Chính tả Nghe - viết: Người mẹ của 51 đứa con Tiếng Việt 5

eLib xin gửi đến các em nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em hiểu hơn về vần trong câu thơ lục bát. Từ đó, các em có thể nhận diện và phân tích được vần trong một văn bản cụ thể. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Chính tả Nghe - viết: Người mẹ của 51 đứa con Tiếng Việt 5

1. Nội dung bài học

- Nghe – viết: Người mẹ của 51 đứa con.

- Chép vần của từng tiếng trong câu thơ lục bát đã cho vào mô hình cấu tạo vần.

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

2.1. Giải câu 1 trang 165 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Nghe – viết: Người mẹ của 51 đứa con:

Người mẹ của 51 đứa con

Ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có một phụ nữ không sinh con nhưng lại được 51 người gọi bằng mẹ. Suốt 35 năm qua, bà thức khuya dậy sớm, bươn chải, quên cả hạnh phúc riêng để cưu mang, nuôi dưỡng 51 đứa trẻ mồ côi. Đến nay, 48 người con đã trưởng thành nhờ tình yêu thương của mẹ. Người phụ nữ có tấm lòng nhân ái đó là mẹ Nguyễn Thị Phú ở đội 10, thôn Đông, xã Lý Hải. Nay đã ở tuổi 62, mẹ vẫn bận rộn với 3 đứa trẻ chưa tròn 1 tuổi.

Theo ĐỖ TẤN NGỌC

b. Hướng dẫn giải:

Khi viết cần chú ý những yêu cầu sau:

- Viết đúng chính tả những từ ngữ khó như: bươn chải, cưu mang.

- Đặt dấu câu thích hợp.

- Viết hoa tên người, tên địa danh.

2.2. Giải câu 2 trang 166 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: 

(1) Chép vần của từng tiếng trong câu thơ lục bát dưới đây vào mô hình cấu tạo vần:

Con ra tiền tuyến xa xôi

Yêu bầm yêu nước, cả đôi mẹ hiền.

                   TỐ HỮU

(2) Tìm những tiếng bắt vần với nhau trong câu thơ trên.

b. Hướng dẫn giải:

(1) Mô hình cấu tạo vần như sau:

(2) Những tiếng bắt vần với nhau trong câu thơ trên là: xôi – đôi:

Con ra tiền tuyến xa xôi

Yêu bầm yêu nước, cả đôi mẹ hiền.

  TỐ HỮU

3. Tổng kết

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Trau dồi thêm một số từ ngữ phong phú.

- Rèn luyện kĩ năng Nghe - viết một văn bản cụ thể.

Ngày:15/11/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM