 tài liệu

0
259
lượt xem
3
download
Xem 2 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Hoàn cảnh ra đời, giá trị tư tưởng và nghệ thuật của bài Một thời đại trong thi ca

Hoàn cảnh ra đời, giá trị tư tưởng và nghệ thuật của bài Một thời đại trong thi ca
Mô tả bộ sưu tập

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Hoàn cảnh ra đời, giá trị tư tưởng và nghệ thuật của bài Một thời đại trong thi ca

Hoàn cảnh ra đời, giá trị tư tưởng và nghệ thuật của bài Một thời đại trong thi ca
Tóm tắt nội dung

1. Hoàn cảnh ra đời:
Đoạn trích là phần cuối cùng cũng là phần đặc sắc nhất của bài viết Một thời đại trong thi ca (11/1941), trong tác phẩm Thi nhân Việt nam (1942) của Hoài Thanh và Hoài Chân.

2. Giá trị tư tưởng và nghệ thuật chủ yếu:
a. Về tư tưởng:
- Đoạn trích kết tinh những phát hiện vô cùng sâu sắc, đúng đắn và mới mẻ của Hoài Thanh vấn đề cốt tuỷ nhất của phong trào thơ mới là "tinh thần thơ mới". Theo Hoài Thanh toàn bộ "tinh thần thơ mới" là ở chữ tôi:
+ Điểm khác nhau cơ bản giữa thơ mới và thơ cũ là ở chữ tôi và chữ ta. Ngày trước là thời chữ ta, là ý thức đoàn thể), bây giờ là thời của chữ tôi, là ý thức cá nhân.
+ Chữ tôi trước đây nếu có thì cũng phải ẩn mình sau chữ ta. Chữ tôi bây giờ là chữ tôi theo ý nghĩa tuyệt đối của nó.
+ Chữ tôi bây giờ đáng thương và tội nghiệp ở chỗ nó không còn cái cốt cách hiên ngang ngày trước như cái khí phách ngang tàng của Lí Bạch, cái tự trọng cơ hàn như Nguyễn Công Trứ mà rên rỉ, khổ sở, thảm hại, phiêu lưu trong trường tình, thoát lên tiên, điên cuồng, đắm say, bơ vơ, ngẩn ngơ buồn, bàng hoàng mất lòng tin…Nói chung, thơ mới nói lên cái bi kịch đang diễn ra ngấm ngầm dưới những phù hiệu dễ dãi trong hồn người thanh niên.
+ Họ giải quyết bi kịch đó bằng cách gửi cả vào tiếng Việt, vì thế tiếng Việt là tấm lụa hứng vong hồn các thế hệ đã qua”, vì họ tin vào tinh thần giống nòi và vì cảm thấy cần phải "tìm về dĩ vãng để vin vào những gì bất diệt đủ bảo đảm cho ngày mai".
- Hoài Thanh có những phát hiện tinh tế, đặc sắc về lòng yêu nước của các nhà thơ mới; có những nhận định chính xác, mang tính khái quát cao về sự bế tắc của cái tôi (Đời chúng ta đã nằm trong vòng chữ tôi. Mất bề rộng ta đi tìm bề sâu ) và bản sắc phong cách riêng của từng nhà thơ: Thế Lữ với tiên, Lưu Trọng Lư trong trường tình, Hàn Mặc Tử. Chế Lan Viên thì điên cuồng , Xuân Diệu thì đắm say….

b. Về nghệ thuật:
Bài viết của Hoài Thanh có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa phẩm chất khoa học và phẩm chất nghệ thuật:
- Nghệ thuật lập luận chặt chẽ, thấu đáo:
+ Khi đặt vấn đề tìm đặc sắc của thơ mới, tác giả nói ngay cái khó của vấn đề, là mới và cũ vẫn từ thường gặp ở các nhà thơ mới và cũ mà cái mới, cái cũ lại thường kế tiếp nhau qua các thời đại. Cách nhìn như vậy là khách quan và biện chứng, có tính khoa học.
+ Từ đó, tác giả nêu cách giải quyết thuyết phục là không nên so sánh từng bài một mà phải so sánh trên đại thể, phải căn cứ vào cái hay, không căn cứ vào cái dở.
+ Khi phân tích đặc điểm thơ mới, tác giả luôn phân tích "cái tôi" trong nhiều mối quan hệ để nổi rõ bản chất của "cái tôi":
• Đặt "cái tôi” trong quan hệ với "cái ta" để tìm chỗ giống và khác nhau.
• Khi tìm cái mới của thơ mới và của các nhà thơ mới, tác giả luôn nhìn vấn đề trong mối quan hệ với thời đại, với tâm lí của người thanh niên đương thời để phân tích thấu đáo, sâu sắc cái "đáng thương, đáng tội nghiệp", cái "bi kịch" của cái tôi thơ mới. Đây là một điểm đáng chú ý về phương pháp luận khoa học của tác giả và là nét đặc sắc về tính khoa học của bài tiểu luận.
• Lập luận luôn gắn bó chặt chẽ giữa những nhận định, những luận điểm khái quát với những ví dụ cụ thể, đa dạng, giàu sức thuyết phục.
 

Đồng bộ tài khoản