Giải bài tập SGK Sinh học 11 Nâng Cao Bài 31: Tập tính (tiết 2)

Hướng dẫn giải bài tập SGK Sinh học 11 Nâng Cao Bài 31: Tập tính (tiết 2), giúp các em củng cố kiến thức, hoàn thành bài tập SGK, qua đó rèn luyện kĩ năng làm bài tập phân tích, xác định các tập tính của động vật. Mời các em cùng theo dõi.

Giải bài tập SGK Sinh học 11 Nâng Cao Bài 31: Tập tính (tiết 2)

1. Giải bài 1 trang 122 SGK Sinh 11 Nâng cao

- Trình bày một số ví dụ về tập tính kiếm ăn - săn mồi của động vật.

Phương pháp giải

- Tập tính kiếm ăn: Là việc các động vật tìm kiếm nguồn thức ăn. Tập tính kiếm ăn - săn mồi của động vật: Là việc các động vật săn bắt các con mồi làm thức ăn.

- Học sinh có thể liên hệ thực tế lấy ví dụ như: Hổ săn bắt nai, rắn bắt chuột, chim bắt sâu.

Hướng dẫn giải

- Ví dụ về tập tính kiếm ăn - săn mồi của động vật:

  • Ong bắp cày ký sinh và tấn công nhiều loài rệp vừng.
  • Con sư tử cái tấn công đàn ngựa vằn.
  • Báo tấn công linh trưởng.
  • Chim bắt sâu

2. Giải bài 2 trang 122 SGK Sinh 11 Nâng cao

- Tìm và phân tích một số ví dụ về tập tính sinh sản của động vật.

Phương pháp giải

- Tập tính sinh sản là tập tính bẩm sinh, mang tính bản năng. Bao gồm nhiều pha hoạt động kế tiếp nhau, thể hiện dưới dạng một chuỗi phản xạ.

- Học sinh có thể lấy ví dụ: Đến mùa sinh sản, chim nhặt lá xây tổ...

Hướng dẫn giải

- Phần lớn các tập tính sinh sản là tập tính bẩm sinh, mang tính bản năng. Bao gồm nhiều pha hoạt động kế tiếp nhau, thể hiện dưới dạng một chuỗi phản xạ.

- Ví dụ: Chim điêu chân xanh sống ở các bờ biển phía Tây thuộc Trung và Nam Mỹ. Đôi chân màu xanh dương giúp chim điêu che chở con, giữ ấm cơ thể trong mùa đông và tìm kiếm bạn tình trong mùa sinh sản.Những chú chim điêu chân xanh quyến rũ chim mái bằng chính đôi chân đặc biệt của chúng. Khi gặp đối tượng, chú chim trống sẽ cố xòe rộng bàn chân xanh thông qua một vũ điệu lôi cuốn. Màu xanh ở chân càng đậm, mức độ hấp dẫn của chim trống càng cao.Nếu chim mái hài lòng với màn trình diễn và thích bàn chân xanh ấn tượng của chim điêu trống, cô nàng sẽ cùng tham gia điệu nhảy. Khi đó, cặp đôi sẽ trình diễn màn khiêu vũ đôi ấn tượng.

3. Giải bài 3 trang 122 SGK Sinh 11 Nâng cao

- Phân tích ý nghĩa của tập tính bảo vệ lãnh thổ.

Phương pháp giải

- Chiếm giữ và bảo vệ lãnh thổ là một biểu hiện tập tính quan trọng ở giới Động vật, từ các động vật bậc thấp đến các nhóm động vật bậc cao.

- Ở nhiều động vật thuộc lớp Thú, chúng dùng các chất tiết từ tuyến thơm, nước tiểu... để đánh dấu và xác định vùng lãnh thổ, chúng chiến đấu với những kẻ xâm phạm lãnh thổ bằng các trận giao tranh quyết liệt để giữ gìn nguồn thức ăn và nơi ở.

Hướng dẫn giải

  • Chiếm giữ và bảo vệ lãnh thổ là một biểu hiện tập tính quan trọng ở giới Động vật, từ các động vật bậc thấp đến các nhóm động vật bậc cao.
  • Giúp chúng giữ gìn nguồn thức ăn và nơi ở.
  • Là cơ hội để lựa chọn bạn tình (không phải mọi vùng lãnh thổ đều như nhau). Con cái thường chọn những con đực chiếm giữ vùng lãnh thổ tốt nhất.

→ Có nhiều cơ hội sinh con hơn và tung vào quần thể nguồn gen tốt để duy trì và phát triển nòi giống.

4. Giải bài 4 trang 122 SGK Sinh 11 Nâng cao

- Nêu rõ nguyên nhân dẫn tới tập tính di cư của một số loài chim.

Phương pháp giải

- Cứ đến mùa đông nhiều loài chim ở phương bắc vượt hàng ngàn, vạn cây số về phương nam ấm áp, thức ăn phong phú để sống, đến mùa xuân lại trở về phương bắc. Chẳng hạn, ở Việt Nam khoảng tháng 11 thấy xuất hiện những đàn sếu, ngỗng trời và vịt trời, nhưng khoảng tháng 3 năm sau chúng lại bay đi hầu hết.

Hướng dẫn giải

- Nguyên nhân chính của hiện tượng này do: mùa đông ở phương bắc giá lạnh, thiếu thức ăn, chim không sống nổi nên phải di cư.

Ngày:25/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM