Soạn bài Rừng xà nu Ngữ văn 12 siêu ngắn

eLib xin giới thiệu đến các em bài soạn Rừng xà nu, nhằm giúp các em phân tích được những nét tính cách của Tnú. Mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập.

Soạn bài Rừng xà nu Ngữ văn 12 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 48 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

Nhan đề của tác phẩm:

- Rừng xà nu là hình tượng xuyên suốt toàn văn bản, là kí ức đẹp với những kỉ niệm sâu sắc của nhà văn về mảnh đất và con người Tây Nguyên. Tiêu biểu cho số phận, sức sống bất diệt và tinh thần đấu tranh quật khởi của nhân dân Tây Nguyên và cả dân tộc Việt Nam.

- Sự đau thương, mất mát. Những phẩm chất tốt đẹp của xà nu => Đó là ẩn dụ cho số phận đau thương và phẩm chất anh hùng của dân làng Xô Man nói riêng và nhân dân Tây Nguyên nói chung.

2. Soạn câu 2 trang 48 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- Ngay thẳng, trung thực: đời nó khổ nhưng bụng nó sạch như nước suối làng ta.

- Gan góc, kiên cường, dũng cảm, mưu trí: khi làm liên lạc tìm đường khó đi để tránh giặc, khi bị bắt nuốt thư xuống bụng…

- Yêu vợ con tha thiết: xông ra giữa kẻ thù để bảo vệ mẹ con Mai.

- Yêu quý và gắn bó sâu nặng với làng Xô Man, với quê hương Tây Nguyên.

- Sớm giác ngộ và tuyệt đối trung thành với cách mạng, vượt lên nỗi mất mát cá nhân để cầm súng chiến đấu vì tự do của buôn làng, của đất nước.

- Cụ Mết nhắc đến 4 lần việc Tnú không cứu được vợ con rồi mới đưa ra câu nói “Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo”. Câu chuyện của Tnú và dân làng Xô Man phản ánh chân lí thời đại. Các hình tượng cụ Mết, Mai, Dít, bé Heng: Thể hiện sự tiếp nối truyền thống anh hùng cách mạng của dân làng Xô Man nói riêng và nhân dân Tây Nguyên nói chung trong cuộc kháng chiến trường kì. Trong đó, cụ Mết là thế hệ đi trước, Mai và Dít thuộc thế hệ hiện tại và bé Heng là sự kế tục cha anh trong tương lai.

3. Soạn câu 3 trang 49 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

Xà nu và Tnú luôn được miêu tả ứng chiếu làm nổi bật lẫn nhau, Tnú như một cây xà nu đã trưởng thành mạnh mẽ và đầy sức sống. Phẩm chất kiên cường, sức sống bất diệt của xà nu cũng là phẩm chất bất khuất, anh hùng của Tnú.

4. Soạn câu 4 trang 49 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- Cách trần thuật đậm chất sử thi, lời kể của cụ Mết thấm đẫm màu sắc của hình thức kể “khan”. Chuyện của Tnú và làng Xô Man là thời hiện đại nhưng được sử thi hóa qua giọng điệu và ngôn ngữ trang trọng, qua khoảng cách sử thi mờ ảo. Nghệ thuật khắc họa tính cách nhân vật đặc sắc, mỗi nhân vật để lại ấn tượng sâu đậm bằng những chi tiết nổi bật.

- Màu sắc Tây Nguyên đậm đặc từ ngôn ngữ, đặc điểm sinh hoạt, không gian sinh tồn, các chi tiết…

5. Soạn câu luyện tập trang 49 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

Vẫn đôi bàn tay mỗi ngón chỉ còn hai đốt ấy lại trở thành đôi bàn tay sức mạnh, đôi bàn tay trừng phạt kẻ thù khi vượt lên bi kịch cuộc đời để cầm súng chiến đấu, bảo vệ sự sống trường tồn của quê hương, đất nước.

→ Vẫn vững vàng cầm vũ khí.

Ngày:21/12/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM