Soạn bài Hai cây phong Ngữ văn 8 tóm tắt

Bài học Hai cây phong giúp các em hiểu rõ: Vẻ đẹp và ý nghĩa hình ảnh hai cây phong trong đoạn trích. Sự gắn bó của người hoạ sĩ với quê hương, với thiên nhiên và lòng biết ơn thầy Đuy- Sen. Cách xây dựng mạch kể: cách miêu tả giàu hình ảnh và lời văn giàu cảm xúc. eLib đã biên soạn bài học này giúp các em tham khảo. Chúc các em học tốt!

Soạn bài Hai cây phong Ngữ văn 8 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 100 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt 

- Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. Hai mạch kể ít nhiều phân biệt và lồng vào nhau: xưng tôi, tôi là người kể chuyện, người ấy tự giới thiệu mình là hoạ sĩ. chúng tôi, vẫn là người kể chuyện trên, nhưng lại kể nhân danh “cả bọn con trai” ngày trước, và ngày ấy người kể chuyện cũng là một đứa trẻ trong bọn.

→ Mạch kể của người xưng tôi quan trọng hơn vì nó bao bọc mạch kể xưng chúng tôi, hơn nữa tôi lại có mặt ở cả hai mạch kể.

=> Tác dụng: mở rộng cảm xúc vừa riêng vừa chung. Cho thấy tình cảm với thiên nhiên, với làng quê là tình yêu sâu sắc rộng lớn của cả 1 thế hệ.

2. Soạn câu 2 trang 100 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Hình ảnh hai cây phong trong kí ức tuổi thơ

- Hai cây phong giúp mở ra trước mắt bức tranh thiên nhiên khi ngồi trên cành cao với: “chân trời xa thẳm”, “thảo nguyên hoang vu”,“dòng sông lấp lánh”, “làn sương mờ đục”,...

- Bức tranh còn được tô màu: “nơi xa thẳm biêng biếc của thảo nguyên”,  “chân trời xa thẳm biêng biếc”, “làn sương mờ đục”, “những dòng sông lấp lánh … như những sợi chỉ bạc”,...

- Ngòi bút đậm chất hội họa: đường nét phóng khoáng, màu sắc đầy sức sống.

=> Trong mạch kể xen lẫn tả này, hai cây phong tuy chỉ được phác đôi ba nét, nhưng đúng là những nét phác thảo của một hoạ sĩ làm cho bức tranh thêm có hồn. Hai cây phong gắn bó sâu sắc với tuổi thơ của người kể.

3. Soạn câu 3 trang 101 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

Cảm xúc của  tôi về hai cây phong: Hai cây phong nằm phía trên làng, giữa một ngọn đồi, hiện ra như những ngọn hải đăng-> Là hình ảnh nổi bật trong khung cảnh làng quê thanh bình yên ả và tươi đẹp. Khi đi xa trở về, bổn phận đầu tiên là từ xa đưa mắt tìm hai cây phong. Dù chưa nhìn thấy đã cảm biết được chúng. Luôn mong chóng được đến với hai cây phong

-> Luôn cảm thấy say sưa ngây ngất.  gắn bó  sâu sắc như đối với người bạn thân thiết. Tình cảm ấy gắn với tình yêu quê hương da diết của tôi.

⇒ Hai cây  phong được miêu tả sống động, có hồn. Nhân vật "tôi" đã hóa thân vào hai cây phong để hiểu được linh hồn của nó.

Ngày:07/09/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM