Nghị luận hiện tượng đời sống về thói ăn chơi đua đòi của giới trẻ hiện nay

eLib xin gửi đến các em bài văn mẫu dưới đây, hi vọng rằng tài liệu này sẽ giúp các em nhận thức rõ hậu quả của thói ăn chơi đua đòi. Từ đó, các em hãy rèn luyện cho mình một thái độ sống lành mạnh hơn. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Nghị luận hiện tượng đời sống về thói ăn chơi đua đòi của giới trẻ hiện nay

1. Dàn ý nghị luận về thói ăn chơi đua đòi của giới trẻ hiện nay

a. Mở bài:

- Dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Thói ăn chơi đua đòi của giới trẻ hiện nay.

- Học sinh sinh viên là thời đẹp nhất trong cuộc đời mỗi chúng ta. Thế nhưng hiện nay, sự trong sáng, tươi đẹp hồn nhiên của thế hệ học sinh không còn nữa, thay vào đó là những lời nói và hành động thô bạo, bậy bạ và những việc đua đòi thời trang hàng hiệu. học sinh đua đòi tất cả mọi thứ, chỉ cần một ai có là nhiều bạn sẽ có. Để biểu rõ về hiện tượng này chúng ta cùng đi tìm hiểu.

b. Thân bài:

- Giải thích thế nào là ăn chơi đua đòi.

+ Sống xa hoa và xài những thứ xa xỉ.

+ Mua sắm phung phí.

+ Chơi bời không lo học hành, bỏ học.

+ Xài những thứ không hợp với bản thân mình.

+ Thấy người khác có gì mình cũng có cho bằng được.

+ Luôn đua theo dù ba mẹ không có.

- Biểu hiện của thói ăn chơi đua đòi:

+ Học đòi người nổi tiếng ăn mặc sexy, hàng hiệu.

+ Tập tành ăn chơi đi bar, đi bia rượu.

+ Ăn mặc phong phanh ra đường.

+ Quần áo ngắn cũn cỡn.

+ Tập tành trang điểm, son phấn.

+ Học đòi hàng hiệu, xe xịn.

- Tác hại của thói ăn chơi đua đòi:

+ Không hợp với lứa tuổi, mọi người xa lánh cười chê.

+ Xã hội không ổn định.

+ Mất cân bằng xã hội.

+ Phí thời gian, tiền của.

+ Bị người khác coi là dị thường.

+ Ảnh hưởng đến học tập và cuộc sống.

- Biện pháp phòng tránh thói ăn chơi đua đòi:

+ Bản thân có trách nhiệm hiểu những gì hợp với mình.

+ Gia đình và nhà trường quan tâm đến học sinh.

c. Kết bài:

- Nêu cảm nghĩ của em về thói ăn chơi đua đòi.

- Đây là một thói xấu.

2. Viết bài văn nghị luận về thói ăn chơi đua đòi của giới trẻ hiện nay

Có thể thấy xã hội ngày càng phát triển kéo theo đó là thói quen xấu của con người, tiêu biểu là lối ăn chơi đua đòi là một hiện tượng ta thường bắt gặp trong cuộc sống; nó đã và đang diễn ra quanh ta, nhất là trong lớp trẻ. Nó đã trở thành “thói” rất đáng chê trách.“Thói” là lối, cách sống hay hoạt động thường không tốt, được lặp lại lâu ngày thành quen. Ta thường nói: “Thói hư, tật xấu; dở thói du côn đầu bò; mãi mới bỏ được thói hút xách nghiện ngập; thói ăn chơi đua đòi. Tục ngữ có câu: “Đất có nghề, quê có thói”, hoặc “Thói đời trâu buộc ghét trâu ăn”…

Chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng thói ăn chơi đua đòi là cách sống của một số người bắc chước nhau, đua đòi nhau về cách sống, cách xài sang, thích chưng diện, chạy theo “mốt”. Có kẻ thì khoe sang, khoe giàu, ăn tiêu như phá. Xe máy, xe ô tô thích dùng loại “xịn”. Từ bộ váy, bộ vét đến đôi giày, đồng hồ, túi xách… phải là hàng Nhật, hàng Ý, hàng Mĩ,… mua bằng đô-la trong các siêu thị mới oách!

Thói ăn chơi đua đòi không đơn giản chỉ là ăn mặc, đi chơi sang chảnh mà còn phải ăn uống cũng phải ăn trong không gian sanh chảnh, xài rượu Tây thì mới chứng tỏ được bản thân mình là con người sành điệu. Hiện tượng này xảy ra nhan nhản ngoài xã hội có những con người là con ông này bà nọ, chức trọng quyền cao và dĩ nhiên họ cũng không nằm ngoài những cuộc vui thâu đêm suốt sáng, ăn chơi thỏa thích. Đây chính là thực trạng của xã hội hiện nay.

Lối ăn chơi của bộ phận người đua đòi này bắt nguồn từ những nguyên nhân sâu sa như bắt nguồn từ tâm tính nhạy cảm, tò mò, thích thể hiện của lứa tuổi vị thành niên, khát khao được trở nên nổi bật, được là một người nổi tiếng, sành sỏi, dẫn đầu xu hướng,... Các bạn luôn có xu hướng xây dựng một hình tượng hoàn mỹ cho bản thân trên mạng xã hội khi dát lên mình những tính từ "giàu có", "biết tiêu tiền",... Nhận được sự tán dương và nể phục từ mọi người, các bạn càng lún sâu vào con đường ăn chơi sa đọa, tiêu tiền không tiếc tay. Ngoài ra, khi sống trong một môi trường xung quanh toàn những thành phần bất hảo, chơi bời có tiếng, chắc chắn học sinh cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Chúng ta không thể nào lường trước được hậu quả mà lối ăn chơi đua đòi này để lại. Và hậu quả mà thói ăn chơi đua đòi này để lại là không hề nhỏ. Có những gia đình dung túng cho con em của mình để đến khi phát hiện ra chúng không lo học hành, nghiện ma túy, HIV thì lúc đó đã quá muộn màng. Thanh danh gia đình bị hủy hoại, thậm chí mạng sống cũng thể giữ được đến lúc đó hối hận thì cũng đã quá muộn màng. Những hậu quả mà thói ăn chơi đua đòi để lại không chỉ là vấn đề đạo đức, văn hóa mà còn là cả vấn đề về tính mạng của con người.

Cần phải diệt cỏ tận gốc đối với thói ăn chơi đua đòi này. Đây là một hiện tượng xấu trong xã hội, nó làm ảnh hưởng đến đức tính giản dị, cao đẹp của con người Việt Nam. Ăn ngon mặc đẹp thì ai mà chẳng muốn riêng tôi còn muốn nữa là nhưng cũng phải biết cân nhắc, biết hạn chế, hợp lí, phù hợp với hoàn cảnh. Xung quanh chúng ta có biết bao nhiêu là tấm gương sáng cho ta noi theo nên các bạn đừng bao giờ noi theo tấm gương xấu.

3. Suy nghĩ của em về thói ăn chơi đua đòi của giới trẻ hiện nay

Ngày nay, trong xã hội xuất hiện những thành phần học và làm theo thói ăn chơi đua đòi, đây là một thói xấu vô cùng. Đó là sự bắt đầu của một số người ăn chơi và sau đó những người đó kéo những người bình thường vào cuộc sống bắt chước, cuộc sống của sự đua đòi, đua đòi về cách sống, cách xài đồ xịn, đắt tiền…. Chạy theo những đồ vật phẩm bên ngoài theo mốt, từ những vật phẩm bên ngoài lẫn bên trong đều phải là hàng hiệu, đắt tiền, nhập từ nước ngoài vào mua bằng đô-la thì xài mới vip. Có kẻ thì muốn khoe nhà mình giàu, mình nhiều tiền. Có thể nói là từ đầu đến chân và từ trong ra ngoài đều phải mốt, đều phải xịn, dùng phải vip. Nào là thi ăn đặc sản, uống rượu tây mà thậm chí có người chưa đủ tuổi cũng uống do bị lôi kéo, mỗi cuộc nhậu nhẹt thì phải chi tiền, rồi thì vào vũ trường, đi karaoke thâu đêm đến sáng, dập dìu gái đẹp phía sau. Hiện tượng sơn móng tay, móng chân, mắt xanh mỏ đỏ, trai đeo khuyên tai… Ta cũng thấy có nhiều ở trường học đối với những học sinh hư hỏng là con của những ông những bà quyền cao, chức trọng, tiền thì chất đầy như núi, là các cậu ấm, tiểu thư có thể nói rằng đây toàn là dân chơi. Có một số nhà thì nghèo rớt mùng tơi, tiền bạc thì cũng chẳng bằng ai mà cũng thích chạy theo mốt gọi là của dân chơi rồi kết quả là sao đây? Chắc chắn là bán nhà, bán cửa, bỏ học, trộm cắp, nghiện ngập, tù tội để kết quả là bố mẹ vẫn phải gánh chịu hết. Có nhiều chuyện viết về như là có một người nhà giàu và một người nhà nghèo, tên nhà giàu thì lúc đi học không hề thèm học và chỉ biết ăn chơi thậm chí coi khinh anh nhà nghèo, còn anh nhà nghèo thì hồi nhỏ học hành chăm chỉ và kết quả của hai người này ra sao đây ạ? Kết quả của anh nhà nghèo là lớn anh nhà nghèo làm giám đốc cho một công ty còn tên nhà giàu thì ăn chơi hết tiền phải đi đánh giày, gặp phải anh nhà nghèo hồi trước mà mình khinh bỉ mà cảm thấy xấu hổ. Nhân dân Việt Nam ta vốn cần cù và giản dị trong làm ăn, sinh sống vậy mà lại nhiễm thói ăn chơi đua đòi làm ô nhiễm đức tính cao đẹp đó của nhân dân ta, đó là một hiện tượng tiêu cực trong đời sống của chúng ta, trái hẳn nếp sống, đạo lí của nhân dân và con người Việt Nam. Nếu học một điều hay, một đức tính hay thì có vẻ rất khó, nhưng thói ăn chơi đua đòi lại học rất dễ nhưng nó lại học theo một chiều hướng tiêu cực và dễ bị sa ngã.

Ngày:25/09/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM