Soạn bài Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn Ngữ văn 12 đầy đủ

Dân tộc ta thời kì nào cũng luôn có những bậc anh hùng kì tài, thượng võ giúp làm nên những trang sử vẻ vang của dân tộc. Một trong số đó không thể không nhắc tới đó là Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn. Mời các em cùng tham khảo bài soạn dưới đây nhé, chúc các em học tập tốt.

Soạn bài Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn Ngữ văn 12 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 44 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

Lời trình bày của Trần Quốc Tuấn với vua về kế sách giữ nước cho thấy:

  • Sức mạnh đoàn kết là mấu chốt quan trọng nhất để chiến thắng.

  • Vận dụng linh hoạt sách lược, binh pháp phù hợp với thời thế.

  • Thượng sách giữ nước chính là khoan thư sức dân làm kế sâu rễ bền gốc.

2. Soạn câu 2 trang 44 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

Trần Quốc Tuấn đem lời cha dặn hỏi ý kiến hai gia nô và hai người con , thái độ của ông cho thấy tấm lòng trung nghĩa với vua, với nước, không tư lợi của Trần Quốc Tuấn, ông là người thận trọng và quyết đoán và cũng chân thành, nghiêm khắc trong giáo dục con cái.

=> Qua những biểu hiện trên đây, ta có thể thấy Trần Quốc Tuấn là một người hết lòng trung nghĩa với vua, với nước, không mảy may tự tư tự lợi. Ông cũng là một người có tình cảm chân thành, nồng nhiệt, thẳng thắn, rất nghiêm trong việc giáo dục con cái.

3. Soạn câu 3 trang 44 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

Để thấy được toàn bộ chân dung Trần Quốc Tuấn, ngoài các chi tiết trên, cần chú ý tới nhiều chi tiết khác như: lời phân tích của ông với nhà vua về cách đánh giặc, cách giữ nước khi ông lâm bệnh; mối hiềm khích giữa cha ông và Trần Thái Tông và lời dặn dò của cha...

- Phẩm chất nổi bật ở Trần Quốc Tuấn được khắc hoạ là trung quân ái quốc. Lòng trung thành với vua của Trần Quốc Tuấn thể hiện ở tinh thần yêu nước sâu sắc và ý thức trách nhiệm công dân đối với nước. Ông hết lòng lo tính kế sách giúp vua giữ nước an dân. Lòng trưng thành của ông được đặt trong hoàn cảnh có thử thách, bản thản ông cũng bị đặt trong mối mâu thuẫn giữa "hiếu" và "trung". Trần Quốc Tuấn đã đặt "trung" lên trên "hiếu", nợ nước trên tình nhà.

- Trần Quốc Tuấn còn là một vị tướng anh hùng đầy tài năng, mưu lược đồng thời là con người có đức độ lớn lao.

=> Tác giả sử kí khéo léo khắc hoạ những phẩm chất của Trần Quốc Tuấn trong nhiều mối quan hệ và đặt vào những tình huống có tính chất thử thách. Từ quan hệ với nước (câu nói nổi tiếng "Bệ hạ chém đầu tôi trước rồi hãy hàng), với vua đến quan hộ với dân (khi sống nhắc nhở vua "khoan sức dân", khi chết hiên linh phò trợ dân), với tướng sĩ dưới quyền (tận tâm dạy bảo, cử người tài), từ quan hệ đối với con cái (nghiêm khắc giáo dục) đến quan hệ đối với bản thân (khiêm tốn giữ đạo trung nghĩa).

4. Soạn câu 4 trang 44 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

 Ghi chép lịch sử là ghi chép theo trình tự thời gian nhưng cần chú ý là trong Đại Việt sử kí toàn thư, cách kể chuyện về các nhàn vật lịch sử không đơn điệu theo trình tự thời gian:

- Mở đầu đoạn trích là sự -xuất hiện một sự kiện tạo nên một mốc đáng chú ý: 'Tháng 6, ngày 24 sao sa". Theo quan niệm của người xưa, sao sa là điềm xấu. Điềm báo này báo hiệu Hưng Đạo Vương ốm nặng và sẽ qua đời.

- Từ sự việc trên, nhà viết sử ngược dòng thời gian kể chuyện về Trần Quốc Tuấn. Tiếp đó, tác giả lại trở về với đòng sự kiện đang xảy ra: "Mùa thu, tháng 8, ngày 20, Hưng Đạo Vương Tràn Quốc Tuấn mất...". Sau thông tin này, tác giả nhắc 1 cho những danh hiệu tôn quý mà Trần Quốc Tuấn được vua phong tặng. Đây không hoàn toàn là việc ôn lại một cách khô khan mà tất cả những công lao, đức độ của người quá cố được thể hiện trong những câu chuyện sinh động.

- Kể chuyện một cách phức hợp, với nhiều chiều thời gian, mà còn khéo léo lồng vào câu chuyện những nhận xét sâu sắc nhằm định hướng cho người đọc có những nhận xét, đánh giá thoả đáng.

- Cách kể mạch lạc, khúc chiết.

5. Soạn câu 5 trang 45 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

=> Cần chọn ý (d): “ý kiến khác" để đưa ra nhận xét tổng hợp và những ý kiến mang tính sáng tạo của bản thân, có thể liên hệ tới việc nhiều nơi hiện nay có đền thờ Hưng Đạo Vương, nhân dân tôn kính gọi Trần Quốc Tuấn là "Đức Thánh Trần".

Ngày:22/12/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM