Soạn bài Hồn Trương ba da hàng thịt Ngữ văn 12 tóm tắt

Tuy đã ra đi gần nửa thế kỉ nhưng những điều mà Lưu Quang Vũ để lại cho cuộc đời cứ mãi xanh tươi. Bài soạn ngày hôm nay eLib xin giới thiệu đến các em bài Hồn Trương ba da hàng thịt. Mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt.

Soạn bài Hồn Trương ba da hàng thịt Ngữ văn 12 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 153 SGK Ngữ văn 12 tóm tắt

Ý nghĩa ẩn dụ của đoạn đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt:

  • Ẩn dụ cho phần thể xác của con người.

  • Hồn Trương Ba: ẩn dụ cho phần linh hồn của con người.

  • Xác hàng thịt tỏ ra lấn lướt hồn Trương Ba, sỉ nhục hồn Trương Ba. Hồn Trương Ba đau khổ đến cực độ và thấy không thể chịu đựng được nữa nhưng chỉ đành lực bất tòng tâm

=> Trong một con người, hồn và xác không thể tách rời, vì vậy việc hồn Trương Ba phải trú ngụ trong xác anh hàng thịt là một bi kịch, một mâu thuẫn đòi hỏi phải có cách giải quyết.

2. Soạn câu 2 trang 153 SGK Ngữ văn 12 tóm tắt

  • Nguyên nhân đã khiến cho người thân của Trương Ba và cả chính Trương Ba rơi vào bất ổn: hồn Trương Ba đã phải sống trong xác hàng thịt và cái xác hàng thịt đó đã dần dần làm thay đổi con người của Trương Ba, làm cho hồn Trương Ba tha hóa đến không ai nhận ra.

  • Khi nhận ra sự tha hóa của bản thân, hồn Trương Ba nhận thấy không thể sống như thế được nữa, không thể khuất phục trước thể xác để tự đánh mất mình vì những ham muốn dung tục, tầm thường

=> Thái độ của hồn Trương Ba rõ ràng, dứt khoát, quyết liệt, không khuất phục thể xác.

3. Soạn câu 3 trang 154 SGK Ngữ văn 12 tóm tắt

- Sự khác nhau trong quan niệm của Trương Ba và Đế Thích về ý nghĩa sự sống:

+ Trương Ba: Mượn thân xác người khác để trú ngụ là không nên

+ Đế Thích: Mượn thân xác người khác để sống cũng là điều bình thường

- Trương Ba trách Đế Thích là đúng bởi vì chỉ sống thôi chưa đủ, mà sống như thế nào mới là điều quan trọng, Đế Thích cho Trương Ba sự sống nhưng lại không hiểu được sống như vậy Trương Ba sẽ luôn đau khổ và chẳng bao giờ vui vẻ được.

- Ý nghĩa của màn đối thoại:

+ Thể xác và tâm hồn phải có sự hài hòa thống nhất.

+ Sống nhờ vả, chắp vá, không được là chính mình là điều vô nghĩa, đau khổ nhất

4. Soạn câu 4 trang 154 SGK Ngữ văn 12 tóm tắt

  • Khi Trương Ba nhất quyết đòi trả xác cho hàng thịt, Đế Thích dị cho hồn Trương Ba nhập vào cu Tị, Trương Ba đã từ chối. Vì:

  • Hồn Trương Ba nhận ra cái nghịch lí nếu sống nhờ vào thân xác của người khác, thấu hiểu nỗi đau hồn xác bất nhất, bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo.

=> Thể hiện một cách quyết đoán, mạnh mẽ một sự tự trọng đáng khâm phục và bên cạnh đó là một tấm lòng nhân hậu giàu tình yêu thương của hồn Trương Ba.

5. Soạn câu 5 trang 154 SGK Ngữ văn 12 tóm tắt

Cảm nghĩ sau khi đọc đoạn trích:

  • Cái chết ấy đã làm bừng sáng lên nhân cách đầy tự trọng, đầy yêu thương của một con người. Để đi đến được quyết định ấy là cả một quá trình đấu tranh, dằn vặt nội tâm của một con người khao khát sống và ham sống đến tột cùng nhưng ngược lại cũng không chấp nhận đời sống dựa, sống giả dối giữa cuộc đời. Kết thúc này không chỉ thể hiện một quy luật triết học vốn tồn tại tất yếu trong đời sống, nó còn là một khúc tráng ca về lòng dũng cảm của con người.

6. Soạn câu luyện tập trang 154 SGK Ngữ văn 12 tóm tắt

Giả sử Trương Ba đồng ý nhập vào cu Tị thì cuộc sống của Trương Ba cũng không được như trước, ông sẽ lại tiếp tục mệt mỏi, tiếp tục đấu tranh tư tưởng. Mẹ cu Tị sẽ không chấp nhận việc con mình đã mất và sẽ yêu thương Trương Ba, ông cũng không được quay về với gia đình mình mà sẽ sống như một đứa trẻ. Và cuộc sống của mọi người lại vẫn tiếp tục một lần nữa bị đảo lộn, những mâu thuẫn giữa thân xác và tâm hồn lại tái diễn và dằn vặt Trương Ba

Ngày:25/12/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM