Tập làm văn: Luyện tả người Tiếng Việt 5

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em nắm được cách viết một đoạn mở bài cho bài văn tả người. Đồng thời giúp các em rèn luyện kĩ năng viếtm, trau dồi vốn từ. eLib mời các em tham khảo bài học dưới đây nhé, chúc các em học tập tốt.

Tập làm văn: Luyện tả người Tiếng Việt 5

1. Nội dung bài học

- Viết mở bài cho bài văn tả người.

- So sánh hai đoạn mở bài đã cho sẵn.

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

2.1. Giải câu 1 trang 12 SGK Tiếng Việt lớp 5

Câu hỏi:

Dưới đây là hai đoạn mở đầu bài văn tả người. Theo em, cách mở bài ở hai đoạn này có gì khác nhau?

a) Nếu có ai hỏi rằng "Em yêu ai nhất ?" thì không cần suy nghĩ, em có thể trà lời ngay : "Em yêu bà nhất" (Đề bài: Tả một người thân trong gia đình em.)

b) Lần về quê nội vừa qua, một buổi sáng, em chạy ra cánh đồng làng. Nơi ấy vòm trời cao vời vợi, không khí thoáng đãng, mùi lúa chín vẫn còn thoang thoảng, những chú trâu đang thong thả gặm cỏ; tất cả đều hấp dẫn em đến kì lạ. Phía trước, em thấy một bác nông dân đang cày ruộng. Em chợt nhận ra đó là bác Tư, người lối xóm nội em. (Đề bài: Tả một bác nông dân đang cày ruộng.)

- Lối xóm (tiếng Nam Bộ): hàng xóm.

- Nội (tiếng Nam Bộ): ông nội, bà nội.

Hướng dẫn giải:

- Đoạn mở đầu a mở bài theo cách trực tiếp: giới thiệu trực tiếp người định tả (là người bà trong gia đình).

- Đoạn mở đầu b mở bài theo cách gián tiếp giới thiệu hoàn cảnh sau đó mới giới thiệu người định tả (bác nông dân cày ruộng). 

2.2. Giải câu 2 trang 12 SGK Tiếng Việt lớp 5

Câu hỏi:

Hãy viết hai đoạn mở bài theo hai cách đã biết cho một trong bốn đề văn dưới đây:

a) Tả một người thân trong gia đình em.

b) Tả một người bạn cùng lớp hoặc người bạn ở gần nhà em.

c)  Tả một ca sĩ đang biểu diễn.

d) Tả một nghệ sĩ hài mà em yêu thích.

Hướng dẫn giải:

Câu a. 

- Mở bài trực tiếp:

Nội là người em yêu quý nhất. Nội luôn dạy cho em những điều hay trong cuộc sống. Thời gian thấm thoát trôi qua tóc nội giờ đã bạc phơ, nhưng khuôn mặt nội vẫn có nét phúc hậu. Mỗi lần nhắc tới nội em nhữung kỉ niệm thời tuổi thơ lại ùa về trong em.

- Mở bài gián tiếp: 

Trong gia đình em có năm người: Nội, ba, me, anh, và em. Người mà theo em trong suốt 5 năm qua đó chính là người bà kính yêu của em. Người luôn dạy cho em bước những bước đi chập chững đầu đời và cũng chính là người dạy em cách làm người.

Câu b.

- Mở bài trực tiếp:

My My là bạn thân từ thuở nhỏ của em. Chúng em đã chơi với nhau từ những ngày còn học mẫu giáo. Mỗi lần nghĩ tới cô bạn đáng yêu này trong lòng em lại tràn ngập rất nhiều cảm giác yêu thương khó tả.

- Mở bài gián tiếp: Người ta thường nói "Đôi bạn cùng tiến" trong cuộc sống ai cũng cần có cho mình một người bạn thân. Còn gì vui sướng hơn khi chúng ta cũng nhau chia sẻ mọi buồn vui trong cuộc sống. Nhữngngười bạn giúp ta nhân đôi niềm vui và sẻ chia những nỗi buồn. Em cũng có một người bạn như thế. Đó là Lan. Cô bạn gái thân thiết đã chơi cùng với em từ những ngày còn học mẫu giáo.

Câu c.

-  Mở bài trực tiếp :

Hoàng Yến ChiPi là một ca sĩ nổi tiếng. Giọng hát của cô trong trẻo và cao vút vời và nhân cách của cô thì đẹp. Em yêu thích ca sĩ này, và cũng là thần tượng của nhiều giới trẻ hiện nay.

-  Mở bài gián tiếp :

“Giữa mênh mông hoa mặt trời trải dài cuối chân đồi phía xa.....” Em đang học bài thì chợt nghe thấy một giọng hát trầm ấm, truyền cảm lại rất quen thuộc từ đâu vang lên. Đúng rồi, đó không ai khác là ca sĩ em yêu thích nhất, chị ChiPu. Em ngồi say sưa nghe chị hát, và nhẩm theo từng câu.

Câu d.

- Mở bài trực tiếp

Trấn Thành là một nghệ sĩ hài nổi tiếng. Sự xuất hiện của ông trên sân khấu luôn đem lại những tràng cười sảng khoái cho mọi người. Bên cạnh đó nghệ sĩ càng lấn sân sang MC. Tấm lòng nhân ai của nghệ sĩ luôn lan tỏa đến cộng đồng xung quangh

- Mở bài gián tiếp

Ông bà ta có câu: "Một nụ cười bằng mười than thuốc bổ" Tiếng cười rất có ích đối với sức khỏe con người. Nó làm cho tâm hồn con người trở nên thư thái mà quên đi những mệt nhọc, lo âu. Vì thế mà các nghệ sĩ hài luôn được công chúng mến mộ. Bản thân em cũng như vậy, đối với em thì Chú Trấn Thành là danh hài em yêu thích nhất.

3. Tổng kết

Qua bài học này các em cần nắm một số nội dung chính sau:

- Biết cách làm một mở bài hay cho bài văn tả người.

- Vận dụng giải bài tập SGK một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Ngày:23/11/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM