Soạn bài Bức tranh của em gái tôi Ngữ văn 6 đầy đủ

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em nắm được nội dung và ý nghĩa của văn bản "Bức tranh của em gái tôi". Từ đó, các em có thể dễ dàng tiếp cận bài trên lớp hơn. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Bức tranh của em gái tôi Ngữ văn 6 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 34 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

- Có thể tóm tắt truyện như sau: Truyện kể về hai anh em Kiều Phương. Trong truyện, Kiều Phương là cô em gái vô cùng nghịch ngợm nhưng đáng yêu. Cô bé có sở thích vẽ tranh nên thường bí mật pha chế màu và vẽ. Khi mọi người phát hiện ra Kiều Phương có tài năng hội họa thì người anh tỏ ra ghen tị và xa lánh em. Kiều Phương đạt giải nhất tại trại thi vẽ tranh quốc tế với bức vẽ “anh trai tôi”, lúc này người anh trai mới nhận ra tấm lòng nhân hậu của em và hối lỗi về bản thân mình.

2. Soạn câu 2 trang 34 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

a. Tác giả đã xây dựng khá rõ hình ảnh hai nhân vật chính, đó là em gái Kiều Phương và người anh trai có tính cách đố kỵ. Người anh trai là nhân vật chính vì nhân vật này thể hiện chủ đề, tư tưởng của tác giả: thái độ và cách ứng xử trước thành công của người khác.

b. Truyện được kể theo ngôi kể thứ nhất, người anh kể lại truyện. Cách kể này có ý nghĩa tạo ra sự gần gũi tâm lí của nhân vật người anh Kiều Phương. Giúp cho nhân vật kể chuyện tự soi xét tính cách, hành động của mình.

3. Soạn câu 3 trang 34 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

Diễn biến tâm trạng nhân vật người anh:

a.

- Ban đầu người anh nhận thấy ở người em gái của mình chỉ là những trò chơi vui thôi như vẽ màu rồi nghịch, không nghĩ có tài năng gì. Khi thấy em gái thích vẽ và mày mò tự chế tạo màu vẽ, người anh chỉ coi đó là những trò nghịch ngợm của trẻ con và nhìn bằng con mắt kẻ cả, không để ý đến việc Mèo con đã vẽ những gì.

- Tâm trạng của người anh bị thay đổi hoàn toàn khi tài năng hội họa của em gái được mọi người biết đến. Cậu thất vọng về mình vì không tìm thấy ở mình một tài năng nào cả và cảm thấy mình bị cả nhà lãng quên. Từ đó cậu nảy sinh khó chịu, hay gắt gỏng với em gái và không thể thân với em như trước nữa.

- Khi lén xem những bức tranh do em gái vẽ, người anh thầm cảm phục tài năng của em gái.

- Khi đứng trước bức tranh được tặng giả Nhất của em gái, tâm trạng của anh đi ngạc nhiên đến hãnh diện, rồi xấu hổ.

b. Khi tài năng của em được phát hiện, người anh lại cảm thấy không thể thân với như trước nữa vì người anh thấy tự ái và mặc cảm, tự ti khi thấy người khác có năng nổi bật hơn mình.

c. Người anh đã vô cùng bất ngờ khi nhìn thấy bức tranh của em gái vẽ về mình, người anh đã đứng không vững nữa, người anh nhìn thấy "Trong tranh một chú bé ngồi nhìn ra cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé toả ra một thứ ánh sáng rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chì sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa". Trong phút chốc, tâm trạng của cậu đi từ ngạc nhiên đến hãnh diện rồi xấu hổ. Cậu thấy hãnh diện vì mình hiện ra với những nét đẹp trong bức tranh của em gái. Còn xấu hổ là vì thấy mình không xứng với bức tranh.

4. Soạn câu 4 trang 34 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

Nhận xét về đoạn kết:

- Đoạn kết chính là tâm trạng xấu hổ, hối hận của người anh khi đã đố kỵ với chính người em gái của mình.

- Đoạn kết người anh cảm thấy mình không xứng đáng đẹp như hình em gái vẽ.

- Người anh cảm động bởi vừa kịp nhận ra sự hồn nhiên, nhân hậu của cô em gái.

=> Qua đó, đoạn kết chính là sự nhìn nhận bản thân của người anh và thể hiện thái độ hối hận khi đã có lòng đố kỵ, người anh đã nhìn thấy những thiếu hụt trong nhân cách và chính sự nhân hậu của cô em gái đã cảm hóa được sự yêu thương, hối lỗi của người anh.

5. Soạn câu 5 trang 34 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

Cảm nhận về cô em gái trong truyện:

- Kiều Phương là cô em gái dễ thương, năng động và có lòng nhân hậu, bao dung, bên cạnh đó Kiều Phương còn có tài năng hội hoạ, tình cảm trong sáng.

- Điều làm em cảm mến nhất ở Kiều Phương chính là tình cảm trong sáng, tốt đẹp dành cho người anh.

6. Soạn câu 1 luyện tập trang 35 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

- Đoạn văn thuật lại tâm trạng của người anh: Người anh trai của Kiều Phương đã vô cùng hối hận khi thấy bức tranh của em gái vẽ mình một cách hoàn hảo. Thoạt đầu ngỡ ngàng bởi người anh không hề biết trong lòng cô em gái mình lại là người hoàn hảo đến thế, sau tất cả những sự thờ ơ, vô tâm với em. Tiếp đó là sự hãnh diện vì được em gái vẽ rất đẹp, một người anh mơ mộng, suy tư chứ không phải người anh nhỏ nhen, ghen tị. Tất cả sự hãnh diện đó tiếp nối là sự xấu hổ với em, với bản thân. Người anh dằn vặt chính mình và cảm thấy không xứng đáng với vị trí đặc biệt trong lòng người em. Chính sự nhân hậu, hồn nhiên của người em đã giúp người anh tỉnh thức, nhìn nhận đúng về bản thân mình.

7. Soạn câu 2 luyện tập trang 35 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

Khi em gái của em đạt được giải nhất cuộc thi “Tiếng hát hoa phượng đỏ” thành phố:

- Cả gia đình em đều rất hạnh phúc và vui sướng, nhất là bố mẹ, bố mẹ còn đặc biệt chuẩn bị một món quà cho em gái.

- Bản thân em cảm thấy tự hào, vui sướng vì có em gái tài năng.

Ngày:23/12/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM