Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu (tiếp theo) Ngữ văn 7

eLib xin gửi đến các em nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em rèn luyện và nâng cao kĩ năng dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu. Hy vọng rằng bài học này sẽ hữu ích với các em. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu (tiếp theo) Ngữ văn 7

1. Nội dung bài học

- Khi nói hoặc viết, có thể dùng những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường, gọi là cụm chủ - vị làm thành phần câu, cụm từ mở rộng câu.

- Các thành phần như chủ ngữ, vị ngữ và các phụ ngữ trong cụm danh từ, cụm động từ đều có thể câu tạo bằng cụm chủ - vị.

2. Luyện tập

Câu 1: Em hãy tìm cụm chủ - vị trong những thành phần câu dưới đây:

a. Đợi đến lúc vừa nhất, mà chỉ riêng những người chuyên môn mới định được, người ta gặt mang về.

b. Trung đội trưởng Bính khuôn mặt đầy đặn.

c. Khi các cô gái đỗ gánh, giở từng lớp lá sen, chúng ta thấy hiện ra từng lá cốm, sạnh sẽ và tinh khiết, không có mảy may một chút bụi nào.

d. Bỗng một bàn tay đập vào vai khiến hắn giật mình.

Gợi ý trả lời:

a. Từ sáng sớm tinh mơ, người dân làng chài đã vung lưới chuẩn bị ra khơi.

- Chủ ngữ: "người dân làng chài".

- Vị ngữ: "đã vung lưới chuẩn bị ra khơi".

b. Trung đội trưởng Bính khuôn mặt đầy đặn.

- Chủ ngữ: "Trung đội trưởng Bính".

- Vị ngữ: "khuôn mặt đầy đặn".

c. Khi các cô gái đỗ gánh, giở từng lớp lá sen, chúng ta thấy hiện ra từng lá cốm, sạnh sẽ và tinh khiết, không có mảy may một chút bụi nào.

- Chủ ngữ 1: "Khi các cô gái". 

- Chủ ngữ 2: "chúng ta".

- Vị ngữ 1: "đỗ gánh, giở từng lớp lá sen".

- Vị ngữ 2: "thấy hiện ra từng lá cốm, sạnh sẽ và tinh khiết, không có mảy may một chút bụi nào".

d. Bỗng một bàn tay đập vào vai khiến hắn giật mình.

- Chủ ngữ: "hắn".

- Vị ngữ: "giật mình".

Câu 2: Viết một đoạn văn có sử dụng cụm chủ - vị để mở rộng câu.

Gợi ý trả lời:

Từ ngàn đời nay, tạo hóa đã ban cho con người thiên nhiên, thứ quý giá nhất của đất trời với biết bao những cảnh vật thật kỳ vĩ và thơ mộng. Những hàng cau xanh mượt mà gửi hình bóng của mình xuống dòng sông thơ mộng êm đềm, không sóng gió. Những thảo nguyên rực rỡ sắc màu với hàng ngàn bông hoa đua nhau khoe sắc. Bầu trời xanh ngắt trên cao với những đám mây bồng bềnh trôi mải miết về tận chân trời. Những tia nắng chói chang của mặt trời xóa đi màn đêm u tối. Những người giản dị, mộc mạc, có tâm hồn đồng cảm, chan hòa với mọi người thì mới cảm nhận được giá trị cũng như nét đẹp của thiên nhiên. Đến với thiên nhiên, con người sẽ cảm thấy như phần nào nhẹ bớt đi những gánh nặng ở trong lòng, tâm hồn như thư thái hơn, mọi lo toan, u sầu trong lòng mỗi người đều tan biến. Trong ta lúc bấy giờ chỉ còn một khoảng không diệu kỳ. Khoảng không của lòng nhân ái, tình yêu thương của chính ta với thiên nhiên. Vậy đó, thiên nhiên là như thế đó, hạnh phúc sao khi được sống cùng với thiên nhiên món quà kỳ diệu của tạo hóa ban tặng cho con người.

Câu 3: Em hãy tìm những cụm chủ - vị để mở rộng câu trong ngữ liệu dưới đây:

Tôi dù có lớn lên và đi xa quê bao nhiêu nhưng tôi vẫn luôn nhớ về quê hương bằng một niềm yêu thương cháy bỏng trong lòng tôi. Ôi! Quê hương, hai tiếng gọi sao mà tha thiết.Ôi! bao cảnh đẹp nơi nông thôn dân dã. Ai đã từng sinh ra và lớn lên trong cảnh đồng lúa mênh mông, cánh cò bát ngát, dưới những cánh diều đầy màu sắc của đồng quê... thì có lẽ sẽ không bao giờ quên được những phút giây đó, những kỉ niệm đẹp đẽ đó. Nhìn thấy những cánh đồng chạy xa tít tắp tới tận chân trời đó với màu vàng ươm của lúa chín sắp đến ngày gặt hái. Dưới ruộng lúa, nhìn thấy những đàn cò trắng phau đang mò con ốc con cua. Trên bờ đê, nhìn thấy những đàn trâu thung thăng gặm cỏ. Nhìn thấy những bãi cỏ xanh mơn mởn đang trải dài đôi tay đón những đàn trẻ mục đồng. Nhìn thấy những cánh diều chắp cánh ước mơ tuổi thơ. Tất cả những đó đã góp phần làm nên vẻ đẹp dịu dàng, giản dị mà đầy thân thuộc của làng quê. Đẹp đẽ và đầy màu sắc.

Gợi ý trả lời:

Những cụm chủ - vị để mở rộng câu trong ngữ liệu đã cho là:

- "Đồng lúa mênh mông".

- "Những cánh diều đầy màu sắc của đồng quê".

- "Những đàn cò trắng phau".

- "Những bãi cỏ xanh mơn mởn".

3. Kết luận

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Củng cố kiến thức về việc dùng cụm chủ vị để mở rộng câu.

- Bước đầu biết các mở rộng câu bằng cụm từ chủ - vị.

- Rèn kỹ năng nhận diện, phân tích và sử dụng cách dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu.

Ngày:06/01/2021 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM